Thêm động lực cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Tròn một năm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong việc xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là chung tay chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đến nay, thành phố đã có 50 học sinh hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu, giúp đỡ, với tổng số tiền 471 triệu đồng. Việc làm thiết thực, ý nghĩa này đã tiếp thêm động lực để các em vươn lên trong cuộc sống và học tập, thực hiện ước mơ hoài bão của mình.

                                 

Các đồng chí lãnh đạo Thành phố trao hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

           (Ảnh chụp trước thời điểm 27/4)

           

Những ngày đầu tháng 8, chúng tôi cùng cô giáo Nguyễn Thu Hà, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn (Thành phố) đến thăm gia đình em Trần Thị Hải Yến, học sinh lớp 6B. Mặc dù đã được thông tin trước nhưng khi đến nhà, tận mắt chứng kiến, trò chuyện với gia đình, ai cũng cảm thương với hoàn cảnh của em Yến. Bố mẹ mắc bệnh ung thư mất sớm, lúc đó Yến còn chưa được 1 tuổi, em được ông bà ngoại chăm sóc, nuôi dưỡng. Bây giờ, ông bà tuổi cao, sức yếu, cuộc sống chỉ trông chờ vào lương hưu, chi tiêu cuộc sống phải rất tằn tiện. Biết hoàn cảnh của mình, Yến rất chăm học, có hiếu với ông bà, ngoan ngoãn, lễ phép. Năm học 2020-2021, Yến đạt kết quả học tập giỏi, em ước mơ sau này trở thành bác sĩ để có thể chữa khỏi bệnh cho mọi người.

           

Trước hoàn cảnh của Yến, Đảng bộ phường Chiềng Lề đã nhận đỡ đầu và hỗ trợ em 500 nghìn đồng/tháng trong vòng 3 năm. Đồng thời, cán bộ, đảng viên thường xuyên quan tâm, luôn đồng hành cùng với ông bà chăm lo cho Yến, động viên em yên tâm học tập.

           

Trường hợp em Quàng Đức Bình, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Chiềng Sinh là học sinh khuyết tật, mắc bệnh tim bẩm sinh, thân hình nhỏ bé chỉ bằng học sinh lớp 1, lại thường xuyên phải về Hà Nội điều trị. Mặc dù gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng Bình luôn cố gắng vươn lên, tích cực trong học tập. Đảng ủy phường Chiềng Sinh đã nhận đỡ đầu em trong vòng 3 năm, hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng. Ngoài ra, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ phường đã hỗ trợ quần áo sách vở, bút mực và các đồ dùng học tập, giúp em chuẩn bị bước vào năm học mới.

           

Bà Nguyễn Thị Hương Giang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố, cho biết: Hầu hết các học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều mồ côi cha, mẹ, hoặc cả cha lẫn mẹ từ khi còn nhỏ. Trong khi các bạn cùng trang lứa được sống trong vòng tay yêu thương, chăm sóc của bố mẹ, thì các em phải tự lập từ nhỏ, thiếu thốn vật chất và tinh thần. Chi bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố được phân công hỗ trợ, giúp đỡ 2 học sinh Quàng Văn Nhật, Lò Chung Điệp có hoàn cảnh khó khăn tại Trường tiểu học Hua La (Thành phố). Từ tháng 8/2020 đến nay, Chi bộ đã thực hiện hỗ trợ thường xuyên 500 nghìn đồng/tháng/học sinh. Chi bộ còn vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trên địa bàn tặng quà và phần thưởng cho các em vào dịp lễ, tết; trung thu, 1/6. Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố cũng đã chỉ đạo, giao các trường quan tâm, sát sao trong việc học tập của các em, phụ đạo thêm cho những học sinh sức khỏe yếu thường xuyên phải nghỉ học... Sự quan tâm, chia sẻ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức, nhà hảo tâm, thầy cô giáo đã phần nào bù đắp thiếu thốn cho các em, động viên, khích lệ các em vượt lên khó khăn phấn đấu học tập, rèn luyện đạt danh hiệu con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ…

           

Đồng chí Lò Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Thành ủy đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong việc xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là chung tay chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ tháng 7/2020 đến nay, Đảng bộ Thành phố có 22 chi bộ, đảng bộ và 2 đảng viên tham gia giúp đỡ 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 471 triệu đồng. Ngoài ra, các đảng viên, chi bộ, đảng bộ còn hỗ trợ học sinh với nhiều hình thức khác nhau, phù hợp từng hoàn cảnh của học sinh, đồng thời, thường xuyên trao đổi thông tin với gia đình, thầy cô để kịp thời nắm bắt việc học hành và đời sống của các em, kịp thời hỗ trợ về mọi mặt.

           

Mục tiêu không để học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trên địa bàn Thành phố sẽ luôn đồng hành, quan tâm, chăm lo cho các em học sinh để các em vơi bớt khó khăn, chắp thêm đôi cánh cho các em vươn lên trong học tập, hiện thực hóa ước mơ của mình.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới