Khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp

Sau khi triển khai cho người dân đến khám, chữa bệnh BHYT sử dụng quét QR-Code hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp, bước đầu mang lại nhiều lợi ích và được người dân đón nhận, đánh giá cao về sự tiện lợi và giảm bớt nhiều thủ tục, giấy tờ, mang lại tính minh bạch, chính xác cao.

Cán bộ BHXH huyện Phù Yên thực hiện giám định BHYT bằng CCCD cho người dân.

Chị Kiều Thị Nhàn, trú tại tổ 8, phường Tô Hiệu, Thành phố, khi đến khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, nhưng thẻ BHYT đã bị mờ, điện thoại thông minh cũ nên không cài được ứng dụng VssID. Thay vì phải quay về đổi thẻ, chị đã được cán bộ đón tiếp của bệnh viện kiểm tra đồng bộ dữ liệu dân cư, nên chị đã được làm thủ tục khám bệnh bằng căn cước công dân (CCCD). Sau vài thao tác quét mã trên CCCD, kiểm tra trên hệ thống chị đã nhanh chóng hoàn thành thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh của mình. Chị Nhàn phấn khởi: Tôi thấy rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân. Chỉ thông qua CCCD là có thể hoàn tất thủ tục khám, chữa bệnh, nhất là đối với một người thường xuyên phải đi viện như tôi.

Còn chị Bùi Thị Mai, tiểu khu 8, thị trấn Phù Yên, đến Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên, khám bệnh nhưng quên mang thẻ BHYT, chỉ mang CCCD. Sau khi được cán bộ bệnh viện quét CCCD thì mọi thông tin BHYT của chị đã được tích hợp. Chị Mai chia sẻ: Việc cho phép người dân dùng CCCD gắn chíp để khám bệnh, tôi thấy thuận lợi rất nhiều. Từ nay tôi chỉ cần CCCD mà không cần thẻ BHYT là có thể đi khám được rồi.

BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức thông báo công khai cho người bệnh biết và triển khai tiếp đón người bệnh đi khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp. Ông Trần Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Sở đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc quy trình khám, chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế cho thẻ BHYT. Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông báo công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở Y tế để người dân nắm. Việc sử dụng CCCD gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh BHYT không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mà còn giúp các cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Đến nay, toàn bộ 227 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh đã triển khai tiếp đón người bệnh bằng CCCD có gắn chíp đạt 100%. Đã có gần 52.530 lượt tra cứu gần và có 24.300 lượt tra cứu thành công sử dụng CCCD đăng ký khám, chữa bệnh. Ông Đinh Thanh Tùng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Ngành BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh triển khai, xử lý vướng mắc về phần mềm tiếp nhận dữ liệu khám, chữa bệnh khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp. Phối hợp với đơn vị quản lý người tham gia BHXH, BHYT và UBND các xã, phường, thị trấn để tuyên truyền, vận động người dân tham gia cung cấp bổ sung số CCCD, định danh cá nhân để cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu của BHXH đảm bảo việc đồng bộ với cơ sở dữ liệu về dân cư. Thường xuyên phối hợp với cơ quan công an trao đổi, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Có thể thấy, việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy là một giải pháp tích cực, phù hợp với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH và ngành Y tế. Đây cũng là xu thế tất yếu giúp người dân được tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT tốt nhất, kịp thời nhất và bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, góp phần thực hiện tốt chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới