Sản phẩm quả sấy khô - lựa chọn mới của người tiêu dùng

Các loại quả sấy khô, sấy dẻo của Sơn La những năm gần đây đã và đang được người tiêu dùng biết đến. Sự phong phú về chủng loại, cách thức chế biến đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm, nhất là hương vị, đã giúp mặt hàng này ngày càng được ưa chuộng, được bày bán phổ biến tại các cửa hàng, siêu thị của các huyện, thành phố không chỉ trong tỉnh mà còn cung cấp cho người tiêu dùng ở nhiều địa phương trên cả nước.

Khách hàng mua sản phẩm quả sấy tại siêu thị MT Mart Mộc Châu.

Sơn La vốn rất phong phú về các loại quả theo mùa vụ. Bắt đầu từ mận, mơ rồi đến xoài, nhãn, chuối, hồng giòn, chanh leo, dâu tây..., rất nhiều loại quả được chế biến sấy khô, sấy dẻo, giúp người tiêu dùng có thể được thưởng thức loại quả mình yêu thích quanh năm, chứ không chỉ đợi đến mùa mới có. Các sản phẩm quả sấy được chế biến bởi công nghệ hiện đại, giữ được hương vị nguyên bản, để được lâu ngày, tiện lợi khi sử dụng và an toàn, tốt cho sức khỏe.

Các sản phẩm quả sấy đều được sản xuất, chế biến bởi những HTX đang phát triển mạnh, hình thành nên thương hiệu riêng. Nổi bật nhất phải kể đến các HTX nông nghiệp tại Mộc Châu với khá nhiều sản phẩm chế biến từ hoa quả đã được chứng nhận, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh và chứng nhận OCOP. Tiêu biểu là 3 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2019 của HTX Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5, gồm: Mận sấy gừng, mận sấy mật ong, mận sấy thảo mộc, được chế biến từ loại quả mận chín tới, chọn lọc kỹ lưỡng, tách hạt, làm sạch bằng công nghệ ozone và đưa vào quá trình sơ chế theo một quy định riêng giúp cho quả mận không bị lên men, giữ được các chất dinh dưỡng. Quả mận được sấy dẻo và ướp với gừng, mật ong hay thảo mộc tạo nên những sản phẩm có hương vị khác nhau. Mận sấy dẻo của HTX Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5 luôn tạo được đặc trưng riêng nhờ hương vị đậm đà, ăn có vị thanh ngọt và thơm, dẻo, đóng gói bao bì đẹp mắt, thông tin rõ ràng, tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.

Ngoài mận, rất nhiều các loại quả khác cũng được sấy khô, chế biến thành mứt và các sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích. Bà Lương Thị Thanh, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Quyết Thanh (Mộc Châu), cho biết: Hiện tại, HTX đang sản xuất các sản phẩm chế biến từ các loại trái cây sẵn có của huyện, như: Chuối sấy dẻo, hồng giòn sấy dẻo, táo giòn sấy dẻo, mận sấy dẻo, ô mai mận gừng... Trong đó, có 4 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP. Các sản phẩm này được đóng gói dạng túi rip và hũ thủy tinh, hiện đang được bán chào hàng với giá từ 40.000 - 50.000 đồng/túi/hũ 200 gam tùy từng loại và bước đầu được người tiêu dùng đón nhận, phản hồi tích cực. Sắp tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời nâng cao chất lượng chế biến để hướng tới xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Không chỉ có Mộc Châu, nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng có những sản phẩm riêng, chế biến từ quả và được các cấp chứng nhận về chất lượng, thương hiệu. Trong đó, phải kể đến xoài sấy dẻo của HTX Nông nghiệp Xuân Tiến, chuối sấy giòn của hộ kinh doanh Nguyễn Xuân Chiến (Yên Châu); long nhãn sấy khô Nguyễn Phòng của HTX Dịch vụ nông nghiệp nhãn chín muộn (Mai Sơn); long nhãn Bảo Minh của HTX Dịch vụ nông nghiệp Bảo Minh (Sông Mã). Đây đều là những sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh năm 2019. Để được chứng nhận, những sản phẩm này phải trải qua quá trình kiểm định chặt chẽ về chất lượng và độ an toàn từ lúc nhập nguyên liệu, quy trình chế biến, cho đến bảo quản, đóng gỏi sản phẩm...

Ngoài ra, còn có nhiều sản phẩm khác như chanh leo sấy dẻo, dâu tây sấy dẻo, mứt dâu tây... tất cả đều được chế biến từ hoa quả đặc trưng của từng địa phương. Những sản phẩm này đã được bày bán rộng rãi tại các đại lý bán lẻ khắp các huyện, thành phố trong tỉnh và nhiều cửa hàng ở các thành phố lớn trong cả nước. Điều này minh chứng thêm cho mức độ phổ biến, độ tin cậy của sản phẩm, sự ưa chuộng của người dùng đối với quả sấy của Sơn La, mở ra hướng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông sản của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp địa phương.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới