Tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông

Ngay sau khi hoàn thành sản xuất vụ mùa, xã Sốp Cộp (Sốp Cộp) đã chủ động triển khai kế hoạch sản xuất, đôn đốc nông dân tập trung gieo trồng và chăm sóc các loại cây vụ đông, bảo đảm điều kiện thuận lợi để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt.

 

 

Nông dân xã Sốp Cộp chăm sóc cây trồng vụ đông.

 

Cũng như nhiều hộ dân trong bản Nó Sài, xã Sốp Cộp, vụ đông năm nay, gia đình ông Lò Văn Thương trồng trên 2.000 m² bắp cải và su hào trên đất ruộng một vụ. Sau khi thu hoạch lúa mùa, gia đình khẩn trương làm đất, chuẩn bị phân bón và cây giống. Từ 3 năm nay, với việc trồng xen canh, gối vụ, đa dạng các loại rau màu vụ đông, giúp gia đình có thu nhập thêm hơn 30 triệu đồng để ăn tết.

 

Năm nay, nông dân xã Sốp Cộp gieo trồng trên 45 ha cây vụ đông, tăng 5 ha so với năm 2019, gồm các giống rau, đậu các loại khoảng 35 ha và 10 ha ngô, tập trung ở các bản: Sốp Nặm, Sốp Cộp, Nó Sài, bản Ban... Từ đầu tháng 8, xã đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây vụ đông cho nhân dân các bản; cử cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn người dân xử lý đất, vệ sinh đồng ruộng. Chủ động theo dõi chặt chẽ sâu bệnh trên cây vụ đông, đặc biệt là nhóm sâu ăn lá, đục quả để có biện pháp xử lý kịp thời bằng các thuốc đặc hiệu theo nguyên tắc “4 đúng”; không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trên diện tích sắp thu hoạch để bảo đảm sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm khi cung cấp ra thị trường; chú trọng công tác bảo quản, sơ chế, giảm tổn thất sau thu hoạch... Hướng dẫn bà con lựa chọn cây trồng phù hợp, có khả năng sinh trưởng ngắn, chống chịu hạn tốt như: Giống ngô tẻ LCH9, LVN9, LVN22; ngô nếp S2, VN2, VN6, King 80; giống cải bắp CB1, CB26, Kinh 60; su hào, rau cải cuốn trắng, cải xanh CX1, cải ngọt TG 18... Riêng diện tích trồng cây ngô để lấy thức ăn cho đàn đại gia súc nên thu hoạch sớm và có thể trồng xen thêm các loại rau, đậu. Ngoài ra, xã khuyến khích bà con gieo trồng tỏi, hành, ớt, cà chua... bởi đây là các loại cây có nhu cầu thị trường lớn dịp cuối năm, cho giá trị kinh tế cao.

 

Sốp Nặm là một trong những bản gieo trồng cây trồng vụ đông nhiều nhất xã, với hơn 7 ha rau màu, 2 ha tỏi giống địa phương. Theo anh Lò Văn Phanh, Trưởng bản Sốp Nặm, tiến độ gieo trồng vụ đông năm nay của bản sớm hơn so với mọi năm do nguồn nước tưới dồi dào, đến nay bà con đã hoàn thành kế hoạch trồng cây vụ đông và đang tích cực chăm sóc, chờ ngày thu hoạch. Mỗi gia đình đều có khoảng vài trăm đến hàng nghìn m² đất trồng tỏi, hành, rau bắp cải, su hào, cà chua. Dự kiến mỗi hộ thu từ 15 - 20 triệu đồng từ cây trồng vụ đông này.

 

Đến bản Sốp Cộp, chúng tôi cảm nhận rõ không khí lao động hăng say của bà con nông dân trên các cánh đồng. Gia đình chị Hà Thị Trang năm nay gieo trồng đa dạng các loại rau, củ, quả trên 4.000 m² đất, chị Trang cho biết: Để có nguồn rau an toàn cung cấp cho gia đình và bà con trong vùng, tôi hạn chế việc dùng thuốc bảo vệ thực vật mà chủ yếu sử dụng các loại phân hữu cơ. Từ đầu vụ đông đến nay, gia đình tôi đã thu 1,3 tấn rau bắp cải, 0,5 tấn su hào, 200 kg cà chua, bán được hơn 20 triệu đồng. Dự kiến vụ đông năm nay, trừ chi phí gia đình sẽ thu hơn 50 triệu đồng.

 

Những kết quả đạt được trong sản xuất vụ đông cho thấy sự nỗ lực và thay đổi về nhận thức của nông dân xã Sốp Cộp; từng bước phát huy hiệu quả thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây vụ đông trở thành vụ chính trong năm, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới