Chuyển biến trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Trong sản xuất nông nghiệp, để phòng, chống các loại sinh vật gây hại cây trồng, nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ngày càng cao, đồng nghĩa với việc rác thải từ bao gói vật tư nông nghiệp sau sử dụng cũng nhiều hơn. Những loại rác thải này không những khó phân hủy trong môi trường tự nhiên, mà các hóa chất tồn dư trong bao bì, chai lọ thải ra gây ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt lâu dài của con người. Những năm qua, huyện Vân Hồ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các biện pháp để ngăn chặn, giảm thiểu tác hại của những loại rác thải vật tư nông nghiệp này.

 

 

Các thành viên HTX nông nghiệp Suối Bàng (Vân Hồ) thu gom vỏ bao thuốc BVTV.

 

Theo thống kê, huyện Vân Hồ có gần 87.000 ha đất nông nghiệp, trung bình mỗi năm sử dụng hàng chục tấn thuốc bảo vệ thực vật các loại. Trước đây, người dân thường vứt bao bì, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng ngay trên đồng ruộng, nương rẫy, vườn đồi, rất khó phân hủy. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân thu gom, quản lý bao gói thuốc BVTV sau khi sử dụng, không vứt bừa bãi chai lọ, vỏ bao đựng thuốc BVTV  hoặc thu gom đem đốt làm ảnh hưởng tới môi trường. Đồng thời, quản lý hoạt động chuyển giao bao gói thuốc BVTV đã qua sử dụng của UBND các xã, với đơn vị có chức năng theo quy định về quản lý chất thải nguy hại để vận chuyển và xử lý; các xã cũng quy định địa điểm đặt bể chứa, xây dựng bể chứa theo đúng yêu cầu; tuyên truyền, hướng dẫn người dân sau khi sử dụng thuốc BVTV phải thu gom bao, gói, chai lọ về bể chứa...

 

Theo ông Nguyễn Thái Hưng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, hàng năm, huyện cấp kinh phí cho Trung tâm để phối hợp với các xã tổ chức tập huấn, thực hiện lồng ghép hướng dẫn nông dân sử dụng an toàn và hiệu quả thuốc BVTV theo nguyên tắc 4 đúng; thu gom, vận chuyển bao gói thuốc BVTV đã qua sử dụng không để rơi vãi, thẩm thấu ra môi trường. Tính đến hết năm 2020, Trung tâm đã phối hợp với các xã, HTX lựa chọn các địa điểm thuận lợi, xây 297 bể chứa vỏ bao thuốc BVTV ở các xã trên địa bàn huyện. Cũng trong năm 2020, đã tổ chức 14 cuộc tập huấn cho gần 1.000 lượt người tại 14 xã về cách sử dụng thuốc BVTV an toàn và thu gom các loại bao bì, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng. Qua đó, ý thức của người dân từng bước được nâng cao. Mô hình bể chứa thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng thực sự phát huy tác dụng, được người dân và các HTX đồng tình ủng hộ, góp phần hạn chế được tình trạng vứt bừa bãi bao, gói vật tư nông nghiệp ra kênh mương, ruộng đồng, đồi cây ăn quả làm ảnh hưởng tới môi trường.

 

Trao đổi về việc sử dụng thuốc BVTV và thu gom các loại bao, gói chứa đựng thuốc BVTV sau khi đã sử dụng, anh Đinh Công Liêu, Phó Giám đốc HTX nông nghiệp Suối Bàng, huyện Vân Hồ cho biết: Khi mới thành lập HTX, các thành viên HTX cứ thấy cây bị sâu là phun thuốc và sau khi phun xong, thường vứt bỏ bao bì, chai lọ đựng thuốc BVTV ra kênh mương, thậm chí bỏ luôn tại các gốc cây hoặc vứt bừa bãi trên đồi. Từ khi được phổ biến các kiến thức về sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn, các thành viên của HTX đã biết cách lựa chọn sử dụng đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm, không còn tình trạng sử dụng thuốc tràn lan như trước nữa. Đồng thời, HTX đang từng bước chuyển sang sử dụng các loại phân hữu cơ và các loại thuốc chế phẩm sinh học, để ngăn ngừa sâu bệnh. Đặc biệt, từ khi được các đơn vị chức năng của huyện, tỉnh hướng dẫn việc thu gom bao gói đựng thuốc BVTV sau khi sử dụng, HTX đã xây dựng hàng chục bể chứa bao gói thuốc BVTV tại các vị trí thuận tiện và xa nguồn nước, xa khu dân cư, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Việc thu gom chai lọ, vỏ bao thuốc BVTV đã được các thành viên trong HTX thực hiện đúng theo quy định.

 

Có thể thấy, việc thu gom rác thải vật tư nông nghiệp sau khi sử dụng đúng quy định đã và đang phát huy được tác dụng và nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân cũng như các HTX trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mọi người trong việc bảo vệ môi trường, tạo thói quen tốt trong sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới