Giữ vững trận tuyến phòng chống dịch COVID-19 nơi biên giới

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập đã triển khai nhiều biện pháp, tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xuất nhập cảnh trái phép qua đường biên giới, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào nội địa.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập (Mộc Châu) quản lý bảo vệ 31,147 km đường biên tiếp giáp với nước CHDCND Lào, với 17 mốc quốc giới. Việc quản lý xuất nhập cảnh, nhất là ngăn chặn nhập cảnh trái phép luôn đòi hỏi yêu cầu rất cao đối với cán bộ, chiến sĩ của Đồn. Đặc biệt là trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19 kéo dài hơn 1 năm nay. Trung tá Lê Quý Bôn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập cho biết: Đơn vị đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ biên phòng, nắm chắc địa bàn biên giới, duy trì quân số trực tại 9 điểm chốt ở các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới thuộc đồn quản lý và 1 tổ chuyên trách tuần tra, kiểm soát địa bàn, chủ động đấu tranh, ngăn chặn hành vi xuất nhập cảnh trái phép. Tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền người dân địa phương không vượt biên trái phép, không tiếp tay cho các đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép và chủ động cung cấp thông tin cho bộ đội biên phòng khi phát hiện trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép.

Thăm chốt chống dịch tại bản Phiêng Cài, tận mắt chứng kiến nơi ở và những cung đường tuần tra của cán bộ chiến sỹ, chúng tôi hiểu và cảm nhận sự vất vả, sự cống hiến thầm lặng của người lính biên phòng nơi tuyến đầu Tổ quốc. Mùa này, thời tiết trên biên giới tuy nắng gắt nhưng còn dễ chịu hơn mùa đông lạnh buốt. Lán ngủ nghỉ, sinh hoạt của các anh được che bằng bạt chuyên dụng, nhưng cũng không tránh được những tác động của vùng thời tiết vốn khắc nghiệt này. Mặc dù khó khăn, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, nhưng những cán bộ, chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch luôn quyết tâm thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” quản lý bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19.

Thượng úy Mùa Láo Xuân, cán bộ điểm chốt Phiêng Cài, chia sẻ: Chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, ngày đêm bám trụ, chốt chặn ở các đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt chẽ, không để các đối tượng lợi dụng người dân làm nương rẫy gần khu vực biên giới để đưa người xuất nhập cảnh trái phép.

Không chỉ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền trên địa bàn cùng các lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt quy định về công tác quản lý xuất, nhập cảnh; phát động phong trào quần chúng nhân dân tích cực tố giác tội phạm. Qua tuyên truyền, quần chúng nhân dân đã nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, báo cho chính quyền địa phương và Đồn biên phòng nhiều tin quan trọng để xử lý kịp thời.

Từ năm 2020 đến nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập đã phát hiện, xử lý 5 vụ với 15 trường hợp xuất nhập cảnh trái phép; phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh phá thành công nhiều chuyên án, vụ án, bắt và thu giữ 54 bánh hêrôin; 30.000 viên ma túy tổng hợp, 1kg ma túy đá và nhiều tang vật có liên quan. Gần đây nhất, lúc 16 giờ ngày 25/3, tại khu vực biên giới bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập (Mộc Châu), tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập phát hiện 3 công dân mang quốc tịch Trung Quốc đang chuẩn bị xuất cảnh trái phép sang Lào. Tổ công tác đã đưa 3 công dân trên về Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập để tiến hành xác minh, điều tra làm rõ. Qua xác minh, những người này khai nhận từ Trung Quốc, vượt biên trái phép qua đường tiểu ngạch vào tỉnh Quảng Ninh, khi đi đến địa bàn xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu và đang tìm cách vượt biên sang Lào thì bị phát hiện. Ngay lập tức, các đối tượng này đã được đưa đi cách ly tập trung; hàng loạt biện pháp phòng, chống dịch được huyện Mộc Châu kích hoạt khẩn cấp truy vết, khoanh vùng, thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Với phương châm không lơ là chủ quan, không mất cảnh giác, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập tiếp tục chủ động triển khai các phương án đấu tranh, phòng chống tội phạm; ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh COVID-19 xâm nhập qua tuyến biên giới vào địa bàn.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới