Nâng cao chất lượng đội ngũ nữ công nhân ngành điện

Công ty Điện lực Sơn La có gần 900 cán bộ, công nhân; trong đó, lực lượng lao động nữ chiếm 23,8%, nhiều chị làm việc trong môi trường nguy hiểm, độc hại. Những năm qua, Công ty Điện lực Sơn La luôn quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nữ công nhân, góp phần cùng Công ty hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ông Trần Duy Trinh, Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La, cho biết: Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty luôn bảo đảm quyền bình đẳng của phụ nữ trong quy hoạch, đào tạo đội ngũ nữ CNVC-LĐ có đủ trình độ, năng lực tham gia quản lý, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc. 100% nữ cán bộ, công nhân trong đơn vị đều được bố trí công việc phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn, tình hình sức khỏe, nguyện vọng và được khuyến khích đào tạo để tham gia những công việc có khả năng đảm nhận.

           

Nữ công nhân tham gia quản lý vận hành Trạm biến áp 110 kV.

           

Hiện nay, cơ cấu lao động nữ của Công ty phần lớn ở độ tuổi 30-39, có khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ và phát huy sự sáng tạo. Trong đó, có 13,3% cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty; 15,3% tham gia Ban Chấp hành Công đoàn; 20% tham gia ban lãnh đạo đơn vị cấp 3 và 10,6% là cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc Công ty.

           

Nhằm phát huy vai trò của nữ cán bộ, công nhân trong công tác sản xuất kinh doanh, Công ty đã tạo điều kiện tối đa cho chị em được học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời, Ban Giám đốc lựa chọn những nữ CNVC-LĐ có khả phát triển để cử đi học các khóa đào tạo về trực điều độ điện lực, trực thao tác trạm biến áp 110kV, lớp Gis-Pmis, kiểm tra giám sát mua bán điện... và được thử thách ở lĩnh vực công tác quản lý vận hành, điều độ lưới điện. Công tác quy hoạch bảo đảm 100% cán bộ nữ được bổ nhiệm vào các chức danh quản lý cấp 3, cấp 4 được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng lãnh đạo; 100% lao động nữ được tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, kỹ năng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số.

           

Ông Trần Ngọc Vinh, Phó Trưởng trung tâm Điều khiển xa, thông tin: Tính riêng từ đầu năm đến nay, đã có 22 công nhân dự thi sát hạch chức danh trực vận hành điện lực và nhân viên tổ thao tác trạm 110 kV, trong đó có 12 nữ công nhân. Đây là lực lượng bổ sung nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành tại Điện lực các huyện, thành phố. Thời gian tới Công ty tiếp tục đào tạo tại chỗ, sau đó công nhân sẽ tham gia kỳ thi sát hạch nội bộ tại đơn vị, nếu đạt yêu cầu sẽ chuyển sang là công nhân trực quản lý vận hành tại điện lực.

           

Với sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty, đã khuyến khích nữ cán bộ, công nhân thử thách ở những vị trí không phải thế mạnh, nhưng có khả năng đảm nhiệm, bảo đảm sự bình đẳng trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Chị Hà Thị Hải Yến, công nhân Điện lực Thành phố, chia sẻ: Năm 2020, tôi được Công ty cử tham gia khóa đào tạo công nhân trực vận hành điện lực, tôi cũng muốn được thử sức trong lĩnh vực này, nên đã tích cực học hỏi thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Là nữ nên việc cập nhật sổ, phiếu công tác, lệnh công tác tỷ mỷ, chính xác hơn. Tuy nhiên, có những yêu cầu khác cần cố gắng và rèn luyện thêm về sức khỏe, các thao tác trên lưới điện, hoặc phải sắp xếp thời gian hợp lý để chăm sóc gia đình và thời gian trực ca.

           

Giai đoạn 2021-2025, để đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu về sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới trong đơn vị, Công ty Điện lực Sơn La tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung và lao động nữ nói riêng, nhằm đáp ứng những yêu cầu nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống lưới điện quốc gia. Tăng cường áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, tiếp tục tạo điều kiện và khuyến khích nữ CNVC-LĐ nâng cao năng lực, trình độ, tham gia đảm nhiệm vị trí quản lý, công việc phù hợp tại đơn vị. Thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là nữ cán bộ, công nhân, đảm bảo 100% cán bộ nữ được quy hoạch và bổ nhiệm vào các chức danh quản lý có trình độ, năng lực và các kỹ năng về công nghệ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn trong thực hiện nhiệm vụ.

           

Ngọc Diệp (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới