Chương trình hành động của ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026

Đơn vị bầu cử số 1

Nguyễn Hữu Đông

Sinh ngày: 20/9/1972

Quê quán: Phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Thường trú: Phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ   

Nơi ở hiện nay: Tổ 7, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La   

     

Chức vụ hiện nay: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Sơn La

Tôi sinh ra, lớn lên và trưởng thành tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; sau khi ra trường năm 1993, tôi đã công tác qua nhiều cương vị, đơn vị khác nhau như: cán bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Việt Trì; Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phú Thọ; Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Bí thư huyện ủy Yên Lập; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Phú Thọ và tham gia Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ nhiệm kỳ 2015-2020.

           

Đến tháng 3/2016, được Bộ Chính trị phân công về công tác tại Đảng bộ tỉnh Sơn La giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy; đến tháng 9/2019 được bầu là Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020; đến tháng 9/2020 tại Đại hội Đảng bộ tỉnh tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu là Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và tại Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục được bầu là Ủy viên Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2020-2025.

           

Với hơn 27 năm công tác, 16 năm tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ 2 tỉnh, 02 khóa là đại biểu HĐND tỉnh Phú Thọ, dù ở cương vị nào, tôi cũng luôn thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của người cán bộ, đảng viên, làm tròn nhiệm vụ của người đại biểu HĐND tỉnh, được cử tri và nhân dân tín nhiệm; góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ, tỉnh Sơn La hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ về phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và công tác xây dựng Đảng.

           

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; nâng cao vai trò, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết các dân tộc, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ. Lãnh đạo thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương đối với cán bộ, đảng viên; tăng cường đối thoại, tiếp xúc với nhân dân. Tập trung giải quyết kịp thời, thỏa đáng và đúng quy định các vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống nhân dân...

           

Trong năm 2020, trong điều kiện dịch Covid-19 và thiên tai diễn biến phức tạp, tác động mạnh đến kinh tế - xã hội của tỉnh; nhưng với sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La vẫn thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa bảo đảm phòng chống dịch Covid-19, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội; tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 6,08% (đứng thứ 4/14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc); GRDP bình quân đầu người ước đạt 44,1 triệu đồng/người/năm (tăng 3,6 triệu đồng so với năm 2019); thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.526 tỷ đồng, đạt 104,57% dự toán Bộ Tài chính giao, tăng 12,95% so với năm 2019. Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao; lĩnh vực công nghiệp được thúc đẩy phát triển, trọng tâm là công nghiệp chế biến nông sản và công nghiệp năng lượng tái tạo; hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch từng bước được phục hồi và duy trì tăng trưởng; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai sâu rộng (toàn tỉnh có 49 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; thành phố Sơn La hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới); công tác thu hút đầu tư được thực hiện hiệu quả; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn năm 2020 đạt 21.000 tỷ đồng. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều giảm 3% so với năm 2019, còn 18,62%. Quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, chủ quyền an ninh biên giới được giữ vững; hoạt động đối ngoại được duy trì. Công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị đạt kết quả quan trọng, đặc biệt là lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

           

Quý I/2021, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì ổn định, tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 6.382 tỷ đồng, tăng 7,07% so với cùng kỳ năm trước (vượt mục tiêu kịch bản đề ra là 6,3%). Thu ngân sách trên địa bàn đạt 919,8 tỷ đồng, tăng 11,11% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 22,43% dự toán HĐND tỉnh giao; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 7.280 tỷ đồng tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước; giá trị xuất khẩu đạt 34 triệu USD, tăng 34,4% (trong đó giá trị nông sản, thực phẩm đạt 32 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ); kết quả giải ngân vốn đầu tư công đạt 33,3% kế hoạch vốn đã phân bổ chi tiết và 21,0% kế hoạch vốn giao. Tổng huy động vốn đạt khoảng 24.200 tỷ đồng, tăng 1.597 tỷ đồng so với 31/12/2020.

           

Tôi rất vinh dự và vui mừng khi được Cơ quan công tác, địa phương nơi cư trú, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La tín nhiệm, đề cử và được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh hiệp thương giới thiệu tôi ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021- 2026.

           

Như cử tri đã biết “Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước”; “Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của nhân dân cả nước; là người thay mặt Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội. Chịu trách nhiệm trước cử tri và trước Quốc hội về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình”. Tôi nhận thức sâu sắc rằng, đây là niềm tự hào, vinh dự hết sức to lớn của bản thân, đồng thời cũng thấy được nhiệm vụ, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, trước cử tri cả nước nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng.

           

Trên cương vị công tác, chức trách, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước phân công và được cử tri, nhân dân tín nhiệm, giúp đỡ; tôi tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chương trình hành động với các nội dung trọng tâm như sau:

           

1. Tiếp tục phát huy tốt khả năng, sở trường và kinh nghiệm công tác để thực hiện thật tốt vai trò của người đại biểu của nhân dân, tiếp tục dành nhiều thời gian gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri; liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Lắng nghe các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân để đề xuất đối với Quốc hội về những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm, mong đợi.

           

2. Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống; kiên quyết phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật. Từng bước củng cố, nâng cao kỹ năng hoạt động, năng lực thực hiện vai trò, chức năng, trách nhiệm và quyền hạn của người đại biểu Quốc hội; năng động, sáng tạo, nói đi đôi với làm, xứng đáng với niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân và cử tri.

           

3. Phấn đấu, cố gắng làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất; không ngừng nghiên cứu học tập để nâng cao trình độ nhằm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. Gương mẫu và vận động nhân dân, gia đình nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của địa phương, đơn vị công tác.

           

4. Thực hiện tốt quyền chất vấn, trả lời chất vấn, quyền giám sát tại Quốc hội; nhất là những vấn đề liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng. Sát sao trong việc kiểm tra, đôn đốc, giám sát các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh để giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

           

5. Tích cực tham gia đóng góp với Quốc hội trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, các chính sách về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh của đất nước và của tỉnh. Việc gì có lợi cho dân, cho đất nước thì quyết tâm làm; việc gì có hại cho dân, cho đất nước thì kiên quyết không làm. Chủ động phát huy vai trò kết nối trên cương vị là đại biểu Quốc hội với các cơ quan Trung ương để tranh thủ tốt nhất các nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

           

6. Tiếp tục cùng Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lãnh đạo thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, đặc biệt là tổ chức triển khai thực hiện thật tốt 3 khâu đột phá, 9 nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra và được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cụ thể hóa thành 09 đề án, 08 Nghị quyết và 01 Kết luận trên các lĩnh vực; góp phần xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững.

           

7. Tích cực tham gia đóng góp ý kiến với Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương về những chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo về mọi mặt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; tham gia đầy đủ các Hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, kỳ họp Quốc hội; tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ để quán triệt, triển khai và cụ thể hóa trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

           

8. Tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành; cùng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; ưu tiên dành nhiều thời gian đi nắm bắt cơ sở, làm việc với các ngành, các huyện nắm bắt tổng thể, toàn diện các lĩnh vực của tỉnh để có nhiều thông tin trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ của tỉnh.

Hoàng Thị Đôi  

   

Sinh ngày: 04/6/1977    

 

Quê quán: xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La  

Thường trú: Tổ 13, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La  

   

Chức vụ hiện nay: Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sơn La

           

Tôi rất vinh dự được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Như cử tri đã biết “Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đại biểu Quốc hội “là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của nhân dân cả nước; là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội”. Vì vậy, được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội là một vinh dự rất lớn đối với cá nhân và toàn thể gia đình tôi. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội, tôi sẽ tập trung thực hiện tốt một số vấn đề ưu tiên mang tính xuyên suốt như sau:

           

Một là, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu Quốc hội; tham gia đầy đủ các phiên họp của Quốc hội. Liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri; lắng nghe, thu thập, tiếp thu và phản ánh kịp thời, trung thực những ý kiến, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của cử tri với Quốc hội; thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa cử tri với Quốc hội.

           

Hai là, không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao trình độ năng lực; nguyện đem hết khả năng, tập trung trí tuệ, nghiên cứu để đóng góp ý kiến xây dựng pháp luật, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

           

Ba là, thường xuyên bám nắm, tìm hiểu tình hình thực tế ở địa phương để kiến nghị với Quốc hội tập trung giám sát việc thực hiện những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết của Quốc hội mà hiện nay cử tri và Nhân dân đang rất quan tâm, như: Nghị quyết 88 của Quốc hội về chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; chương trình xây dựng nông thôn mới; chương trình giảm nghèo; các chính sách lớn về dân tộc, tôn giáo, việc làm cho người lao động; chính sách đối với người có công với cách mạng; công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Trên cơ sở đó, Quốc hội tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, sửa đổi, bổ sung, ban hành các cơ chế chính sách, giải pháp phù hợp để nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần cho Nhân dân; thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống của Nhân dân giữa các vùng, miền, địa phương.

           

Là người con sinh ra và lớn lên trên quê hương Sơn La, là một cán bộ, đảng viên, với trách nhiệm là ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi sẽ cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Sơn La thực hiện tốt 3 khâu đột phá và 9 nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Tập trung nghiên cứu, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương quan tâm phát triển cho tỉnh. Đặc biệt là giúp đỡ, hỗ trợ cho tỉnh thực hiện các nội dung, lĩnh vực mà Nhân dân tỉnh Sơn La đang rất quan tâm, như: Phát triển, nâng cao nguồn nhân lực; Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh để xuất khẩu ra các nước trên thế giới; Phát triển ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; Phát huy giá trị văn hóa các dân tộc Sơn La và vùng Tây Bắc. Kiến nghị với Quốc hội tiếp tục có chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh biên giới như tỉnh Sơn La, đế giữ vững ANQP, an ninh biên giới quốc gia; giúp tỉnh Sơn La tiếp tục duy trì và củng cố mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với các tỉnh Bắc Lào của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

           

Bốn là, Với trách nhiệm là Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, tôi sẽ tập trung nghiên cứu đề xuất với Quốc hội tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, ban hành các chính sách phù hợp, thiết thực liên quan đến phụ nữ và trẻ em; vấn đề bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nhất là phụ nữ ở các vùng khó khăn, biên giới, vùng dân tộc thiểu số; phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình bền vững. Tôi cũng sẽ luôn quan tâm, hướng tới việc lồng ghép vấn đề giới khi tham gia vào hoạt động lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, giúp cho việc thực thi đem lại lợi ích cho cả phụ nữ và nam giới.

           

Là người đứng đầu của tổ chức Hội LHPN tỉnh, tôi rất trăn trở và luôn luôn đặt vấn đề cho bản thân mình, đó là: Làm thế nào để đưa phong trào và công tác phụ nữ của tỉnh luôn có những hoạt động đổi mới, sáng tạo, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; xây dựng tổ chức hội vững mạnh; xây dựng hội viên phụ nữ Sơn La phát huy phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, khát vọng, cống hiến, góp phần xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững.

           

Nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội, tôi sẽ có điều kiện tốt hơn để đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho sự phát triển quê hương Sơn La nói riêng và của đất nước nói chung.

 

Lò Thị Thu Hà

     

Sinh ngày: 24/10/1993   

Quê quán: Xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La 

  

Thường trú: Bản Nhạp, xã Chiềng Lao, huyện Mường La, tỉnh Sơn La

Công tác tại: Trường mầm non Chiềng Lao, huyện Mường La, tỉnh Sơn La

Sáu năm công tác trong ngành giáo dục với nhiệm vụ trồng người, ươm những mầm non cho tương lai của đất nước. Tôi rất vinh dự và tự hào khi được giới thiệu để tham gia ứng cử vào Đại biểu Quốc hội khóa XV. Đây là điều kiện thuận lợi để tôi có dịp được rèn luyện, học hỏi, mở rộng tầm hiểu biết, nâng cao trình độ mọi mặt, tiếp tục phấn đấu vươn lên, phục vụ nhân dân nhiều hơn. Tôi ý thức ràng, dù trong hoàn cảnh nào tôi vẫn luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ đang đảm nhiệm.

           

Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam. Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và nhân dân cả nước, là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội. Đại biểu quốc hội chịu trách nhiệm trước cử tri và trước Quốc hội về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Đại biểu quốc hội bình đẳng trong thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ và quyền hạn của Quốc hội.

           

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 có thể còn kéo dài, kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định, khó lường. Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả quốc gia trên thế giới, hiện nay đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng, tác động tiêu cực của dịch bệnh đến các mặt của đời sống kinh tế - xã hội còn tiếp tục kéo dài, chưa thể đánh giá hết. Tình hình đó, đòi hỏi chúng ta vừa phải tập trung ưu tiên phòng, chống dịch, đồng thời cần có các chính sách, giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh, vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng thời cơ để sớm phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

           

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu là đại biểu Quốc hội, tôi sẽ có điều kiện cống hiến hết sức mình nhằm góp phần xây dựng địa phương nơi tôi ứng cử 1 cách tốt hơn qua đó góp phần xây dựng tỉnh Sơn La có 1 cuộc sống tốt hơn về kinh tế, văn hóa, xã hội; tham gia đầy đủ các kỳ họp, phiên họp toàn thể của Quốc hội; tham gia các hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội

           

Tôi sẽ dành thời gian và tâm huyết thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; phát huy khả năng, sở trường và kinh nghiệm công tác, làm tốt vai trò của người đại biểu nhân dân. Gương mẫu thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

           

Với lợi thế là người người dân tộc thiểu số nên tôi hiểu rõ nỗi vất vả của những người dân còn thiếu thốn về vật chất và nhất là đời sống tinh thần nên chưa thật sự quan tâm đến công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.

           

Là giáo viên mầm non tôi sẽ cùng với các đồng nghiệp của mình nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ: Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ; Nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe của trẻ; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN.Trau dồi đạo đức, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; Gương mẫu, thương yêu trẻ em, đối xử công bàng và tôn trọng nhân cách của trẻ em; Bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em.

           

Thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, dành nhiều thời gian để gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri. Trên cơ sở đó, tìm hiểu và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, các kiến nghị, cũng như đề xuất của cử tri đối với các cấp, các ngành về những vấn đề cử tri đang quan tâm trong lĩnh vực GD&ĐT và tích cực tham mưu cho tỉnh trong việc xây dựng và triển khai các chính sách, chế độ liên quan đến công tác phát triển an sinh xã hội....

           

Với phương châm “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”, đã từ lâu, đầu tư hệ thống cơ sở vật chất trường học được xác định là một trong những yếu tố cơ bản để phát triển giáo dục quốc gia. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, phối hợp ba môi trường: Gia đình - nhà trường và xã hội. Giám sát hoàn thiện cơ sở hạ tầng sẽ góp phần mang lại môi trường dạy và học lý tưởng, góp phần đổi mới toàn diện ngành giáo dục, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng đào tạo các thế hệ trẻ có đủ tâm - tầm - tài cho địa phương và cho đất nước. Giám sát việc thực hiện luật giáo dục để tránh tình trạng tiêu cực trong trường học.

           

Tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư cho xóa đói, giảm nghèo, phát triển nhanh kinh tế - xã hội các xã, bản đặc biệt khó khăn. Tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu, hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn phục vụ sản xuất, kinh doanh và dân sinh; hệ thống các công trình phục vụ nhu cầu hoạt động văn hóa trên địa bàn. Qua đó kiến nghị, chất vấn kịp thời, chính xác, góp phần vào việc giải quyết những vấn đề quan trọng về quốc kế, dân sinh, bảo đảm cho nghị quyết, chủ trương của Đảng được thể chế hóa, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, vì lợi ích của đất nước và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

           

Tích cực nghiên cứu học tập để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác của ngành cùng như làm tốt vai trò của người đại biều Quốc hội.

           

Dù trúng cử hay không trúng cử ĐBQH, với trách nhiệm của cán bộ được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ, tôi sẽ cổ gắng nhiều hơn nữa, tiếp tục phấn đấu, không ngừng trau dồi, học hỏi, cống hiến, đóng góp vì sự nghiệp chung, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Lò Việt Phương 

  

Sinh ngày: 17/06/1973

 

Quê quán: Phường Chiềng An, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La 

 

Thường trú: Lô đất C10 tại dự án 1C, số 106 đường Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội  

     

Chức vụ hiện nay: Vụ trưởng Vụ Dân nguyện, Văn phòng Quốc hội

Tôi rất vinh dự và tự hào khi được cử tri nơi công tác, nơi cư trú và MTTQ hiệp thương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Được ứng cử đại biểu Quốc hội là niềm vinh dự lớn đối với tôi, nhưng cũng là trọng trách mà Đảng và Nhà nước tin tưởng giao phó, đặc biệt hơn khi được giới thiệu về ứng cử tại quê hương Sơn La; là một người con của quê hương Sơn La tôi rất xúc động và vui mừng vì có cơ hội thực hiện niềm mong mỏi của mình, tôi luôn tâm niệm mong muốn đóng góp phần nhỏ bé của mình xây dựng quê hương giàu đẹp.

           

Về bản thân, tôi có chuyên môn nghiệp vụ là Kỹ sư cầu đường, Thạc sỹ quản lý công, cao cấp lý luận chính trị. Về quá trình công tác tôi đã công tác trên 26 năm (có 12 năm công tác ở địa phương, hơn 14 năm công tác ở Trung ương, trong đó có 12 năm công tác ở Văn phòng Chính phủ); đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau từ chuyên viên, lãnh đạo cấp phòng, lãnh đạo cấp vụ, vừa đảm nhiệm công tác chuyên môn, vừa tham gia thực hiện công tác đảng, đoàn thể. 

           

Quê hương Sơn La là địa phương có truyền thống cách mạng; nơi có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống từ nhiều đời nay; là vùng đất với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, nhiều tiềm năng lợi thế về trồng rừng, nông lâm thủy hải sản, dịch vụ, du lịch... Tôi ứng cử tại đây sẽ được cống hiến và càng được gần gũi, gắn bó với đồng bào, cử tri hiểu biết thêm về phong tục, tập quán văn hóa các dân tộc tỉnh nhà, được thực hiện niềm mong mỏi của mình là góp phần xây dựng quê ngày càng giàu mạnh.

           

Nếu được quý vị cử tri tín nhiệm và trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, tôi sẽ nỗ lực thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội nói chung và của đại biểu Quốc hội nói riêng mà đã được hiến pháp và luật quy định, cùng với các vị đại biểu Quốc hội khác hoàn thành kế hoạch, chương trình mà Quốc hội đề ra trên cả 3 chức năng là lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng vì lợi ích của dân tộc và cử tri cả nước.

           

Ngoài ra nếu được trở thành đại biểu của tỉnh nhà với tư cách là người đại diện cho cử tri ở đơn vị bầu cử số 1 tôi sẽ thường xuyên gặp gỡ tiếp xúc cử tri nơi mình ứng cử, giữ mối liên hệ với nhân dân, tôn trọng lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân để phản ánh trung thực, kịp thời với Quốc hội, với các cơ quan có thẩm quyền về những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà; tích cực tham gia, thảo luận giúp cho Quốc hội ban hành những chủ trương, chính sách liên quan đến Đề án Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và  miền núi giai đoạn 2021-2030; chính sách về tạo việc làm cho người lao động; chính sách trồng cây xanh theo đề án của Chính phủ; chính sách phát triển nông lâm thủy sản...

           

Tôi luôn tự nhủ: những cố gắng và thành quả đạt được của bản thân luôn gắn liền với công sức của đồng nghiệp và tập thể cơ quan; sự ủng hộ, tin yêu cử cử tri, vì thế phải cố gắng nhiều hơn nữa trong công tác để không phụ niềm tin yêu của cử tri. Tôi trúng cử là đại biểu Quốc hội khóa XV sẽ có cơ hội, điều kiện thực hiện tốt Chương trình hành động gồm các nội dung sau:

           

Thứ nhất, tiếp tục giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, bản lĩnh, trung thực thẳng thắn của người đảng viên; thực hiện tốt trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; góp phần hoàn thiện hệ thống luật pháp về đất đai, nông nghiệp, nông thôn và một số lĩnh vực mới như tài chính, chuyển giao công nghệ, giao dịch điện tử... đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ hội nhập.

           

Thứ hai, liên hệ chặt chẽ, gắn bó mật thiết với cử tri, lắng nghe, tiếp thu thấu hiểu ý kiến của nhân dân, báo cáo, phản ánh đầy đủ kịp thời tới Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời theo dõi, giám sát việc giải quyết để thông báo kết quả với cử tri. Hướng dẫn và bảo vệ cử tri thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

           

Thứ ba, tích cực phát huy vai trò đại biểu chuyên trách và đảm bảo dành toàn bộ thời gian hoạt động họp Quốc hội và tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp, tiếp tục tham mưu giúp việc cho chương trình công tác giám sát  việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo, đề xuất và tham gia các hoạt động của Quốc hội, của Đoàn đại biểu Quốc hội Sơn La với mục tiêu: chất lượng, thiết thực và hiệu quả; chịu sự giám sát của cử tri đối với đại biểu.

           

Thứ tư, liên hệ, phối hợp với cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để đôn đốc thực hiện hoặc giải quyết những yêu cầu chính đáng của chính quyền và nhân dân trong vấn đề tạo việc làm; đặc biệt quan tâm ưu tiên các công trình hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, trạm y tế, hệ thống cấp nước sạch nhằm từng bước nâng mức thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân và ai cũng được tiếp cận các dịch vụ xã hội, phát huy truyền thống văn hóa của huyện nhà.

           

Thứ năm, sẽ cùng đoàn đại biểu Quốc hội Sơn La đề xuất các chính sách phát triển toàn diện 3 vùng kinh tế: trục đường QL6, vùng lòng hồ và vùng cao biên giới. Nhất là chăm lo đến đồng bào di dân tái định cư, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

           

Tôi tin tưởng sẽ nhận được sự chia sẻ, đồng cảm, quan tâm ủng hộ của đông đảo cử tri bầu tôi là đại biểu Quốc hội khóa XV. Tôi nguyện giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trên cương vị công tác của mình, tôi sẽ làm hết sức mình, đề cao trách nhiệm cá nhân, ra sức học tập và rèn luyện, tâm huyết là đại diện cho nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân phấn đấu hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà Đảng, Quốc hội và Nhân dân giao phó.

   

Dương Thành Trung

Sinh ngày: 25/06/1992 

  

Quê quán: Xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam 

 

Nơi ở hiện nay: Số 19, tiểu khu 5, thị trấn Thuận Châu, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La  

Công tác tại: Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La

Bản thân tôi rất vinh dự khi được cử tri nơi công tác, nơi cư trú đề cử tham gia ứng cử và được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hiệp thương giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

           

Nếu được trúng cử đại biểu Quốc hội, tôi sẽ dồn hết trí tuệ và tâm lực để thực hiện chương trình hành động, cụ thể như sau:

           

1. Phát huy năng lực, sở trường và kinh nghiệm công tác để làm thật tốt vai trò của người đại biểu dân cử, dành nhiều thời gian hơn để gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, để hiểu rõ hơn cuộc sống thực tế của cử tri và nhân dân. Lắng nghe và tập hợp các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân để đề xuất với cấp có thẩm quyền về những yêu cầu mà cử tri và nhân dân quan tâm.

           

2. Không ngừng rèn luyện đạo đức, phẩm chất, lối sống trong sạch; thực hành tiết kiệm; kiên quyết phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, có ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ, gắn bó mật thiết với nhân dân; tích cực vận động nhân dân, gia đình thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

           

3. Tích cực nghiên cứu học tập đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh, cũng như công tác chuyên môn nghiệp vụ của mình được phân công; phấn đấu, nỗ lực làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất. Thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với các giới cử tri để được nghe nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri; cùng các cấp, các ngành ở địa phương trao đổi, bàn bạc rõ các vấn đề mà cử tri quan tâm.

           

4. Thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho cơ quan trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị và quản lý đô thị.

           

Các ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Châu.

           

Đơn vị bầu cử số 2

Chá A Của

Sinh ngày: 14/11/1974   

Quê quán: xã Long Hẹ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La 

Nơi ở hiện nay: Tổ 14, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La

Chức vụ hiện nay: Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Bí thư Đảng đoàn HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La

Về quá trình và kinh nghiệm công tác, tôi có 8 năm (từ năm 2003-2009) làm công tác đoàn thanh niên {từ cán bộ chuyên trách công tác đoàn, Phó Bí thư, Bí thư huyện đoàn; Phó Bí thư, Bí thư Tỉnh đoàn; gần 6 năm làm Bí thư Huyện ủy Sông Mã; cũng gần 6 năm là Ủy viên BTV tỉnh ủy; làm Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Phó Trưởng ban, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy và 7 tháng là Phó Bí thư Đảng đoàn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh).

           

Được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tín nhiệm, giới thiệu tôi ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026, đây là vinh dự lớn của bản thân, song cũng là trách nhiệm rất to lớn trước Nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La. Là một cán bộ chủ chốt của tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, tôi đã luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao. Trong 5 năm qua, với sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân toàn tỉnh, kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân 5 năm đạt 5,46%/năm, đạt mục tiêu “là tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và Miền núi phía Bắc”; tỉnh cũng đã có nhiều chủ trương, chính sách, huy động các nguồn lực của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội; từng bước cải thiện, nâng cao đời sống của nhân dân, trong đó tập trung đối với vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, những xã đặc biệt khó khăn và đối tượng chính sách.

           

Tôi rất mong được cử tri bầu là đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026. Nếu trúng cử, với trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, tôi cùng tập thể Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tập trung tham mưu cho tỉnh và chỉ đạo thực hiện tốt nội dung sau:

           

1. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc chấp hành Hiến pháp và pháp luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân theo quy định của Luật, tích cực tham gia các hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh, gần gũi, lắng nghe ý kiến đóng góp của cử tri, tham gia giám sát các hoạt động cơ quan nhà nước để mang lại kết quả thiết thực cho nhân dân.

           

2. Nêu cao tinh thần đoàn kết, phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành cùng với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

           

3. Với cương vị là đại biểu Quốc hội, tôi đặc biệt quan tâm và nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ để nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh như sau:

           

Một là, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy trong công tác tổ chức và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh.

           

Hai là, phát huy dân chủ trong sinh hoạt của Đoàn ĐBQH, tạo thêm sức mạnh và sự năng động, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH. Dân chủ trong thảo luận quyết định chính sách, trong tranh luận, chất vấn tại nghị trường, trong các cuộc thẩm tra, giám sát chuyên đề, ...

           

Ba là, chủ động, trách nhiệm trong việc nghiên cứu các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà, kịp thời tham mưu cụ thể hóa phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

           

Bốn là, chủ động cải tiến, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với từng điều kiện cụ thể, nhất là việc: Đổi mới nội dung, phương thức khảo sát, giám sát các lĩnh vực trọng tâm, vấn đề lớn đang gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, những vấn đề được cử tri quan tâm.

           

Năm là, linh hoạt các hình thức tiếp xúc cử tri; tăng cường các hoạt động đối thoại trực tiếp, tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề gắn với tham vấn ý kiến cử tri về các nội dung quyết định tại kỳ họp; tích cực đôn đốc, giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri.

           

Sáu là, quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ, bộ phận tham mưu giúp việc, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường điều kiện đảm bảo hoạt động của Đoàn ĐBQH.

           

Quàng Văn Hương

Sinh ngày: 03/07/1969  

 

Quê quán: Xã Chiềng Cọ - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La 

   

Thường trú: Nhà công vụ Văn phòng Quốc hội, số 2, Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội 

Chức vụ hiện nay: Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc khóa XIV

Tháng 5 năm 2016, khi đang là Bí thư Huyện ủy Mai Sơn, tỉnh Sơn La, tôi được cử tri tỉnh Sơn La tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIV và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn làm Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La. Nhận thức được vinh dự trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, trong 5 năm qua, tôi đã nỗ lực cố gắng học tập, nghiên cứu, trau dồi kinh nghiệm, kiến thức để không ngừng nâng cao trình độ, năng lực, hiểu biết của bản thân; luôn bám sát thực tiễn, gắn bó mật thiết với cử tri và nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và các vấn đề cấp thiết, bức xúc xã hội để kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan; tích cực tham gia các hoạt động của đại biểu Quốc hội chuyên trách trên cả 3 chức năng: xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đánh giá việc thực hiện lời hứa với cử tri khi vận động bầu cử, tôi nhận thấy mình đã thực hiện đầy đủ 3 nội dung, trong đó nội dung thứ hai, tôi đã thực hiện có chất lượng hiệu quả về 05 lĩnh vực trọng tâm đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi, gồm: khoa học công nghệ; bảo vệ và phát triển rừng; hai Chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng là Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững; phát triển hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp; ổn định đời sống các hộ dân tái định cư dự án thủy điện Sơn La, Hòa Bình. Kết quả hoạt động của tôi đã góp phần cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và lời hứa với cử tri tỉnh nhà; góp phần vào thành công chung của Quốc hội, Hội đồng Dân tộc khóa XIV với nhiều dấu ấn được cử tri và nhân dân cả nước đồng thuận, tin tưởng, cộng đồng quốc tế đánh giá cao, nhất là trong lĩnh vực dân tộc, Quốc hội đã ban hành 02 nghị quyết quan trọng mang tính lịch sử: Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và Nghị quyết số 120/2020/QH14 ngày 19/6/2020 về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Bản thân tôi được cấp trên tin tưởng, giao nhiệm vụ Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc (từ tháng 1 năm 2019), Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc (từ tháng 6 năm 2020).

           

Tự nhìn nhận đánh giá kết quả thực hiện, mặc dù đã rất cố gắng, tận tâm, tận tụy trách nhiệm với công việc, tuy nhiên tôi nhận thấy những gì mình đạt được còn nhỏ bé, chưa được như mong muốn; còn rất nhiều vấn đề bức xúc, cấp thiết của vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói chung và của tỉnh Sơn La nói riêng như: cạn kiệt tài nguyên đất, nước, rừng, thiếu đất sản xuất, nước sinh hoạt, ô nhiễm môi trường, mai một bản sắc văn hóa dân tộc; đối với tỉnh Sơn La, đời sống của nhiều hộ dân tái định cư dự án thủy điện Sơn La vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu ổn định. Đồng thời, nhiệm vụ đặt ra cho Hội đồng Dân tộc trong thời gian tới rất nặng nề, nhất là việc đề xuất chính sách dân tộc và giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 88/2019/QH14 và Nghị quyết số 120/2020/QH14.

           

Với mong muốn được tiếp tục đóng góp cho hoạt động của Quốc hội nói chung và công tác dân tộc nói riêng, đặc biệt là để tri ân đối với quê hương Sơn La và đồng bào các dân tộc Sơn La đã nuôi dưỡng, đùm bọc, giúp đỡ tôi suốt thời gian qua, tôi tiếp tục được tín nhiệm giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026, đó là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề đối với cá nhân tôi và gia đình. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội khóa XV, tôi sẽ tập trung vào những nội dung công việc chính như sau:

           

1. Chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động của Quốc hội khi quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội hệ trọng của đất nước; các hoạt động lập pháp nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách của Nhà nước Việt Nam; thực hiện quyền giám sát tối cao với toàn bộ hoạt động của Nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng Nhà nước của nhân dân, do dân, vì dân. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, luôn tuyệt đối trung thành và bảo vệ lợi ích của Nhân dân, của Tổ quốc.

           

2. Với trách nhiệm là thành viên của Hội đồng Dân tộc, tôi sẽ tích cực tham gia cùng với Hội đồng Dân tộc thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng Dân tộc theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, trọng tâm là phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu đề xuất với Quốc hội xem xét, ban hành các chính sách về dân tộc; giám sát việc thực thi các chính sách dân tộc đã ban hành, tập trung vào việc thực hiện 02 nghị quyết của Quốc hội: Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và Nghị quyết số 120/2020/QH14 ngày 19/6/2020 về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

           

3. Với cương vị đại diện của cử tri, nhân dân tỉnh Sơn La

           

- Liên hệ mật thiết và lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan để giải quyết những quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân; tích cực gặp gỡ, tiếp xúc để ghi nhận, trao đổi những ý kiến đóng góp của cử tri; tiếp nhận và xử lý kịp thời các đơn thư của công dân và nghiên cứu, kịp thời chuyển đến các cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

           

- Quan tâm theo dõi, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La, nhất là việc thực hiện các chính sách dân tộc; chuyển giao khoa học, công nghệ cho nông dân; công tác bảo vệ và phát triển rừng; ổn định đời sống các hộ dân tái định cư thủy điện Sơn La và các vấn đề cấp thiết, bức xúc của cử tri và nhân dân.

           

- Thực hiện trách nhiệm của đại biểu trong việc tham gia các kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh, tham gia ý kiến vào xây dựng chính sách và quản lý nhà nước khi được đề nghị như: (1) Tham gia đóng góp ý kiến vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; (2) Cùng với Đoàn đại biểu Quốc hội là cầu nối giữa tỉnh Sơn La và Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan Trung ương trong việc trao đổi, tháo gỡ những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh; (3) Tham gia tích cực, có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

           

- Tích cực học hỏi, không ngừng nâng cao trình độ mọi mặt, tiếp tục tu dưỡng, rèn phẩm chất đạo đức để thực hiện tốt trọng trách, xứng đáng là người thay mặt, đại diện của nhân dân, cử tri tại Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

           

Giàng A Ký

Sinh ngày: 11/12/1979   

Quê quán: Xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La  

Thường trú: bản Co Lóng, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La    

    

Công tác tại: Đảng ủy xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La

Tôi có hơn 20 năm công tác, trong đó có 9 năm giảng dạy và làm quản lý tại trường học ở địa phương, 5 năm tại cơ quan chuyên môn huyện và hơn 3 năm công tác tại xã. Đã trải qua các cương vị công tác như: giáo viên, CBQL trường học, chuyên viên, Chủ tịch CĐGD huyện, Phó Phòng GD&ĐT và sau đó chuyển về làm Bí thư đảng ủy xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ từ tháng 3 năm 2018.

           

Được Ủy ban MTTQVN tỉnh hiệp thương giới thiệu tôi tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tại đơn vị bầu cử số 2, gồm các huyện (Sốp Cộp, Sông Mã, Quỳnh Nhai và Mường La) tôi nhận thức sâu sắc rằng đây là vinh dự rất lớn cho bản thân, đồng thời cũng thấy được nhiệm vụ, trách nhiệm hết sức nặng nề trước Đảng, nhân dân, trước cử tri cả nước nói chung, cử tri của tỉnh nhà và cư tri các huyện nơi tôi tham gia ứng cử nói riêng.

           

Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước ta, có quyền lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. ĐBQH là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, không chỉ đại diện cho nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình mà còn đại diện cho nhân dân cả nước; là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước trong Quốc hội. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH đã được pháp luật quy định, nếu tôi được cử tri tín nhiệm bầu tôi làm ĐBQH tỉnh nhiệm kỳ này, tôi sẽ tập trung thực hiện tốt những vấn đề cụ thể như sau:

           

1. Tích cực thực hiện đầy đủ, trách nhiệm của người ĐBQH, các công việc theo chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội, nhất là trong xây dựng pháp luật, trong quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước liên quan đến dân tộc, nông nghiệp, nông thôn có lợi cho bà con nông dân, nhất là nông dân vùng dân tộc. Tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

           

2. Thường xuyên đi sâu, đi sát nắm bắt tình hình, thu thập thông tin, điều kiện sản xuất và đời sống của nhân dân trong tỉnh, các huyện, xã, thị trấn trong đơn vị bầu cử để phản ánh kịp thời, đầy đủ, trung thực đến với Quốc hội và các cơ quan hữu quan; đồng thời, làm cầu nối trực tiếp, ngắn nhất và nhanh nhất giữa cử tri   huyện, xã,... với Quốc hội, giữa Trung ương và địa phương để thúc đẩy giải quyết những vấn đề được cử tri và chính quyền địa phương quan tâm.

           

3. Dành nhiều thời gian để khảo sát, nắm chắc thực trạng, tình hình phát triển kinh tế, xã hội, những tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, bức xúc của đồng bào các dân tộc, những bất hợp lý, chưa công bằng trong một số cơ chế, chính sách về nông nghiệp, nông thôn và dân tộc để kiến nghị với Đảng, Quốc hội, Chính phủ có chủ trương, chính sách, cơ chế hoặc phải điều chỉnh cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, giúp đỡ nông dân, đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, dân tộc, nhất là vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa một cách thiết thực, hiệu quả để giúp nông dân có điều kiện sản xuất, tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho bà con nông dân.

Các ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị bầu cử số 2 tiếp xúc cử tri tại huyện Sông Mã.

           

4. Không ngừng học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Gương mẫu rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tích cực tu dưỡng, rèn luyện bản thân,… Tăng cường đi cơ sở, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, mật thiết với cử tri, với nhân dân và cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là cử tri nơi bầu cho mình và chịu giám sát chặt chẽ của cử tri.

           

5. Với vị trí công tác hiện nay của tôi là Bí thư Đảng ủy xã, đây là vị trí công tác cấp cơ sở trực tiếp với người dân, sẽ là điều kiện thuận lợi để bản thân tôi nắm bắt, thấu hiểu sự khó khăn, vất vả, nguyện vọng mong muốn của nhân dân cũng như những bất cập, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân. Tôi sẽ cố gắng cùng với các ngành chức năng nghiên cứu, tham mưu đề xuất với Đoàn ĐBQH, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục, rà soát, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về các chính sách, chế độ thuộc thẩm quyền của địa phương, sao cho chế độ, chính sách phải sát với tình hình thực tế của địa phương, dễ hiểu, dễ áp dụng thực hiện, dễ kiểm tra giám sát của các cấp; trú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực địa phương; tăng cường công tác điều hành quản lý hành chính; tổ chức triển khai hiệu quả các mô hình sinh kế cho các hộ khó khăn, hộ nghèo để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững.

                      

Lò Lan Phương 

   

Sinh ngày: 06/05/1983   

  

Quê quán: xã Mường É, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La

Thường trú: Tổ dân phố 3, thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã 

  

Công tác tại: Đảng ủy xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La

Tôi rất vinh dự được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La hiệp thương giới thiệu, được cấp ủy huyện, cử tri nơi công tác, nơi cư trú tín nhiệm giới thiệu làm ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đối với tôi đây là một niềm vinh dự, tự hào, song cũng là trách nhiệm nặng nề và lớn lao trước nhân dân. Tôi nhận thức rất rõ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Quốc hội: Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước. Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và nhân dân của cả nước.

           

Vì vậy, nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khoá XV, tôi sẽ thường xuyên học hỏi kinh nghiệm, không ngừng rèn luyện để giữ gìn phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; đem hết trí tuệ, năng lực, tâm huyết của mình phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tín nhiệm và lòng tin của cử tri. Với quyết tâm đó, tôi dự kiến Chương trình hành động của mình như sau:

           

Một là, Thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và cùng cử tri trao đổi những vấn đề cử tri quan tâm để kịp thời nắm bắt, phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội, với các cấp, các ngành. Đặc biệt là chịu sự giám sát của cử tri trong thực hiện trách nhiệm, quyền hạn của người đại biểu nhân dân.

           

Hai là, Tham dự đầy đủ, có chất lượng các kỳ họp, phiên họp của Quốc hội. Sau mỗi kỳ họp, có trách nhiệm báo cáo với cử tri về kết quả, tuyên truyền và cùng với nhân dân thực hiện các nghị quyết đã được Quốc hội thông qua.

           

Ba là, Thường xuyên liên hệ với cấp uỷ, chính quyền nơi ứng cử để bàn, thảo luận và đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Tích cực học hỏi, nâng cao hiểu biết, tăng cường nghiên cứu các nghị quyết, chỉ thị, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thường xuyên tuyên truyền, tập hợp, động viên nhân dân thực hiện.

           

Bốn là, Với cương vị hiện nay của mình là Bí thư Đảng ủy xã, tôi rất quan tâm đến việc xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Trong đó, đặc biệt là công tác lãnh đạo xây dựng bộ máy chính quyền xã tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật tại địa phương; quyết định các vấn đề của địa phương do luật định; chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước cấp trên; thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền xã đã được xác định trong Luật tổ chức chính quyền địa phương. Vận động, tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia “Phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2021-2030”. Phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng bản, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương, đất nước.

           

Là nữ ứng cử viên trẻ, dân tộc thiểu số tôi cũng luôn mong muốn thúc đẩy bình đẳng giới, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đào tạo, nâng cao trình độ; phòng, chống bạo lực gia đình; vấn đề lao động, việc làm; hỗ trợ phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, góp phần cải thiện đời sống của gia đình. Tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ phát triển cho vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo; ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng đào tạo nguồn cán bộ tại chỗ, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số, có chính sách hỗ trợ học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số theo học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp, có chính sách thu hút cán bộ đến công tác tại các xã miền núi, nhất là các xã khó khăn.

           

Tôi mong nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của cử tri bầu tôi làm đại biểu Quốc hội khóa XV để tôi có điều kiện thực hiện tốt Chương trình hành động của mình và cử tri sẽ giám sát việc thực hiện Chương trình hành động của bản thân, để bản thân được đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho sự phát triển quê hương Sơn La nói riêng và của đất nước nói chung.

           

Đơn vị bầu cử số 3

Quàng Thị Hoa 
  

Sinh ngày: 24/8/1984 

    

Quê quán: Xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La 

    

Chỗ ở hiện nay: Bản Thín, xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La

 

Công tác tại: Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La

Tôi sinh ra và lớn lên tại quê hương Yên Châu giàu truyền thống cách mạng, nơi đây được mệnh danh là quê hương của chuối ngọt, xoài thơm. Phát huy truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Yên Châu, bản thân tôi đã luôn cố gắng khắc phục khó khăn học tập nâng cao trình độ, trau dồi kinh nghiệm trong công tác. Được sự tạo điều kiện, giúp đỡ của gia đình, người thân, của bạn bè, đồng nghiệp, sau những năm học tập nâng cao trình độ, tôi may mắn được làm việc và trưởng thành từ cơ sở, hiện nay tôi đang công tác tại Hội LHPN huyện Yên Châu và giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN huyện. Trong thời gian công tác, tôi đã cùng đồng nghiệp luôn nắm chắc tâm tư nguyện vọng, chia sẻ với hội viên và bà con nhân dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, các gia đình chính sách, các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn thông qua các chương trình an sinh xã hội, các chương trình tình nguyện, hỗ trợ phát triển kinh tế, mái ấm tình thương, chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh... Cùng với sự chung tay, tham gia hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Yên Châu thời gian qua đã góp phần vào sự phát triển chung, toàn diện của huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

           

Bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, cử tri cũng còn băn khoăn, trăn trở với những hạn chế, khó khăn trong hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ, đó là vấn đề bình đẳng giới, vấn đề việc làm và thu nhập của phụ nữ, vấn đề bạo hành, buôn bán phụ nữ và trẻ em gái, vấn đề trọng nam khinh nữ, vấn đề nâng cao trình độ, năng lực cho phụ nữ, việc thực hiện các chính sách liên quan đến phụ nữ, đặc biệt là chính sách cho phụ nữ vùng cao, biên giới cũng còn bất cập... Điều này đã thôi thúc tôi phải làm gì để đóng góp sức nhỏ bé của mình vào việc giám sát thực thi chính sách, đóng góp việc xây dựng các chính sách thiết thực, phù hợp với thực tế, đặc biệt chính sách liên quan đến bảo vệ phụ nữ, chính sách phát triển vùng dân tộc miền núi, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, hội viên, phụ nữ.

           

Qua quá trình tìm hiểu, tôi được biết Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất, do cử tri cả nước bầu ra; cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Quốc hội thực hiện quyền lập Hiến, quyền lập Pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước.

           

Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của Nhân dân cả nước; là người thay mặt Nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước trong Quốc hội. Đại biểu Quốc hội chịu trách nhiệm trước cử tri và trước Quốc hội về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình, Đại biểu Quốc hội bình đẳng trong thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ và quyền hạn của Quốc hội.

           

Rất vinh dự và hạnh phúc cho tôi khi được giới thiệu ứng cử tại huyện Mộc Châu, nơi có điều kiện tự nhiên thuận lợi, địa hình tương đối bằng phẳng, đất đai màu mỡ, khí hậu mát mẻ, và tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế, du lịch của tỉnh Sơn La nói riêng và cả nước nói chung. Hiện nay huyện Mộc Châu đang tập trung tăng cường đầu tư phát triển đô thị, từng bước hiện đại kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đô thị và nông thôn; từng bước hình thành thị xã Mộc Châu và đạt được các tiêu chí cơ bản của Khu du lịch quốc gia.

           

Nếu tiếp tục nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của cử tri bầu cử tôi làm đại biểu Quốc hội khóa XV, tôi sẽ tiếp tục phát huy những kiến thức, kinh nghiệm qua các hoạt động thực tiễn của mình, sẽ không ngừng rèn luyện, học tập để thực hiện được vai trò của người đại biểu Quốc hội, tham gia đầy đủ, có trách nhiệm các phiên họp của Quốc hội góp phần vào quá trình đổi mới, nâng cao năng lực và hiệu quả của Quốc hội.

           

Dành nhiều thời gian, thường xuyên gắn bó, giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân, nhằm lắng nghe ý kiến của nhân dân để mang tiếng nói của Nhân dân đóng góp vào công tác xây dựng pháp luật để luật sát với thực tiễn, dễ đi vào cuộc sống, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

           

Tôi sẽ thường xuyên gắn bó với địa phương, chủ động tìm hiểu thực tế, sẵn sàng tiếp xúc với cử tri bằng nhiều hình thức để nắm bắt những nguyện vọng của cử tri, đề xuất với Quốc hội và cơ quan có trách nhiệm cùng giải quyết những kiến nghị của cử tri kịp thời, đầy đủ và báo cáo kết quả với cử tri. Luôn quan tâm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

           

Là một cán bộ Hội phụ nữ, một nữ ứng cử viên Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ đề xuất ý kiến của mình với Quốc hội xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ Hội các cấp, nhất là cán bộ Hội cơ sở, tham mưu đề xuất chính sách giới, chính sách việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ, phát huy vai trò phụ nữ trong phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN. Tôi sẽ nói lên tiếng nói bình đẳng giới, quyền và lợi ích của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và trong gia đình, góp phần xây dựng một xã hội dân chủ, hài hòa và bền vững.

           

Tôi sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ kiến thức mọi mặt, tích cực, tập trung nghiên cứu để có thể tham gia ý kiến các vấn đề, đặc biệt vấn đề liên quan đến phụ nữ. Thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống, rèn luyện phong cách, tác phong công tác xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân.

           

Tôi hy vọng sẽ nhận được sự tín nhiệm của cử tri để có thể được đóng góp bản lĩnh, trí tuệ và tấm lòng của mình xây dựng và phát triển huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, góp sức xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển.

           

Lê Tiến Quân

       

Sinh ngày: 04/10/1977  

 

Quê quán: Phường Văn An, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương  

     

Thường trú: Tiểu khu 2, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La  

      

Công tác tại: UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La

Quốc hội là cơ quan quan trọng trong hệ thống chính trị Việt Nam, là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân Việt Nam và là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Cơ quan này có ba chức năng chính: lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao hoạt động của Nhà nước. ĐBQH là người được cử tri trực tiếp bầu ra theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Các đại biểu được bầu chịu trách nhiệm trước cử tri bầu ra mình và trước cử tri cả nước. Thông qua các đại biểu và thông qua Quốc hội, nhân dân sử dụng quyền lực của mình để định đoạt các vấn đề của đất nước. ĐBQH có nhiệm vụ tham gia các kỳ họp của Quốc hội, tham gia thảo luận và quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn như: lập hiến, lập pháp; quyết định chính sách đối nội, đối ngoại, các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước; quyết định những nguyên tắc chủ yếu về tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước, về quan hệ xã hội và hoạt động của công dân; giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước.

           

Do vậy, nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH, tôi xin dự kiến chương trình hành động như  sau:

           

Một là, tham gia đầy đủ các các phiên họp của Quốc hội, thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, của cử tri để phản ánh đầy đủ, trung thực với Quốc hội, thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa cử tri với Quốc hội.

           

Hai là, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật, các nghị quyết của Quốc hội, các văn bản dưới luật, tìm hiểu thực tế ở địa phương trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất với Quốc hội những giải pháp, chính sách phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

           

Ba là, không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao trình độ năng lực, tập trung trí tuệ, nghiên cứu đóng góp ý kiến xây dựng pháp luật, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

           

Bốn là, có ý thức trách nhiệm tiếp công dân, khi nhận được kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân thì phải nghiên cứu giải quyết kịp thời. Nếu không thuộc thẩm quyền thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người có kiến nghị, khiếu nại, tố cáo biết; đôn đốc theo dõi việc giải quyết và yêu cầu người có thẩm quyền thông báo cho mình biết kết quả.

           

Năm là, với cương vị Phó Chủ tịch UBND huyện, tôi sẽ cùng tập thể lãnh đạo huyện nghiên cứu, tham mưu đề xuất với Đoàn ĐBQH, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về các chính sách, chế độ thuộc thẩm quyền của địa phương, sao cho chế độ, chính sách phải sát với tình hình thực tế của địa phương, dễ hiểu, dễ áp dụng thực hiện, dễ kiểm tra giám sát của các cấp, các ngành và sự giám sát của nhân dân.

           

Cử tri xã Bắc Phong (Phù Yên) phát biểu ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của các ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị bầu cử số 3.

           

Mạnh dạn đề xuất các cơ chế chính sách để thực hiện hiệu quả hơn nữa chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; các cơ chế chính sách, giải pháp để hỗ trợ, định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản, cơ chế đảm bảo tiêu thụ các sản phẩm của nông dân; các giải pháp nhằm thực hiện tốt chính sách đất đai, giải phóng mặt bằng; đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn và cơ sở vật chất phục vụ giáo dục, y tế, văn hóa. Bên cạnh đó, tham gia xây dựng chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo điều kiện cho trí thức trẻ phát huy trí tuệ, đóng góp sức lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước; công tác xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo hài hòa trong bảo tồn, phát huy và khai thác các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và của Sơn La trong quá trình hội nhập, phát triển; cơ chế chính sách đảm bảo an sinh xã hội, mà trọng tâm là thực hiện chính sách đối với người có công, người nghèo, trẻ em, người già, người tàn tật…; giải quyết việc làm, nhất là việc làm cho người nghèo, cho thanh niên và việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường, góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng các dịch vụ xã hội cơ bản, thiết yếu, như: giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch, thông tin... và nghiên cứu tham gia, đề xuất các cơ chế về kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo môi trường sống trong lành cho nhân dân.

           

Tôi cũng sẽ tích cực đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân. Thực hiện tinh giản biên chế; tăng cường đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động có hiệu quả. Trong đó, đặc biệt chú ý đến cơ chế, chính sách thu hút những người có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, uy tín và tinh thần thái độ tận tâm, tận tụy phục vụ  nhân dân vào làm việc trong các cơ quan, tổ chức của Nhà nước.

           

Tôi sẽ thường xuyên liên hệ, gặp gỡ với nhân dân nơi ứng cử và nơi cư trú, qua đó tìm hiểu, ghi nhận, tiếp thu những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của cử tri để chuyển tải, phản ánh trung thực, đầy đủ đến Quốc hội. Đồng thời kiên trì bảo vệ trước Quốc hội những ý kiến đề xuất, những nguyện vọng chính đáng của nhân dân…

           

Nếu được cử tri tín nhiệm, lựa chọn bầu là đại biểu Quốc hội khóa XV nhiệm kỳ 2021 - 2026, tôi sẽ tiếp tục phát huy tốt khả năng, sở trưởng và kinh nghiệm công tác để làm thật tốt vai trò của người đại biểu nhân dân, kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế trong nhiệm kỳ qua; tiếp tục dành nhiều thời gian gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri; lắng nghe và tổng hợp các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân để đề xuất với Quốc hội, với Đảng bộ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các cấp về những vấn đề mà cử tri quan tâm, mong đợi.

           

Đinh Công Sỹ

      

Sinh ngày: 25/11/1979   

Quê quán: Xã Tường Hạ, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La   

 

Thường trú: Nhà Công vụ của Quốc hội, số 2, Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

           

Chức vụ hiện nay: Ủy viên Thường trực ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ; Phó Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Thái Lan

           

           

Vi Đức Thọ

Sinh ngày: 22/11/1976   

Quê quán: xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La   

  

Thường trú: Tổ 7, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La 

         

Chức vụ hiện nay: Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La; Bí thư đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La

Quá trình đào tạo: Học Đại học tại Trường Đại học xây dựng Hà Nội; học thạc sĩ tại Trường Đại học Portsmouth - Vương Quốc Anh; học cao cấp lý luận chính trị tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

           

Quá trình công tác: Sau khi tốt nghiệp Đại học, tôi nhận công tác tại Sở Xây dựng Sơn La, qua quá trình phấn đấu và rèn luyện tôi được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Xây dựng. Từ tháng 11 năm 2014 đến tháng 4 năm 2019 tôi nhận công tác tại huyện Sông Mã, giữ các chức vụ: Phó Bí thư; Chủ tịch UBND huyện; Bí thư Huyện ủy Sông Mã; là đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Từ tháng 5 năm 2019 đến nay là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La.

           

Trong quá trình công tác, dù ở cương vị nào tôi cũng thường xuyên rèn luyện, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Hằng năm đều được cấp có thẩm quyền đánh giá, xếp loại Hoàn thành tốt nhiệm vụ và Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được nhiều Bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương của Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh.

           

Tôi rất vinh dự được cử tri nơi cơ quan công tác, cử tri nơi cư trú tín nhiệm và được các tổ chức giới thiệu để ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Về vị trí, chức năng của Quốc hội: Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam. Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp; quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước. Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của Nhân dân cả nước. Vì vậy, được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV là một vinh dự rất lớn đối với bản thân tôi.

           

Tỉnh Sơn La có diện tích tự nhiên hơn 14.000 km², là tỉnh có diện tích lớn thứ 3 so với 63 tỉnh, thành phố; có 12 dân tộc sinh sống. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân các dân tộc tỉnh Sơn La luôn đoàn kết, sáng tạo, hăng say lao động sản xuất, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, năm 2020 trong điều kiện dịch Covid-19 và thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường, tác động mạnh đến tình hình kinh tế - xã hội, tỉnh Sơn La đã tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội; kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, ổn định xã hội, giảm thiểu thiệt hại. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 6,23%; thu nhập bình quân đầu người đạt 44,1 triệu đồng/người/năm. Thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 4.500 tỷ đồng.

           

Tỉnh đã tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao. Toàn tỉnh có gần 80.000 ha cây ăn quả, lớn thứ 2 cả nước. Vận hành hiệu quả 10 nhà máy chế biến nông sản đã đi vào hoạt động; triển khai xây dựng Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La của Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao tại huyện Mai Sơn. Tiếp tục duy trì xúc tiến thương mại, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm; đã xuất khẩu được 16 sản phẩm nông sản sang thị trường 14 nước và vùng lãnh thổ. Toàn tỉnh có 49 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, vượt 26 xã so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều hằng năm giảm từ 3% trở lên, còn 18,62%. Quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Công tác đối ngoại được duy trì, quan hệ hợp tác hữu nghị với 9 tỉnh Bắc Lào tiếp tục được củng cố.

           

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, còn có những hạn chế cần khắc phục: Kinh tế của tỉnh tăng trưởng chưa thật sự bền vững; năng lực cạnh tranh còn chưa cao; thu hút đầu tư còn hạn chế, chưa huy động được cao nhất các nguồn lực cho đầu tư phát triển; lĩnh vực văn hóa, xã hội còn những hạn chế, khuyết điểm chậm được khắc phục; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; chênh lệch về thu nhập giữa các vùng, nhóm dân cư vẫn còn lớn; còn tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số nơi; tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến và tiềm ẩn nguy cơ có thể gây phức tạp.

           

Với cương vị công tác và khả năng, năng lực của bản thân. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV, tôi sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội, trong đó tập trung vào những nội dung sau:

           

1. Tuyệt đối trung thành và bảo vệ lợi ích của nhân dân, của dân tộc. Tích cực học hỏi, không ngừng nâng cao trình độ mọi mặt của bản thân về phẩm chất đạo đức, lối sống và chuyên môn nghiệp vụ; học tập rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tuyên truyền vận động người thân và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

           

2. Tích cực tham gia vào các hoạt động của Quốc hội; tham gia đầy đủ các kỳ họp của Quốc hội, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội; thảo luận và biểu quyết những vấn quan trọng của đất nước; các hoạt động lập pháp nhằm dần hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách của Nhà nước; tham gia các hoạt động giám sát của Quốc hội.

           

3. Thường xuyên liên hệ mật thiết và dành nhiều thời gian lắng nghe ý kiến của cử tri; kịp thời phản ánh nguyện vọng của cử tri về các vấn đề đời sống dân sinh, kinh tế, xã hội đến các diễn đàn Quốc hội, Chính phủ, chính quyền địa phương để giải quyết những vấn đề chính đáng của nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích của nhân dân. Khi nhận được yêu cầu, kiến nghị của cử tri phải có trách nhiệm trả lời cử tri, nhận được khiếu nại, tố cáo của nhân dân phải nghiên cứu, kịp thời chuyển đến các cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết và theo dõi, đôn đốc giải quyết.

           

4. Tham gia đóng góp ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền triển khai kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số, như: Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030.

           

5. Với cương vị là Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, tôi sẽ tham gia cùng với tập thể để thực hiện tốt nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, cụ thể:

           

5.1. Tập trung thực hiện 3 khâu đột phá

           

(1) Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo các cấp, nhất là bậc Trung học phổ thông và giáo dục nghề nghiệp.

           

(2) Đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại, tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

           

(3) Tăng cường cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

           

5.2. Tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

           

(1) Tăng cường xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức.

           

(2) Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học làm tiền đề cho phát triển nhân lực.

           

(3) Tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Ưu tiên và đa dạng hóa hình thức đầu tư cho các lĩnh vực trọng tâm; thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị.

           

(4) Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

           

(5) Tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trên các lĩnh vực. Phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản hàng hóa chủ lực của tỉnh theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

           

(6) Tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển ngành du lịch; cơ cấu lại ngành du lịch bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững;

           

(7) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khai thác, sử dụng tài nguyên gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Chú trọng công tác bảo vệ môi trường; thúc đẩy phát triển, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

           

(8) Tiếp tục xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc Sơn La và vùng Tây Bắc, xây dựng con người phát triển toàn diện.

           

(9) Bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

           

6. Với cương vị là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

           

(1). Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, tiếp tục xây dựng khối đoàn kết các dân tộc để thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng và phát triển địa phương

           

(2). Vận động Nhân dân thi đua lao động sáng tạo, tổ chức triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Đoàn kết sáng tạo”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo hướng thiết thực, phong phú và hiệu quả.

           

(3). Phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; giám sát và phản biện xã hội; phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm

           

Nhiệm vụ của Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh là trách nhiệm của cá nhân tôi thực hiện theo sự phân công của tập thể. Tuy nhiên, nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV, tôi sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để thực hiện nhiệm vụ của mình.

           

Với mong muốn được góp sức của bản thân để xây dựng quê hương, đất nước, tôi rất mong được cử tri ủng hộ, bầu tôi làm đại biểu Quốc hội khóa XV.

 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bản tin Podcast ngày 2/5/2024

    Bản tin Podcast ngày 2/5/2024

    Audio -
    Tin tức đáng chú ý có trong Bản tin thời sự, thứ 5, ngày 2/5/2024: • Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy • Mường La mưa to, gió lốc gây thiệt hại trên 330 triệu đồng • Vòng sơ khảo Hội thi tìm kiếm tài năng nhí • Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ • Chính phủ Nhật Bản trao tặng huân chương cao quý cho nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương
  • 'Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Thời sự - Chính trị -
    Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026, phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
  • '“Tượng đài mừng công” – khẳng định chiến thắng của quân và dân ta

    “Tượng đài mừng công” – khẳng định chiến thắng của quân và dân ta

    Cùng với di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, cụm Tượng đài tại di tích Bãi họp các quân binh chủng tuyên bố chiến thắng, mô tả Ðại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp với bộ đội các binh chủng, dân công hỏa tuyến và đồng bào các dân tộc trong buổi lễ mừng công Chiến dịch Ðiện Biên Phủ toàn thắng, cũng là một điểm dừng chân không thể bỏ qua khi đến với xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ.
  • 'Tuổi trẻ BĐBP xung kích, sáng tạo, quyết thắng

    Tuổi trẻ BĐBP xung kích, sáng tạo, quyết thắng

    Quốc phòng -
    Những năm qua, tuổi trẻ lực lượng Bộ đội Biên phòng Sơn La đã phát huy vai trò xung kích trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới; tham gia xây dựng “Thế trận biên phòng toàn dân” vững chắc, góp phần phát triển kinh tế, xã hội khu vực biên giới của tỉnh, xây dựng được hình ảnh đẹp người lính quân hàm xanh.
  • 'Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

    Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

    Xã hội -
    Những năm qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã phối hợp với các đơn vị triển khai chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị khuyết tật khe hở môi, khe hở vòm miệng trên địa bàn tỉnh, mang lại nụ cười và cho các em một tương lai tốt đẹp hơn.
  • 'Người giữ nghề rèn truyền thống ở bản Pặt Pháy

    Người giữ nghề rèn truyền thống ở bản Pặt Pháy

    Gương sáng bản làng -
    Là thế hệ thứ 3 trong gia đình có nghề rèn truyền thống, lò rèn của gia đình ông Vì Văn Xiên, bản Pặt Pháy, xã Dồm Cang, huyện Sốp Cộp, vẫn sớm tối “đỏ lửa” trong gần 40 năm qua. Với những bí quyết gia truyền, sản phẩm rèn có độ tinh xảo, sắc và bền, được nhiều khách hàng ưa chuộng.
  • 'Cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI

    Cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI

    Cải cách hành chính -
    PAPI là Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam nhằm đo lường và so sánh trải nghiệm, cảm nhận của người dân về hiệu quả, chất lượng thực thi chính sách, cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương. Thời gian qua, chính quyền các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, góp phần nâng chỉ số PAPI tỉnh Sơn La năm 2023 vươn lên đứng thứ 30/63 tỉnh, thành phố, tăng 17 bậc so với năm 2022.
  • 'Xây dựng và phát triển các sản phẩm cá sông Đà

    Xây dựng và phát triển các sản phẩm cá sông Đà

    Kinh tế -
    Quỳnh Nhai hiện có hơn 10.000 ha mặt nước lòng hồ, đây là lợi thế để huyện phát triển nuôi cá lồng và đánh bắt thủy sản. Với sản lượng thủy sản nuôi và đánh bắt lớn, các HTX, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện đã từng bước phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương, xây dựng thương hiệu cá sông Đà của Quỳnh Nhai.
  • 'Chung tay xóa nghèo ở xã đặc biệt khó khăn

    Chung tay xóa nghèo ở xã đặc biệt khó khăn

    Xã hội -
    Những năm qua, huyện Mai Sơn đã huy động hiệu quả các nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn, giúp hộ nghèo từng bước nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
  • 'Nông dân Sơn La tích cực chuyển đổi số

    Nông dân Sơn La tích cực chuyển đổi số

    Chuyển đổi số -
    Chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp đang được nông dân trong tỉnh tích cực triển khai, áp dụng từ quy trình sản xuất đến quảng bá, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, nâng cao giá trị sản phẩm, hướng tới hình thành nền sản xuất nông nghiệp hiện đại.