Chiềng Đen tập trung khoanh vùng, dập dịch Covid-19

Phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào sáng ngày 1/2 (ngày 1 tết âm lịch), đến thời điểm này, xã Chiềng Đen, Thành phố đã ghi nhận 56 trường hợp F0 tại các bản: Pảng, Nam Niệu, Nong Lọ, bản Tam và Phiêng Tam. Quà rà soát, truy vết có 789 trường hợp F1 và 690 trường hợp F2 liên quan đến các ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền xã đã và đang tích cực triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch.

                                 

Cán bộ Trạm Y tế xã Chiềng Đen, Thành phố lấy mẫu xét nghiệm  cho các trường hợp F1

           

Ông Cà Văn Long, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Trường hợp dương tính đầu tiên của xã được phát hiện tại bản Pảng, chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Khi có biểu hiện ho, sốt, mất khứu giác, bệnh nhân đã đến Trạm Y tế xã để test nhanh Covid -19 và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đánh giá ca dương tính có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao, xã đã khẩn trương tiến hành các biện pháp khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh ở mức cao nhất.

           

Rất khẩn trương, các lực lượng trong xã tiến hành truy vết trường hợp F1, F2; phối hợp với Trung tâm Y tế Thành phố tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 liên quan; phun khử khuẩn và phong tỏa các gia đình có trường hợp dương tính. Các trường hợp F0 được cách ly và điều trị tại nhà theo hướng dẫn của UBND Thành phố. Đối với các gia đình đủ điều kiện về nhà ở riêng hoặc có phòng riêng cho F0, F1 thì thực hiện cách ly y tế tại nhà; trường hợp không đủ điều kiện điều trị thực hiện cách ly tại nhà văn hóa, khu cách ly tập trung của bản. Hiện, toàn xã có 51 trường hợp cách ly, điều trị tại nhà và 5 trường hợp cách ly, điều trị tại nhà văn hóa bản Pảng.

           

Khu cách ly tập trung bản Tam, xã Chiềng Đen.

           

Chị Lò Thị Diện, Phó Trưởng trạm Trạm Y tế xã, cho biết: Hàng ngày, chúng tôi cấp, phát thuốc cho các trường hợp F0 điều trị tại nhà vào buổi sáng; hướng dẫn người bệnh nhân nấu các loại lá bưởi, sả, hương nhu, gừng để xông điều trị; gọi điện hỏi thăm tình hình sức khỏe để kịp thời nắm bắt và có phương án xử lý. Hiện tại, sức khỏe các bệnh nhân F0 khá ổn định, chưa có trường hợp diễn biến nặng phải chuyển tuyến điều trị.

           

Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Phát huy hiệu quả vai trò của 28 tổ Covid-19 cộng đồng trong việc tham gia truy vết, hoạt động tuyên truyền, giám sát các trường hợp F0, F1 trong thời gian cách ly. Lực lượng Công an xã thường xuyên tuần tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, khu chợ chấp hành quy định phòng dịch và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

           

Công an xã  và Tổ Covid-19 cộng đồng bản Pảng, xã Chiềng Đen, Thành phố hướng dẫn việc thực hiện các quy định cách ly, điều trị tại nhà.

           

Anh Quàng Văn Sương, Phó trưởng bản Pảng, cho biết: Bản hiện có 27 bệnh nhân F0, 410 trường hợp F1. Là vùng tâm dịch của xã, bản đã tuyên truyền, vận động người dân chủ động khai báo y tế và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, không tụ tập đông người trong thời điểm dịch bệnh phức tạp. Vừa qua, trong bản có 1 trường hợp tử vong do tuổi già, để đảm bảo dịch bệnh không lây lan diện rộng, cán bộ xã cùng với ban quản lý bản vận động gia đình tổ chức việc hiếu, nhưng không quá 25 người; thành lập 2 chốt kiểm soát người ra, vào bản đến viếng, cử người đại diện tiếp nhận các vật phẩm cho gia đình. Đám hiếu được tổ chức gọn nhẹ, đảm bảo an toàn.

           

Người dân bản Pảng đun nước lá xông cho các trường hợp F0, F1 sử dụng.

Ngay sau Tết nguyên đán, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc cho con em đi học được xã tính toán chu đáo. Theo đó, các trường hợp học sinh là F1, xã đã đề nghị cho nghỉ học ngày 7 và 8/2 để tiến hành test lần 2, các trường hợp có kết quả âm tính sẽ đi học; những học sinh không thuộc đối tượng này đi học bình thường. Để tránh tụ tập đông người, học sinh khối THCS đến trường từ 7h15 phút đến 7h30 phút; khối tiểu học từ 7h30 phút đến 7h45 phút và khối mầm non từ 7h45 phút đến 8h. Giờ nghỉ cũng được đảo lại theo thời gian từ khối mầm non, tiểu học và THCS. Các khối trường học thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh trong trường.

           

Tổ Covid-19 cộng đồng bản Tam, xã Chiềng Đen, Thành phố dán thông báo gia đình có người cách ly y tế theo quy định.

           

Với sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, thời điểm hiện tại, xã Chiềng Đen đã cơ bản khoanh vùng, khống chế được dịch bệnh. Song, vẫn rất cần người dân trong xã tiếp tục nâng cao ý thức thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, nhất là thông điệp "5K", chung sức cùng địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. 

           

Huyền Trăng - Trường Sơn

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới