Yên Châu đền ơn, đáp nghĩa

Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Yên Châu luôn quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn thực hiện tốt chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước; đồng thời, huy động các nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

 

Cán bộ xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu thăm hỏi, động viên gia đình chính sách.

Cùng cán bộ xã Sặp Vạt đến thăm gia đình ông Hoàng Văn È, hơn 70 tuổi, thương binh 3/4 ở bản Mệt Sai. Năm 1972, ông È nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại chiến trường Lào, năm 1976 đơn vị về nước đóng tại tỉnh Nghệ An; đến năm 1977, ông tiếp tục tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia, năm 1978 trong một trận chiến đấu quyết liệt ông đã bị thương; năm 1979 được phục viên trở về địa phương.

Phát huy truyền thống người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, khi trở về địa phương, mặc dù đi lại khó khăn, bệnh tật hành hạ nhưng bằng ý chí của người lính, ông đã quyết tâm vươn lên, hăng say lao động sản xuất, nuôi dạy con cái trưởng thành, tham gia công tác xã hội tại bản và làm Chi hội trưởng CCB, Chi hội trưởng Khuyến học bản Mệt Sai. Chia sẻ với chúng tôi, ông È xúc động: Năm nào cũng vậy, cứ dịp 27/7 và những ngày lễ tết, anh em thương, bệnh binh đều nhận được sự quan tâm, của các cấp, các ngành đến thăm và tặng quà, động viên để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống, xứng đáng với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”.

Hơn 5 năm nay, gia đình bà Vì Thì Tới, thân nhân của bệnh binh Vì Thanh Xuân, bản Trung Tâm, xã Tú Nang được ở trong ngôi nhà gỗ 5 gian khang trang, chắc chắn, tránh mưa, tránh gió những lúc tuổi già. Bà Tới kể: Chồng tôi là bệnh binh mất năm 2017; gia đình có 4 nhân khẩu, thuộc diện khó khăn, được Hội CCB huyện Yên Châu và chính quyền địa phương, anh em hàng xóm hỗ trợ hơn 50 triệu đồng làm nhà để gia đình tôi có chỗ ở ổn định.

Huyện Yên Châu hiện có 1.598 người có công; trong đó, 11 thân nhân Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 122 thương, bệnh binh; 46 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 25 người là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 2 người bị tù đày; 54 người thân nhân liệt sỹ; 8 người là quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ; 22 người hưởng tuất thương binh, bệnh binh, chất độc hóa học; 8 người phục vụ thương binh và chất độc hóa học; 1.300 người hoạt động kháng chiến, giải phóng dân tộc bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Ông Vì Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, cho biết: Tri ân gia đình người có công với cách mạng, từ năm 2018 đến nay, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện huy động trên 200 triệu đồng hỗ trợ các gia đình chính sách gặp khó khăn tu sửa, nâng cấp, xây mới nhà ở. Chi trả hỗ trợ cải thiện nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí trên 29 tỷ đồng; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 3.769 lượt người; gần 50 lượt người điều dưỡng hằng năm; 424 lượt người điều dưỡng luân phiên; 138 lượt người được cấp dụng cụ chỉnh hình phục hồi chức năng; nâng cấp, sửa chữa các hạng mục và nghĩa trang liệt sỹ huyện, với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng…

Phong trào đền ơn, đáp nghĩa luôn được MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị, cá nhân trên địa bàn đã tích cực tham gia các hoạt động; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hằng năm đã có nhiều hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng người có công... Chị Vì Thị Đông, Bí thư Huyện đoàn Yên Châu, cho biết: Giai đoạn 2017-2022, các cơ sở đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng 377 suất quà cho các thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, với tổng trị giá 183 triệu đồng. Tổ chức 32 hoạt động thắp nến tri ân, 37 hoạt động về nguồn; giúp đỡ 2.950 ngày công lao động; dọn dẹp vệ sinh và tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sỹ huyện, nhà bia tưởng niệm liệt sỹ tại các xã, thị trấn vào dịp 27/7 hàng năm; 1.282 lượt thanh, thiếu niên tham gia các hoạt động đến với địa chỉ đỏ do Huyện đoàn tổ chức.

Kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sỹ, huyện Yên Châu đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn tổ chức tặng nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, vườn cây, ao cá tình nghĩa; giúp đỡ ngày công lao động sản xuất; tổ chức các đoàn thăm, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, người có công; tổ chức gặp mặt, tri ân biểu dương người có công tiêu biểu; các tổ chức, cá nhân và các xã, thị trấn làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, “Uống nước nhớ nguồn”.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới