Mô hình “Chính quyền thân thiện” ở Vân Hồ

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện”, UBND xã Vân Hồ được huyện Vân Hồ lựa chọn thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”, sau 1 tháng hoạt động mô hình “Chính quyền thân thiện”, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận 435 hồ sơ, 100% số hồ sơ được giải quyết trước hạn; 100% ý kiến rất hài lòng.

Giọng nữ
Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ.

Bà Mùi Thị Thiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hồ, cho biết: Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở; xây dựng phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, hướng đến sự hài lòng của nhân dân, UBND xã đã tập trung xây dựng các tiêu chí mô hình chính quyền thân thiện, như: Xây dựng hình ảnh người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên cơ sở gương mẫu thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân; xây dựng hoạt động của chính quyền theo hướng gần gũi, thân thiện, hướng tới chính quyền điện tử; đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường cơ sở văn minh, thân thiện.

Xã Vân Hồ đã bố trí 5 công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thành lập 1 tổ hướng dẫn nhân dân sử dụng dịch vụ công tại bộ phận một cửa; triển khai hướng dẫn nhân dân tạo tài khoản dịch vụ công cá nhân, thanh toán không dùng tiền mặt thông qua quét mã QR, hỗ trợ cài đặt VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử... Xã cũng rà soát, sửa đổi ban hành hệ thống các văn bản liên quan đến triển khai mô hình, như: Quy định tiếp dân, đối thoại với nhân dân định kỳ; quy định về lấy ý kiến sự hài lòng của người dân tại hòm thư góp ý; bố trí lịch tiếp dân và số điện thoại của lãnh đạo tại nơi tiếp dân.

Cùng với đó, xã sắp xếp, chỉnh trang cảnh quan, bố trí các phòng làm việc phù hợp. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí tại vị trí thuận tiện cho nhân dân đến giao dịch; trang thiết bị được đầu tư cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc, như: Máy tính kết nối internet, máy in, máy scanner, thiết bị phát wifi tốc độ cao miễn phí, bàn quầy giao dịch đảm bảo không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức và nhân dân khi làm việc, đáp ứng 4 tiêu chí “nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”...

Với kết quả, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận 435 hồ sơ, 100% số hồ sơ được giải quyết trước hạn; có 26 ý kiến đánh giá, với 100% ý kiến rất hài lòng. Đây là chuyển biến tích cực về thái độ, lề lối làm việc của cán bộ, công chức trong việc nâng cao đạo đức công vụ, phong cách phục vụ nhân dân. Mô hình “Chính quyền thân thiện” đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận, đánh giá cao.

Đến làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho con, anh Mùi Văn Dũng, bản Hang Trùng 2, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, cho biết: Tôi rất hài lòng với mô hình “Chính quyền thân thiện”, các cán bộ, công chức ai cũng gần gũi, thân thiện và các thủ tục cũng được giải quyết nhanh gọn hơn.

Xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ ở xã Vân Hồ mang đến cho người dân ngày càng nhiều hơn sự quan tâm, chia sẻ, động viên, thuận lợi khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính cá nhân, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính ở địa phương.

Bài, ảnh: Phạm Hoa (CTV)
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới