Phường Chiềng An vào cuộc xử lý ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, một số hộ chăn nuôi lợn ở tổ 1, phường Chiềng An, thành phố Sơn La, đã xả trực tiếp chất thải chăn nuôi xuống mương nước, gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phường Chiềng An đã vào cuộc xử lý tình trạng này.

                       

Tổ công tác phường Chiềng An xử lý rãnh thoát nước quốc lộ 279D tại tổ 1.

  UBND phường Chiềng An đã thành lập tổ công tác kiểm tra, xác minh sự việc. Có 5 hộ chăn nuôi lợn ở tổ 1 không có hố xử lý chất thải, mà đổ trực tiếp ra rãnh thoát nước, gây mùi hôi thối. Phường đã tổ chức cho 5 hộ nuôi lợn ký cam kết xây dựng hố xử lý chất thải chăn nuôi hoặc dừng việc nuôi lợn, không xả trực tiếp chất thải chăn nuôi xuống mương nước. 

           

Anh Lò Văn Mười, có cửa hàng bán vật liệu xây dựng tại tổ 1, phường Chiềng An, cho biết: Cửa hàng của tôi ngay mặt đường, nên gần rãnh nước chảy qua. Thời gian qua, chất thải chăn nuôi của một hộ nuôi lợn trên địa bàn xả thải trực tiếp xuống rãnh, khiến rãnh nước đén kịt, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Tôi đã phải đổ nắp bê tông bịt kín mặt rãnh trước khu vực cửa hàng, nhưng cũng chỉ giảm được một phần. Đầu tháng 11, sau khi phường đến xử lý, yêu cầu các hộ chăn nuôi không xả thải, hiện nay, môi trường đã được cải thiện.

           

Còn anh Lê Mạnh Thắng, cũng ở tổ 1, chia sẻ: Rãnh nước đi qua trước cửa nhà tôi không có nắp đậy, nên bốc mùi khó chịu, nhất là vào lúc chiều tối, khi các hộ nuôi lợn thực hiện rửa chuồng trại. Sau khi phường xử lý, mấy ngày gần đây đã hết mùi, tôi mong các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm việc xử lý chất thải để làm trong sạch môi trường sống.

Là một trong những hộ nuôi nhiều lợn tại tổ 1, sau khi phường đến tuyên truyền, giải thích, chị N.T.T, nói: Sau lứa lợn này, tôi sẽ không nuôi lợn nữa, mà chuyển sang chăn nuôi con giống khác, để không còn gây mùi hôi thối cho gia đình và khu dân cư.

 

Xử lý rác tại rãnh thoát nước quốc lộ 279D.

            Đồng chí Tòng Thị Hươi, Bí thư Đảng ủy phường Chiềng An, cho biết: Cùng với yêu cầu các hộ chăn nuôi không xả thải, phường đã chỉ đạo tổ công tác bố trí máy bơm hút làm sạch nước tại rãnh thoát nước quốc lộ 279D, thuộc địa phận tổ 1, đoạn tiếp giáp với xã Chiềng Xôm, bị ùn ứ lâu năm. Đồng thời, huy động nhân dân vét hết bùn đất, khơi thông dòng chảy. Tuy nhiên, do rãnh thoát nước của đường bị trũng, nên nước vẫn đang ùn ứ không thoát. Chúng tôi rất mong các cấp, các ngành chức năng có biện pháp xử lý để nước lưu thông tốt.

           

Theo phản ánh của người dân, tình trạng ùn ứ nước rãnh dọc quốc lộ 279D địa phận tổ 1, phường Chiềng An, đoạn tiếp giáp giữa phường Chiềng An và xã Chiềng Xôm xảy ra nhiều năm nay, nhất là mỗi khi trời mưa to đoạn đường này thường xuyên bị ngập nước, mặc dù tuyến đường vừa mới được sửa chữa, nâng cấp.

Trao đổi nội dung trên, ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Giám đốc Ban Quản lý, bảo trì đường bộ, Sở Giao thông vận tải, cho biết: Nguyên nhân xảy ra tình trạng ùn ứ nước là do bị tắc đoạn cuối rãnh, Ban sẽ chỉ đạo các đơn vị thi công kiểm tra, có phương án sửa chữa dứt điểm, để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, đảm bảo chất lượng công trình và an toàn giao thông.

 

Rãnh nước quốc lộ 279D đã được cải thiện sau xử lý.

         

Sau khi cấp ủy, chính quyền phường Chiềng An vào cuộc, xử lý, môi trường sống của các hộ  dân tổ 1 đã được cải thiện, nhưng về lâu dài, phường Chiềng An cần thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành xử lý chất thải chăn nuôi ở tổ 1 và ở các tổ, bản khác trên địa bàn. Tuyền truyền, vận động, phối hợp mở các lớp tập huấn cho người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng các chế phẩm, vi sinh trong xử lý chất thải trong chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần sớm xử lý dứt điểm tình trạng ùn ứ nước ở rãnh dọc quốc lộ 279D địa phận tiếp giáp giữa phường Chiềng An và xã Chiềng Xôm.

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới