Thận trọng với các bệnh khi giao mùa ở trẻ em

Thời điểm này, thời tiết nóng lạnh thất thường, đêm và sáng rét buốt, đến trưa, chiều lại nắng, khiến nhiều người mắc bệnh về đường hô hấp, nhất là trẻ em. Vì vậy, các bậc phụ huynh không được chủ quan lơ là, cần chủ động có biện pháp chăm sóc, bảo vệ trẻ hợp lý.

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám bệnh nhi.

 

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ tháng 8 đến nay, lượng bệnh nhi tăng cao, trung bình mỗi ngày cơ sở tiếp nhận khám 70 trẻ đến khám, chữa bênh; trong đó, 30 trẻ được chỉ định nhập viện điều trị nội trú liên quan đến bệnh đường hô hấp, như: Cúm mùa, sốt virus, viêm phế quản, viêm phổi, tiêu chảy… 

Bác sĩ chuyên khoa II Nông Thị Diệp Lệ, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Thực khoa có 70 giường, nhưng hiện nay đã kê lên đến 104 giường, có đợt bệnh nhi phải nằm ghép giường. Do đang là thời điểm giao mùa, các loại vi rút hợp bào phát triển rất nhanh, vi rút này có trong không khí, khi xâm nhập vào cơ thể, trẻ em dễ mắc bệnh hơn người trưởng thành do chưa phát triển thể chất đầy đủ và hệ thống miễn dịch còn non yếu, chưa đủ để tạo ra miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh. Hiện, đa số trẻ bị sốt bởi vi rút adeno. Loại vi rút này năm nào cũng xuất hiện, nhưng năm nay tăng đột biến, tỷ lệ mắc cao. Thêm nữa, trước đây cúm A thường xuất hiện vào mùa đông, thì nay lại xuất hiện cả vào mùa hè. Để đảm bảo việc thăm, khám, chữa bệnh kịp thời cho trẻ em, khoa đã họp bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ y, bác sỹ trong khoa, chia ca, sẵn sàng trực tại bệnh viện 24/24h. 

Đang chăm sóc cháu nội Nguyễn Minh Châu mới được 18 tháng tuổi, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, phường Chiềng Cơi (Thành phố), nói: Cháu đi nhà trẻ về thì thấy sổ mũi và ho, bố mẹ cháu đã mua thuốc về cho cháu uống. Tuy nhiên, đến ngày thứ 4 điều trị tại nhà thì cháu sốt cao, gia đình đưa cháu vào viện khám. Qua khám, xét nghiệm cháu bị viêm phổi cấp và được chỉ định nhập viện điều trị ngay. Đến nay, ngày thứ 3 điều trị, cháu đã cắt sốt,  ho nhẹ. 

Còn chị Hà Thị Ái, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn cũng đang chăm sóc con gái Hà Thị Mỹ Duyên, 10 tháng tuổi. Chị Ái nói: Sáng ngủ dạy tôi thấy con bị sốt cao, đến đêm hôm sau thì có hiện tượng co giật, gia đình đưa gấp vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Qua thăm khám, cháu bị viêm phổi, sau 2 ngày tiêm và truyền con tôi đã cắt sốt.

Thời điểm này, không chỉ có khoa nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh quá tải, mà các phòng khám, bệnh viên tư nhân trên địa bàn Thành phố cũng đang phục vụ đông bệnh nhi đến khám,  với các triệu chứng: Sốt, ho kéo dài nhiều ngày. Tại Bệnh viện Đa khoa Cuộc sống, trung bình mỗi này khoa nhi tiếp nhận khám khoảng 40-60 bệnh nhi, trong đó, 10-15 bệnh nhi có chỉ định nhập viện để điều trị.  

Thạc sỹ Bác sỹ Nguyễn Thị Phương Thảo, Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Cuộc sống, khuyến cáo: Phòng bệnh cho trẻ, các cha mẹ cần chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ; cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt, trong thời gian trẻ mắc bệnh càng phải bổ sung thêm chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Cần tiêm phòng vắc xin đầy đủ, đúng lịch; tránh cho trẻ đến chỗ đông người, nhất là ra ngoài vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối. Lưu ý thời tiết như hiện nay, cần lưu ý giữ ấm khi ra ngoài trời, nhưng không nên mặc quá ấm trong nhà, nhất là với trẻ hiếu động, nếu bị toát mồ hôi mà thấm ngược trở lại cơ thể, có nguy cơ nhiễm lạnh, dẫn đến viêm đường hô hấp. Đặc biệt, khi trẻ bị ốm hay sốt 3 đến 5 ngày, có dấu hiệu sốt kéo dài, biếng ăn, ho, khó thở, phụ huynh cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị theo đúng phác đồ, tránh việc tự ý mua thuốc bên ngoài cho trẻ uống, làm cho tình trạng bệnh kéo dài khiến trẻ mệt mỏi. 

Chăm sóc trẻ em ở độ tuổi nào, việc chủ động phòng bệnh, tăng cường sức đề kháng cho trẻ luôn là nguyên tắc "vàng" vô cùng hữu hiệu giúp bé khỏe mạnh, nâng khả năng đề kháng, phòng tránh hiệu quả các bệnh truyền nhiễm khi giao mùa.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới