Nhãn Sông Mã - Thương hiệu, uy tín, khát vọng vươn xa

Ngày hội nhãn năm 2022 với chủ đề “Nhãn Sông Mã - Thương hiệu, uy tín, khát vọng vươn xa”, là dịp giới thiệu hình ảnh, quảng bá thương hiệu, hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiếp thị sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm nhãn và tạo cơ hội cho người trồng nhãn giao lưu, tìm hiểu, nâng cao kiến thức để tạo ra sản phẩm có chất lượng, giá trị kinh tế cao.

 

Khởi hành lô nhãn xuất khẩu sang thị trường EU, Vương quốc Anh và Trung Quốc.

Sân Trung tâm Truyền thông văn hóa huyện Sông Mã - là nơi diễn ra các hoạt động của Ngày hội nhãn Sông Mã năm 2022, nhộn nhịp ngay từ sáng sớm. Tiết trời thuận lợi, người dân nô nức đến Ngày hội, các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nhãn và nông sản của các xã, thị trấn, các doanh nghiệp, HTX được bố trí xung quanh khu vực sân khấu chính, thuận lợi cho đại biểu và nhân dân tham quan, thưởng thức nhãn và các nông sản đặc trưng của Sông Mã. Ngày hội nhãn Sông Mã năm nay có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các doanh nghiệp, HTX sản xuất và tiêu thụ nhãn cùng đại biểu một số huyện của các tỉnh: Lai Châu, Bắc Giang, Hưng Yên...

Lãnh đạo huyện Sông Mã thăm gian hàng trưng bày nông sản tại Ngày hội.

Ngày hội nhãn diễn ra trang trọng với điểm nhấn là phần công bố và trao Quyết định của UBND tỉnh về công nhận làng nghề chế biến long nhãn cho bản Hải Sơn và Hồng Nam của xã Chiềng Khoong. Vui mừng khi nhận quyết định công nhận làng nghề, ông Đào Mạnh Hồng, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Hồng Nam, xã Chiềng Khoong, chia sẻ: Việc hình thành làng nghề chế biến long nhãn thỏa mong ước bấy lâu nay của người dân, không chỉ giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản mùa vụ trước mắt, mà còn gắn kết người trồng nhãn và người tiêu thụ nhãn; hình thành vùng nguyên liệu tập trung, vừa chủ động trong tiêu thụ sản phẩm cho bà con, vừa tạo ra đa dạng sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Nhãn được tạo hình độc đáo.

Chung niềm vui, anh Đào Ngọc Bằng, Bí thư Chi bộ bản Hải Sơn, phấn khởi nói: Việc phát triển làng nghề sẽ tạo việc làm thường xuyên cho lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng chuyển từ lao động nông nghiệp năng suất thấp, thu nhập thấp sang lao động ngành nghề có năng suất và chất lượng cao với thu nhập cao hơn; nâng cao đời sống của cư dân nông thôn một cách toàn diện cả về kinh tế và văn hóa; từng bước hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Tác phẩm “Xa khơi” dự thi Nhãn ngon, nhãn an toàn của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Lộc, xã Chiềng Khoong.

Ông Lò Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, thông tin: Toàn huyện Sông Mã có 7.480 ha cây nhãn, chiếm trên 72,48% diện tích cây ăn quả của huyện, sản lượng ước đạt trên 60.000 tấn. Cây nhãn từng bước khẳng định được vị thế, nhiều gia đình trồng nhãn có thu nhập vài trăm triệu đồng/năm, một số hộ có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm từ trồng nhãn. Đến nay, huyện được cấp 46 mã số vùng trồng xuất khẩu với tổng diện tích trên 570 ha, trong đó 9 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Mỹ, 21 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, 16 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Úc, New Zealand.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày nông sản của xã Mường Sai.

Phấn khởi khi quả nhãn tươi của HTX được lựa chọn để xuất khẩu đợt này, anh Lường Văn Mười, Giám đốc HTX Hoa Mười, xã Chiềng Khoong, cho biết: Lô nhãn đầu tiên của huyện Sông Mã xuất khẩu sang thị trường EU và Vương Quốc Anh trong niên vụ này. HTX xuất khẩu 20 tấn nhãn với giá bán 50.000 đồng/kg, dự kiến năm nay HTX sẽ xuất khẩu 50 tấn nhãn. Đây là động lực để HTX tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc, khẳng định thương hiệu và uy tín nhãn Sông Mã đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Thi đấu kéo co tại Ngày hội.

Tham gia cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã xuất khẩu sang thị trường EU và Vương Quốc Anh, ông Vũ Ngọc Cảnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Fusa - đơn vị thu mua nhãn Sông Mã xuất khẩu, thông tin: Đây là năm thứ 2 công ty thu mua nhãn của huyện Sông Mã để xuất khẩu sang thị trường EU và Vương Quốc Anh. Qua phản hồi đánh giá của thị trường, nhãn Sông Mã quả nhãn to, cùi dày và đậm vị ngọt, đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu. Sau lô nhãn đầu tiên xuất khẩu này, đơn vị tiếp tục liên kết với các HTX trên địa bàn huyện Sông Mã để đánh giá, lựa chọn các sản phẩm nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường các nước trên thế giới.

Ban Tổ chức trao giải cho các HTX tham gia Hội thi nhãn ngon, nhãn an toàn.

Ngày hội nhãn năm nay, còn diễn ra các hội thi: Nhãn ngon, an toàn; trưng bày gian hàng nông sản và thi đấu các môn thể thao, tôn vinh các HTX, người trồng nhãn. Có 48 gian hàng của 18 xã, thị trấn và 20 HTX, doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu các mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương. Anh Trần Văn Lộc, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Lộc, xã Chiềng Khương, nói: Mang đến hội thi tác phẩm tạo hình từ quả nhãn với chủ đề “Xa khơi”, tạo hình ảnh chiếc buồm căng gió, mang theo những quả nhãn ngọt thơm, lướt nhanh trên đại dương rộng lớn đưa trái nhãn Sông Mã đi khắp năm châu, thể hiện mong muốn mang thương hiệu nhãn ngon an toàn của huyện Sông Mã nói chung và của HTX Hưng Lộc nói riêng vươn ra thế giới.

Hòa chung không khí sôi động của Ngày hội nhãn năm nay, là thi phần thi trưng bày các gian hàng nông sản của các xã, thị trấn. Hoạt động thu hút đông đảo đại biểu, du khách và người dân tham gia. Chị Cao Thị Hoa, du khách đến từ thành phố Hà Nội, phấn khởi: Tôi đến Sơn La du lịch, biết huyện Sông Mã tổ chức Ngày hội nhãn tôi đã đến tham dự. Thực sự rất ấn tượng khi được thưởng thức những quả nhãn tươi to, cùi dày, nhiều nước và ngọt. Những quả nhãn tươi, còn được bà con khéo léo chế biến thành long nhãn thơm ngon, có thời gian sử dụng dài. Tôi sẽ mua một số sản phẩm nhãn về làm quà cho gia đình, người dân.

Ban Tổ chức trao giải cho các xã, thị trấn tham gia phần thi trưng bày sản phẩm nông sản tại ngày hội.

Đồng chí Lò Văn Sinh cho biết thêm: Huyện sẽ tiếp tục phát triển cây ăn quả theo chiều sâu, thâm canh rải vụ, hình thành các vùng trồng quy mô lớn và có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường các nước nhập khẩu. Đồng thời, nghiên cứu, chọn tạo các giống nhãn có năng suất cao để ghép cải tạo; tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ các làng nghề chế biến long nhãn; tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhãn đến với thị trường trong và ngoài nước.

Khép lại Ngày hội nhãn, là những giải thưởng được Ban Tổ chức trao cho các HTX, các xã, thị trấn có thành tích xuất sắc. Song, phần thưởng lớn nhất, động viên người trồng nhãn chính là sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền, quý vị đại biểu, các doanh nghiệp, HTX, sự cổ vũ của người dân. Để hằng năm, Sông Mã được đón đông đảo đại biểu, du khách trở lại thưởng thức trái ngọt và khám phá mảnh đất và con người quê hương bên dòng sông Mã.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới