Sơn La sẵn sàng cho ngày hội lớn

Cùng với cả nước, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp của tỉnh Sơn La đã hoàn tất. Từ thành phố đến vùng sâu, vùng xa, biên giới rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, pa nô áp phích. Gần 800 nghìn cử tri hân hoan, phấn khởi đón chờ ngày hội toàn dân sẽ diễn ra vào ngày 23/5/2021. Ðây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là dịp để mỗi người dân Việt Nam nói chung, Sơn La nói riêng thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân qua lá phiếu, lựa chọn những đại biểu ưu tú, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân bầu vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

                                 

Thành phố trang hoàng cờ, hoa rực rỡ chào mừng ngày hội lớn của toàn dân.

           

Thành phố Sơn La, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh, ngay từ những ngày đầu tháng 5, công tác chỉnh trang đô thị đã được tập trung triển khai. Điểm nhấn là khu vực Quảng trường Tây Bắc rực rỡ cờ hoa bên tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc uy nghi cao vời vợi. Trên các trục đường phố chính, trung tâm vườn hoa cầu 308, đường Cách mạng tháng Tám... những cụm pano lớn, băng zon vượt đường đã được trang hoàng. Hoạt động tuyên truyền, cổ động được thực hiện thường xuyên, liên tục đến mọi tầng lớp nhân dân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của sự kiện chính trị đặc biệt, tiếp thêm động lực cho các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị thật tốt để tổ chức cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

           

Cử tri xã Chiềng Xôm (Thành phố) tìm hiểu tiểu sử đại biểu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

           

Ông La Tần Khôi Việt, cán bộ lão thành cách mạng, cư trú tại tổ 11, phường Quyết Thắng (Thành phố) năm nay đã bước vào tuổi 92, ông phấn khởi nói: Kỳ bầu cử đầu tiên diễn ra năm 1946 khi đó tôi mới 16 tuổi đang làm nhiệm vụ bảo vệ công tác bầu cử tại miền Nam. Cuộc bầu cử lần này là lần thứ 14 tôi thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam. Qua theo dõi kỹ các thông tin về bầu cử trên ti vi, đồng thời đọc kỹ tiểu sử các ứng cử viên tôi sẽ lựa chọn, bỏ phiếu cho những đại biểu xứng đáng nhất. 

           

Tại trung tâm các huyện, các xã, cụm dân cư rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu, các khu dân cư, mọi nhà đều treo cờ Tổ quốc; các điểm bầu cử trong toàn tỉnh đã niêm yết danh sách cử tri, danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác chuẩn bị cơ sở vật chất đã hoàn thành, công tác bảo đảm an ninh trật tự giữ vững. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo sáng tác, biên tập 6 mẫu tranh cổ động tuyên truyền cuộc bầu cử; in treo 7 cụm pano tấm lớn tuyên truyền về cuộc bầu cử tại Thành phố và các huyện Mai Sơn, Yên Châu, Mộc Châu, Sông Mã; in 85 băng rôn và 5.500 tờ áp phích tuyên truyền về bầu cử tới toàn bộ 204 xã, phường, thị trấn... các hoạt động đã giúp bà con nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân.

           

Nhân dân tổ 5, phường Tô Hiệu (Thành phố) dọn vệ sinh nhà văn hóa.

Ảnh: Anh Thư

Vân Hồ nơi cửa ngõ của tỉnh, không khí chuẩn bị cho ngày hội bầu cử đang náo nức. Là huyện mới tách ra từ huyện Mộc Châu từ năm 2013, nhưng giờ đây, Vân Hồ đang khoác lên mình một diện mạo mới với hệ thống hạ tầng khang trang, các nhà máy công nghệ cao được đầu tư xây dựng đưa vào vận hành, góp phần tiêu thụ nông sản cho nông dân Sơn La. Huyện Vân Hồ đã chuẩn bị chu đáo sẵn sàng cho ngày hội bầu cử với 123 khu vực bỏ phiếu đã được trang hoàng, niêm yết danh sách cử tri nơi bỏ phiếu, sẵn sàng đón trên 41.000 cử tri đến thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Cầm trên tay chiếc thẻ cử tri, anh Triệu Văn Tú, tiểu khu Sao Đỏ 2, xã Vân Hồ năm nay 18 tuổi, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi tham gia bầu cử,  tôi sẽ nghiên cứu kỹ tiểu sử các ứng cử viên để lựa chọn những người xứng đáng nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ở các cơ quan quyền lực của Nhà nước.

           

Còn tại xã Mường Lèo, xã vùng cao biên giới của huyện Sốp Cộp nhiều tuyến đường và trung tâm xã rợp cờ hoa; trên loa truyền thanh liên tục phát các nội dung liên quan đến công tác bầu cử bằng tiếng phổ thông, tiếng Thái và tiếng Mông. Càng vui hơn, trước thềm bầu cử, tuyến đường từ trung tâm xã Mường Lèo đến bản vùng cao Sam Quảng đã được rải nhựa.

           

Ông Lò Văn Chủ, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Mường Lèo, khẳng định: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn thành, các tổ bầu cử đã phát xong thẻ cử tri, nhận đủ hòm phiếu và phiếu bầu cử, các phòng bỏ phiếu được trang trí khánh tiết theo đúng quy định. Đặc biệt, để bảo đảm số lượng cử tri đi bầu cử đầy đủ, thực hiện giãn cách để phòng chống dịch COVID-19, xã đã chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn đầy đủ đảm bảo ngày diễn ra bầu cử an toàn, cử tri các bản sẽ thực hiện bầu cử theo các khung giờ khác nhau, tránh tập trung quá đông người vào cùng một thời điểm. Cuộc bầu cử lần này, toàn xã có hơn 2.000 cử tri tham gia bỏ phiếu tại 13 điểm.

           

Với cán bộ, chiến sỹ đang công tác tại Đồn biên phòng Chiềng On (Yên Châu) đã có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền ngày bầu cử đến bà con vùng biên giới, như tuyên truyền lưu động bằng “Loa biên phòng”; trực tiếp xuống nhà; phát 120 tờ rơi tuyên truyền bầu cử... Thiếu tá Trịnh Văn Dương, Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Chiềng On, cho biết: Song song với đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử, đơn vị đã thành lập 8 tổ, chốt kiểm soát, ngăn chặn các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch bệnh COVID-19; đấu tranh trấn áp tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh biên giới, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, để cuộc bầu cử diễn ra thành công.

           

Nhân dân bản Hẹo, phường Tô Hiệu (Thành phố) dọn vệ sinh nhà văn hóa chuẩn bị cho ngày hội bầu cử.

Ảnh: Anh Thư

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung cao độ lãnh đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, những cuộc họp của Ban chỉ đạo và Ủy ban bầu cử tỉnh cũng gọn hơn, chủ yếu dành thời gian chỉ đạo trực tiếp và đi thị sát kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Tỉnh ủy đã chỉ đạo 3 trong 1, vừa phát triển mạnh kinh tế, xã hội, vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử thành công. Ủy ban bầu cử tỉnh, 217 UBBC các cấp, 1.309 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, 1.769 tổ bầu cử đã hoạt động hết công suất. Số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại tỉnh ta có 13 người ở 3 đơn vị bầu cử; 110 ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 682 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 7.771 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã đã được niêm yết tại các đơn vị bầu cử để lựa chọn bầu 7 đại biểu Quốc hội khóa XV, 65 đại biểu HĐND tỉnh, 405 đại biểu HĐND cấp huyện và 4.604 đại biểu HĐND cấp xã.

           

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh, nhấn mạnh: Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tiến hành dân chủ bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm, các cấp ủy Đảng, chính quyền MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tiến hành rà soát các điều kiện, mọi công tác chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử, có phương án chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử, đặc biệt chú ý đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, tạo điều kiện thuận lợi nhất đảm bảo 100% cử tri đều được thực hiện trách nhiệm bầu cử của mình, để ngày bầu cử thực sự là Ngày hội của toàn dân.

           

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh ta đã có nhiều giải pháp phục vụ an toàn cho công tác bầu cử. Ông Nguyễn Minh Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Ủy ban bầu cử tỉnh đã ban hành phương án về tổ chức bầu cử trong điều kiện phòng, chống COVID-19; hướng dẫn việc lập danh sách cử tri bổ sung và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh; hướng dẫn việc thành lập các Tổ dự phòng và phương án xử lý khi có thành viên tổ bầu cử phải cách ly y tế; xét nghiệm SARS-CoV-2 cho thành viên các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa bàn có nguy cơ cao. In bổ sung phiếu bầu, làm thêm hòm phiếu phụ, con dấu “đã bỏ phiếu” sẵn sàng để cử tri đang phải cách ly y tế tập trung vẫn tham gia thực hiện quyền công dân đầy đủ.

           

Sắc nắng vàng của những ngày tháng 5 lịch sử chan hòa trên khắp các phố, phường, bản mường trong tỉnh, cùng pa nô, khẩu hiệu, cờ, hoa rực rỡ và lòng người phấn khởi đón chờ ngày bầu cử, sự kiện trọng đại của đất nước. Tất thảy đã sẵn sàng với tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và đồng bào các dân tộc trong tỉnh, tin tưởng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công tốt đẹp.

 

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bản tin Podcast ngày 2/5/2024

    Bản tin Podcast ngày 2/5/2024

    Audio -
    Tin tức đáng chú ý có trong Bản tin thời sự, thứ 5, ngày 2/5/2024: • Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy • Mường La mưa to, gió lốc gây thiệt hại trên 330 triệu đồng • Vòng sơ khảo Hội thi tìm kiếm tài năng nhí • Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ • Chính phủ Nhật Bản trao tặng huân chương cao quý cho nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương
  • 'Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Thời sự - Chính trị -
    Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026, phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
  • '“Tượng đài mừng công” – khẳng định chiến thắng của quân và dân ta

    “Tượng đài mừng công” – khẳng định chiến thắng của quân và dân ta

    Cùng với di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, cụm Tượng đài tại di tích Bãi họp các quân binh chủng tuyên bố chiến thắng, mô tả Ðại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp với bộ đội các binh chủng, dân công hỏa tuyến và đồng bào các dân tộc trong buổi lễ mừng công Chiến dịch Ðiện Biên Phủ toàn thắng, cũng là một điểm dừng chân không thể bỏ qua khi đến với xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ.
  • 'Tuổi trẻ BĐBP xung kích, sáng tạo, quyết thắng

    Tuổi trẻ BĐBP xung kích, sáng tạo, quyết thắng

    Quốc phòng -
    Những năm qua, tuổi trẻ lực lượng Bộ đội Biên phòng Sơn La đã phát huy vai trò xung kích trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới; tham gia xây dựng “Thế trận biên phòng toàn dân” vững chắc, góp phần phát triển kinh tế, xã hội khu vực biên giới của tỉnh, xây dựng được hình ảnh đẹp người lính quân hàm xanh.
  • 'Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

    Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

    Xã hội -
    Những năm qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã phối hợp với các đơn vị triển khai chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị khuyết tật khe hở môi, khe hở vòm miệng trên địa bàn tỉnh, mang lại nụ cười và cho các em một tương lai tốt đẹp hơn.
  • 'Người giữ nghề rèn truyền thống ở bản Pặt Pháy

    Người giữ nghề rèn truyền thống ở bản Pặt Pháy

    Gương sáng bản làng -
    Là thế hệ thứ 3 trong gia đình có nghề rèn truyền thống, lò rèn của gia đình ông Vì Văn Xiên, bản Pặt Pháy, xã Dồm Cang, huyện Sốp Cộp, vẫn sớm tối “đỏ lửa” trong gần 40 năm qua. Với những bí quyết gia truyền, sản phẩm rèn có độ tinh xảo, sắc và bền, được nhiều khách hàng ưa chuộng.
  • 'Cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI

    Cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI

    Cải cách hành chính -
    PAPI là Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam nhằm đo lường và so sánh trải nghiệm, cảm nhận của người dân về hiệu quả, chất lượng thực thi chính sách, cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương. Thời gian qua, chính quyền các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, góp phần nâng chỉ số PAPI tỉnh Sơn La năm 2023 vươn lên đứng thứ 30/63 tỉnh, thành phố, tăng 17 bậc so với năm 2022.
  • 'Xây dựng và phát triển các sản phẩm cá sông Đà

    Xây dựng và phát triển các sản phẩm cá sông Đà

    Kinh tế -
    Quỳnh Nhai hiện có hơn 10.000 ha mặt nước lòng hồ, đây là lợi thế để huyện phát triển nuôi cá lồng và đánh bắt thủy sản. Với sản lượng thủy sản nuôi và đánh bắt lớn, các HTX, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện đã từng bước phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương, xây dựng thương hiệu cá sông Đà của Quỳnh Nhai.
  • 'Chung tay xóa nghèo ở xã đặc biệt khó khăn

    Chung tay xóa nghèo ở xã đặc biệt khó khăn

    Xã hội -
    Những năm qua, huyện Mai Sơn đã huy động hiệu quả các nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn, giúp hộ nghèo từng bước nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
  • 'Nông dân Sơn La tích cực chuyển đổi số

    Nông dân Sơn La tích cực chuyển đổi số

    Chuyển đổi số -
    Chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp đang được nông dân trong tỉnh tích cực triển khai, áp dụng từ quy trình sản xuất đến quảng bá, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, nâng cao giá trị sản phẩm, hướng tới hình thành nền sản xuất nông nghiệp hiện đại.