Người Hà Nội dậy sớm háo hức đi mua nhãn Sơn La

Theo chương trình, đúng 9 giờ ngày 3/8, buổi khai trương “Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018” tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, số 489, Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) mới được tổ chức. Nhưng ngay từ sáng sớm, đã có hàng trăm lượt người dân Hà Nội tấp nập đổ về đây để mua nhãn và các loại rau, củ, quả an toàn khi các hợp tác xã tỉnh Sơn La đang bắt đầu bày bán tại các gian hàng.

 

Khách Hà Nội mua sản phẩm nhãn an toàn của tỉnh Sơn La.

Hòa cùng dòng người chọn mua các loại nông sản an toàn, anh Phạm Trọng Nghĩa xách trên tay túi nhãn và các loại rau, củ, quả vừa mua được, phấn khởi nói: Quê tôi ở huyện Phù Yên (Sơn La),hiện tôi đang công tác tại Văn phòng Quốc Hội, đường Độc Lập, Ba Đình (Hà Nội). Tôi rất tự hào vì quê hương Sơn La có nhiều loại nông sản ngon, sạch, an toàn, do vậy mà đã 17 năm sống ở Hà Nội, tôi vẫn quen dùng thực phẩm của Sơn La và thường xuyên nhờ người thân gửi xuống. Khi biết ở đây tổ chức khai trương “Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018”, tôi đã rủ bạn bè và đồng nghiệp, tranh thủ dậy sớm để đến chọn mua nhãn và các loại rau, củ, quả an toàn của Sơn La trước giờ làm việc.

Còn bà Nguyễn Mai Lan, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) nói: Tôi háo hức đến đây vì được giới thiệu có nông sản sạch của Sơn La. Sau khi thăm các gian hàng và nếm thử quả nhãn Sơn La, tôi bất ngờ vì quả nhãn Sơn La thơm, cùi dày và có vị ngọt thanh. Cùng với đó là các sản phẩm nông sản Sơn La rất phong phú đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP và được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Tôi sẽ mua nhiều sản phẩm nông sản tại đây và giới thiệu cho nhiều người cùng biết để đến mua.

“Tuần lễ Nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018” tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Hà Nội) có 30 gian hàng, trưng bày các sản phẩm nhãn và các mặt hàng nông sản an toàn tiêu biểu của tỉnh Sơn La đạt Chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, như: Xoài, bơ sáp, chuối tây, nhãn, bí xanh, mướp hương, thanh long ruột đỏ, đậu Hà Lan, tỏi cô đơn, dưa chuột, cà chua, rau cải mèo, cải bắp... Đây là lần thứ 5 trong năm 2018, tỉnh ta tổ chức “Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La”, trong đó có 2 lần tổ chức ở tỉnh, 2 lần tổ chức tại Hà Nội và 1 lần tổ chức ở Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) nhằm quảng bá, kích cầu, tạo thị trường tiêu thụ nông sản an toàn của tỉnh tới người tiêu dùng Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, quả nhãn là sản phẩm chủ lực với sản lượng 62.000 tấn quả đang vào mùa thu hoạch. Hiện nay, tỉnh ta đang duy trì được 15 chuỗi sản xuất nhãn an toàn, sản lượng được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng 5.000 tấn, trong đó 1.500 tấn được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu vào các thị trường: Úc, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, ASEAN...

Ngay tại buổi khai mạc đã thu hút hàng nghìn lượt người dân tới tham quan và mua các sản phẩm. Các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh cũng đã bán được hàng chục tấn nhãn và gần 100 tấn rau, củ, quả an toàn. Cũng thông qua các chuỗi sự kiện quảng bá, xúc tiến, tiêu thụ, xuất khẩu nhãn và các nông sản an toàn của tỉnh năm 2018, giá nhãn của tỉnh Sơn La bán tại các chợ đầu mối trong nước đã tăng 10% so với năm 2017. Đây là tín hiệu vui, tích cực và có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Sơn La trong việc quảng bá tiêu thụ sản phẩm nhãn và các nông sản an toàn cho nông dân.

Gian hàng trưng bày các loại nông sản an toàn của HTX rau an toàn tự nhiên, xã Đông Sang (Mộc Châu)

 

Ông Trần Như Kiên, Giám đốc HTX Cây ăn quả, chăn nuôi Phương Nam, bản Pha Cúng, xã Lóng Phiêng (Yên Châu) cho biết: Nhờ được tham gia các “Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018” do UBND tỉnh tổ chức. Từ cuối tháng 7 đến nay, chúng tôi đã ký kết và tiêu thụ được hơn 40 tấn nhãn tại Hà Nội và Thanh Hóa với giá 35.000 đồng/kg. Dự kiến sản lượng nhãn của HTX Cây ăn quả, chăn nuôi Phương Nam sẽ đạt khoảng 2.000 tấn và còn 1 tuần nữa mới đến chính vụ thu hoạch, nhưng hiện nay đã có nhiều đối tác ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đến đặt vấn đề hợp tác thu mua và tiêu thụ nhãn của chúng tôi.

Được biết, đây cũng là năm thứ 8 tỉnh ta phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) tổ chức hoạt động quảng bá, xúc tiến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản cho nông dân tại địa chỉ số 489, Hoàng Quốc Việt (Hà Nội). Qua đó, đã giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp của tỉnh ký kết tiêu thụ bình quân khoảng 10.000 tấn nông sản/năm vào thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận. Mục tiêu từ nay đến cuối năm 2018, tỉnh ta phấn đấu xuất khẩu nông sản đạt khoảng  29.000 tấn, giá trị nông sản xuất khẩu đạt 30 triệu USD, gồm các sản phẩm: Nhãn, chanh leo, bơ, thanh long, chuối, cà phê nhân, chè, tinh bột sắn và một số sản phẩm nông sản chế biến khác. Trong đó, sản phẩm nhãn là chủ lực đang bắt đầu vào vụ thu hoạch từ nay đến hết tháng 9 với sản lượng khoảng 62.000 tấn.

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh ta đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nông sản cho nông dân và nhận được sự quan tâm phối hợp, hỗ trợ tích cực, hiệu quả của các Bộ, ngành Trung ương; các tỉnh bạn (Lào Cai, Lạng Sơn); các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh; các doanh nghiệp có kinh nghiệm, có đối tác thị trường đã và đang tích cực giúp tỉnh kết nối, tiêu thụ nông sản cho nông dân. Đây là tín hiệu vui báo hiệu một vụ nhãn được mùa, được giá tới hàng chục nghìn hộ nông dân trong tỉnh.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới