Rèn luyện đạo đức, lối sống, nhân cách của người quân nhân cách mạng

Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; nắm chắc tâm tư, nguyện vọng và động viên, chia sẻ giúp chiến sĩ mới vượt qua khó khăn là bài học kinh nghiệm của Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh qua mỗi mùa huấn luyện.

Giáo dục chính trị, tư tưởng cho chiến sỹ mới của Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh.

 

Trong huấn luyện chiến sỹ mới, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ huấn luyện tập trung làm tốt các khâu cơ bản của công tác tư tưởng, giúp chiến sỹ hòa nhập tốt, yên tâm gắn bó với đơn vị. Duy trì hiệu quả hoạt động của mô hình “Tổ ba người”, “Tổ tư vấn tâm lý, pháp luật”; tổ chức tốt các hoạt động đối thoại dân chủ, tọa đàm, diễn đàn thanh niên, sinh nhật đồng đội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao..., thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, tạo ra sự gắn bó, đoàn kết giữa cấp ủy, chỉ huy các cấp và các chiến sĩ mới.

Chiến sỹ Lò Văn Phúc, bản Mường Và, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp từng tốt nghiệp Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đã tìm được việc làm ổn định tại một doanh nghiệp ở tỉnh Quảng Ninh với mức thu nhập khoảng 8 triệu đồng/tháng. Với trách nhiệm và ước muốn trở thành bộ đội biên phòng, nên sau hơn 1 năm làm việc, Lò Văn Phúc đã đăng ký nhập ngũ. Thời gian đầu rèn luyện tại đơn vị, sự thay đổi về lịch sinh hoạt, cộng thêm nỗi nhớ nhà đã khiến cho tân binh Lò Văn Phúc bỡ ngỡ, chậm hòa nhập.

Nắm bắt được tâm lý, cảm xúc của chiến sỹ, cán bộ của Đại đội huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động đã thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện; kết hợp cùng gia đình để động viên Phúc vượt qua. Đại úy Thào Lao Chà, Chính trị viên Đại đội huấn luyện, cho biết: Sự chia sẻ, động viên của đồng đội và gia đình đã giúp chiến sỹ mới vượt qua bỡ ngỡ ban đầu, hòa nhập tốt hơn với cuộc sống trong quân ngũ, từng bước ổn định về mặt tư tưởng, tính cách cởi mở, hòa đồng hơn, tham gia tích cực vào các hoạt động tập thể. Trong huấn luyện, các chiến sỹ luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt các nội dung tại đơn vị.

Ở một hoàn cảnh khác, chiến sỹ Lò Văn Khoa, bản Bánh Han, xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp nhập ngũ khi nhiều dự định còn dang dở. Bố mất sớm, mẹ đi lấy chồng, Khoa sống cùng ông bà ngoại từ bé, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Lúc ở nhà, Khoa là lao động chính trong gia đình. Nắm bắt được hoàn cảnh của Khoa, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn tạo điều kiện cho Khoa ứng trước phụ cấp để gửi về giúp đỡ gia đình. Đồng thời, động viên Khoa cố gắng học tập, rèn luyện, yên tâm gắn bó với đơn vị.

Chiến sỹ Lò Văn Khoa, chia sẻ: Tôi nhập ngũ cuối tháng 2/2022, tuy thời gian chưa nhiều, nhưng được cán bộ Tiểu đoàn và đồng đội quan tâm đến hoàn cảnh gia đình nên rất cảm kích. Cùng với đó, được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của cán bộ huấn luyện, qua thời gian học tập, rèn luyện, tôi đã nắm chắc các nội dung về chính trị và thực hiện thành thạo các nội dung về điều lệnh, nghiệp vụ biên phòng... sẵn sàng nhận và phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

5 năm qua, 100% số cán bộ, chiến sỹ tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh được quán triệt đầy đủ nội dung, chương trình, kế hoạch huấn luyện chiến sỹ mới của cấp trên. Kết quả huấn luyện đạt 100% về nội dung, thời gian, quân số; tỷ lệ khá, giỏi trong huấn luyện đạt trên 70%. Trong học tập chính trị, Tiểu đoàn chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị, từ việc biên soạn, thông qua giáo án, bài giảng đến tổ chức học tập, kiểm tra đánh giá kết quả. Theo đó, hệ thống giáo án, bài giảng được xây dựng dưới hình thức bài giảng điện tử, nội dung phù hợp với trình độ, nhận thức của các chiến sỹ mới, kết hợp những nội dung chính cần ghi chép với các hình ảnh, video mô tả trực quan, sinh động.

Thiếu tá Tráng Lao Phua, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: Trong quá trình giảng dạy, các cán bộ giảng dạy chính trị chú trọng việc đặt ra những câu hỏi, khuyến khích người nghe phát biểu ý kiến, tham gia thảo luận, tạo ra không khí hào hứng, sôi nổi trong các buổi học; chia sẻ những câu chuyện, đưa ra dẫn chứng phù hợp với thực tiễn trong quân đội, bộ đội biên phòng và địa phương.

Việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng đã góp phần xây dựng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, nhân cách của người quân nhân cách mạng cho các chiến sỹ mới; xây dựng, củng cố niềm tin, sự trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc, quân đội, nhân dân. Đây là nền tảng và động lực để cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị quyết tâm huấn luyện nâng cao khả năng, trình độ lý luận, kỹ thuật nghiệp vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ của lực lượng biên phòng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới