Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa được Thành phố đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, giúp nhiều doanh nghiệp, HTX tìm kiếm, mở rộng thị trường, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hội nhập.

Các doanh nghiệp, HTX thành phố tham gia lớp tập huấn sử dụng sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc xuất xứ nông sản tỉnh Sơn La.

Năm 2023, Thành phố xuất khẩu hơn 9.870 tấn cà phê nhân, giá trị xuất khẩu đạt 51,3 triệu USD, tăng 10,3 triệu USD tương đương tăng 28,3% so với cùng kỳ năm 2022. Thành lập mới 8 hợp tác xã; phát triển 15 chuỗi sản xuất nông nghiệp, 6 sản phẩm OCOP xếp hạng từ 3-5 sao; nhân rộng mô hình sản xuất mận tại xã Chiềng Đen, mô hình quýt tại xã Chiềng Cọ, xoài hữu cơ xã Chiềng Ngần. Có 1.530 ha cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương đương; 67 bản đăng ký thực hiện mô hình mỗi bản một mô hình kinh tế hiệu quả.

Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, cho biết: Năm 2023, Thành phố phối hợp triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, như: Hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử PostMart; xây dựng xong mô hình chợ 4.0 tại chợ Rặng Tếch, gốc phượng, Chiềng An; trang bị quét mã QR code thanh toán không dùng tiền mặt trên 300 tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ; tuyên truyền, vận động trên 700 cơ sở kinh doanh mở tài khoản, trang bị mã QR code, phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Gian hàng trưng bày sản phẩm của Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hải Đăng.

Bên cạnh đó, Thành phố bổ sung quy hoạch tuyến phố chợ đem tại khu vực bản Hài, lô 6C; lắp đặt máy bán hàng tự động tại các vị trí trung tâm Thành phố; tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tham gia hội chợ Caexpo năm 2023 tại Quảng Tây, Trung Quốc, dự chương trình xúc tiến thương mại tại Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Thành phố và tại Lễ hội cà phê tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2023…

Chị Lê Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hải Đăng, phường Quyết Thắng, chia sẻ: Trong năm, Công ty được Thành phố tạo điều kiện tham gia trưng bày sản phẩm hoa quả sấy dẻo, kẹo dẻo tại Hội thảo khoa học kỷ niệm 70 năm chiến thắng Thượng Lào; trưng bày sản phẩm tại Lễ khánh thành Trung tâm chế biến rau, quả Doveco Sơn La... Công ty còn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Nhờ đó, rất nhiều khách hàng biết đến sản phẩm. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Công ty nhận thêm rất nhiều đơn hàng đặt làm quà Tết của các bạn hàng mới trong và ngoài tỉnh.

Livestream bán mận hậu tại vườn của hộ dân xã Chiềng Cọ.

Trong năm, Thành phố còn phối hợp với Sở Công Thương mở lớp tập huấn về thương mại điện tử. Qua lớp tập huấn, giúp HTX, doanh nghiệp nắm bắt cách xây dựng nội dung, kỹ năng chỉnh sửa, hậu kỳ video, lồng tiếng, phụ đề... đưa các clip trên kênh Tiktok thu hút người xem; hỗ trợ kỹ năng livestream quảng bá, bán hàng hiệu quả. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh quản lý tốt các sản phẩm đăng bán trên các sàn thương mại điện tử.

Ông Quàng Văn Diên, Giám đốc HTX Nông nghiệp Chiềng Xét, chia sẻ: Xã Chiềng Đen có hàng chục ha trồng mơ, sản lượng quả hàng năm rất lớn. Trước đây, sau khi thu hoạch bà con sẽ bán quả mơ tươi ra thị tường. Tuy nhiên, do không phải lúc nào cũng được giá, nên một số hộ đã liên kết thành lập HTX sản xuất và bán sản phẩm mơ ngâm đường. Hiện nay, sản phẩm mơ ngâm đường của HTX đạt OCOP 3 sao. Hiện nay, mỗi năm HTX sản xuất và bán trên 500 bình mơ ngâm ra thị trường.      

Gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản tiêu biểu của Thành phố tại Lễ hội cà phê tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2023.

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Thành phố được khách hàng biết đến và đánh giá cao về chất lượng, đa dạng về mẫu mã sản phẩm. Nhiều khách hàng tìm hiểu thông tin sản phẩm trưng bày, đề xuất hợp tác, mở đại lý phân phối sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Thành phố.

Thời gian tới, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương kết nối trong và ngoài nước; hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX về thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu; tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại, văn minh thương mại, quản lý doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng trang thông tin thương mại điện tử... để sản phẩm hàng hoá nông sản sạch của Thành phố tiếp tục vươn xa, đáp ứng thời kỳ hội nhập quốc tế.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới