Tết của người lính Đồn biên phòng Mường Lèo

Tết đến, xuân về là dịp để mọi người, mọi nhà quây quần đoàn tụ bên nhau, nhưng cán bộ, chiến sĩ các Đồn biên phòng lại phải xa gia đình, ngày đêm nắm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn cuộc sống bình yên để đồng bào vui xuân, đón tết.

 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lèo thăm hỏi, động viên nhân dân nhân dịp đầu xuân năm mới.

 

Trong tiết trời se lạnh đầu xuân, chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng Mường Lèo, đóng chân tại xã Púng Bánh (Sốp Cộp), có nhiệm vụ bảo vệ hơn 45 km đường biên giới với 18 cột mốc, 1 cọc dấu và giữ vững an ninh trật tự xã biên giới Mường Lèo. Trước sân Đồn, chúng tôi gặp các chiến sĩ trẻ, nhóm thì cắt tỉa những hàng cây cảnh khuôn viên, nhóm rửa lá dong chuẩn bị gói bánh chưng và làm thịt hun khói... Những bàn tay hằng ngày vững tay súng trên đường tuần tra, nay thật khéo léo trong  việc nội trợ. Từ nhiều tháng qua, đơn vị đã đẩy mạnh tăng gia sản xuất trồng rau, chăn nuôi đảm bảo đầy đủ lương thực, thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ vui xuân, đón Tết nơi biên giới như ở nhà và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Thiếu tá Mùa Lao Thắng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Mường Lèo, cho biết: Mỗi chiến sĩ của đơn vị luôn nêu cao tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Năm nào cũng vậy, đơn vị thường tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị ăn Tết sớm. Ngoài chế độ theo tiêu chuẩn, đơn vị còn tổ chức hoạt động tăng gia sản xuất nhằm giúp cái Tết của cán bộ, chiến sỹ được đủ đầy hơn. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức, tạo sự gắn kết và giúp các chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ nhà. Cùng với đó, đơn vị còn tăng cường tuần tra kiểm soát, trực sẵn sàng chiến đấu trên tuyến biên giới do đơn vị phụ trách, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Cũng trong dịp này, đơn vị đã vận động cán bộ, chiến sĩ, các nhà hảo tâm tự nguyện đóng góp hàng chục suất quà tặng các gia đình chính sách và các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trên địa bàn xã Mường Lèo để mọi người, mọi nhà đều vui xuân, đón Tết. Đặc biệt, đêm giao thừa đơn vị sẽ tổ chức mời nhân dân trên địa bàn xuống đón Tết cùng bộ đội, tổ chức văn nghệ, hái hoa dân chủ, tạo mối đoàn kết quân dân.

 

Tết nơi biên cương, chúng tôi đã được chia sẻ nhiều câu chuyện xúc động của người lính, đó là có năm, dù đã được thông báo về ăn Tết cùng gia đình, hành lý tư trang đã đóng gói gọn gàng để lên đường thì lại nhận được lệnh ở lại. Song, điều đó không làm các chiến sĩ bất ngờ, vì bước chân vào quân ngũ, người lính biên phòng đã sớm xác định “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”; thế nhưng xa nhà vào thời khắc giao thừa, mỗi người lính không khỏi trào dâng cảm xúc khó tả. Thiếu úy Đinh Công Thành, Đội phó Đội trinh sát, quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, năm nay sẽ ở lại trực tết ở đơn vị. Anh Thành vui vẻ nói: Đây là năm đầu tiên tôi đón Tết xa nhà, dù rất nhớ người thân, nhưng được sự quan tâm, động viên của đồng đội, tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Cùng cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Mường Lèo đến thăm bà con nhân dân tại bản Mạt nhân dịp đón năm mới. Khi biết có Bộ đội Biên phòng về, bà con đến chào đón rất đông với những cái bắt tay thật chặt, vui mừng như đón những người thân trong gia đình. Ông Lò Văn Oai, Bí thư Chi bộ bản cho biết: Thường ngày, chúng tôi luôn được bộ đội giúp đỡ hướng dẫn cách trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế; nhờ đó cuộc sống người dân ngày một nâng cao. Tết đến được bộ đội biên phòng quan tâm đến thăm, tặng quà. Những ngày tết, cán bộ, chiến sĩ lính biên phòng đến bản chung vui, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi cùng bà con nên ai cũng quý mến các anh như anh em một nhà.

 

Được biết, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Mường Lèo luôn làm tốt công tác vận động quần chúng, giúp nhân dân phát triển KT-XH; thường xuyên hướng dẫn bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, giúp bà con tu sửa đường giao thông, khơi thông hệ thống kênh, mương thủy lợi và sửa chữa nhà ở. Trong năm qua, đơn vị đã tổ chức 18 buổi tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của địa phương cho hơn 1.000 lượt người dân. Thăm, tặng 15 suất quà Tết cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng của xã Mường Lèo. Phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng 45 suất quà, 4 máy lọc nước; hàng nghìn chăn bông, quần áo cho học sinh và nhân dân xã Mường Lèo, với tổng trị giá hơn 180 triệu đồng. Tích cực hỗ trợ địa phương tiền và ngày công trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, và mô hình “Con nuôi của Đồn Biên phòng”, Đồn đã nhận nuôi và hỗ trợ 5 em học sinh. Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và Trường PTDTBT - Tiểu học và THCS Mường Lèo mở lớp xóa mù chữ cho 22 học viên của bản Huổi Áng, Mường Lèo... Ngoài ra, đơn vị đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng huyện Sốp Cộp và địa phương làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự nơi biên giới, giữ gìn cuộc sống bình yên, giúp nhân dân yên tâm lao động sản xuất, đón Tết yên vui.

 

Những việc làm và tình cảm của các chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lèo đã mang những tình cảm ấm áp cùng mùa xuân đến với đồng bào các dân tộc trên địa bàn đóng quân. Tình cảm gắn bó của các chiến sĩ mang quân hàm xanh với mỗi người dân nơi đây đã và đang xây dựng nên phên giậu vững chắc để bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới