BHYT học sinh, sinh viên góp phần phát triển giáo dục toàn diện

Phấn đấu 100% số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế trong năm học 2022-2023, Bảo hiểm xã hội tỉnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên và phụ huynh tham gia bảo hiểm y tế; phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho học sinh sinh viên.

 

Cán bộ BHXH tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền chính sách BHYT cho học sinh Trường THCS Chiềng Đen, Thành phố.

Nhiều quyền lợi từ Bảo hiểm y tế

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), học sinh, sinh viên (HSSV) được khám, chữa bệnh với các thủ tục thuận tiện, thông thoáng, tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn. Từ tháng 7/2021, gia đình chị Hoàng Thị Lợi, bản Xạ, xã Huy Hạ, huyện Phù Yên cũng như các gia đình khác của xã Huy Hạ không còn được Nhà nước hỗ trợ mua BHYT, nên chuyển sang tham gia BHYT tự nguyện. Con gái chị là Hoàng Thị Thanh, học sinh Trường tiểu học xã Huy Hạ, không may bị đau ruột thừa phải mổ cấp cứu, chi phí điều trị gần 10 triệu đồng, nhưng được BHYT chi trả 80% chi phí. Chị Lợi chia sẻ: BHYT rất có lợi, giúp con tôi được điều trị kịp thời, chi phí gia đình phải bỏ ra không nhiều. Hiện, 2 cháu đang học tại Trường tiểu học Huy Hạ đều tham gia BHYT.

Còn trường hợp em Hoàng Hải Anh, học sinh Trường tiểu học và THCS Tây Tiến, huyện Mộc Châu, tháng 6/2021 không may bị tai nạn giao thông phải điều trị gần 1 tháng tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, chi phí điều trị lên đến hàng trăm triệu đồng, được BHYT chi trả hơn 165,6 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Mai (mẹ của em Hoàng Hải Anh), nói: Không có thẻ BHYT, có lẽ gia đình tôi phải bán nhà để chi trả viện phí cho con.

Đó chỉ là hai trong hơn 25.930 lượt HSSV khám, chữa bệnh được quỹ BHYT chi trả trong năm học 2021-2022, với tổng số tiền hơn 15,5 tỷ đồng. Đảm bảo quyền lợi cho HSSV tham gia BHYT được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học, ngành BHXH đã chi gần 945 triệu đồng cho 36 trường mua sắm, sửa chữa trang thiết bị y tế thông thường, mua sách, tài liệu, dụng cụ phục vụ tuyên truyền, giáo dục ngoại khóa về chăm sóc, tư vấn chăm sóc sức khỏe, thực hiện sơ cứu tai nạn, ốm đau đột xuất...

Cần có sự vào cuộc của gia đình và nhà trường

Đầu năm học, BHXH tỉnh đã thành lập các tổ đến từng trường để tuyên truyền về chính sách BHYT cho cán bộ, giáo viên nhà trường, phụ huynh và học sinh nắm rõ quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHYT. Chỉ đạo BHXH các huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện BHYT HSSV năm học 2022-2023 tại các nhà trường, từ khâu tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ về BHYT, lập danh sách tham gia, thu tiền, cấp thẻ BHYT, đến việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Ông Đinh Thanh Tùng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Năm học 2022-2023, ngành BHXH quyết tâm phấn đấu đạt 100% HSSV có thẻ BHYT. Cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” để theo dõi quá trình đóng - hưởng BHYT của HSSV, cập nhật các thông tin về chính sách BHYT; thực hiện một số dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam liên quan tới lĩnh vực BHYT... đối với 100% HSSV trên địa bàn tỉnh.

Cùng cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHYT tại Trường THCS Chiềng Đen, thành phố Sơn La. Năm học 2022-2023, trường có 395 học sinh, trong đó, 16 em thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo; 3 em thuộc nhóm bảo trợ xã hội và 5 em thuộc xã vùng III của huyện Thuận Châu, được Nhà nước cấp BHYT; còn 171 học sinh thuộc diện phải tham gia BHYT. Tại đây, cán bộ BHXH huyện đã phối hợp với Ban Giám hiệu, giáo viên tuyên truyền đến các bậc phụ huynh, học sinh hiểu về ý nghĩa và tầm quan trọng của BHYT; tuyên truyền những quy định của pháp luật chính sách BHYT, HSSV là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc.

Ông Bùi Bảo Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Chiềng Đen, cho biết: Đối với các trường hợp năm trước không tham gia BHYT, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với Ban Quản lý bản đến từng hộ để tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT, đôn đốc tham gia BHYT cho con em mình. Nhà trường quyết tâm, năm học này, có 100% số học sinh tham gia BHYT.

Phù Yên là huyện có tỷ lệ tham gia BHYT học sinh sinh viên thấp trong năm học qua. Ông Hà Ngọc Thắng, Giám đốc BHXH huyện Phù Yên, cho biết: Năm học này, toàn huyện có trên 35.000 học sinh các cấp. BHXH huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai thực hiện BHYT học sinh năm học 2022-2023; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo và các tổ chức các tổ tuyên truyền đến 68 đơn vị trường học trên địa bàn huyện để tuyên truyền, rà soát lập danh sách số học sinh phải tự mua BHYT gửi về các trường để tuyên truyền, vận động tham gia BHYT đảm bảo quyền lợi.

Với những nỗ lực của ngành BHXH, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp đồng bộ từ gia đình, nhà trường, năm học 2022-2023, phấn đấu có 100% số HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT, bảo đảm quyền lợi cho các em được phát triển cả trí tuệ và thể chất, góp phần phát triển nền giáo dục toàn diện.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới