Xung quanh vụ việc ở Tân Lang (phù yên): Kỳ 2: Sẽ thanh tra, điều tra làm rõ sai phạm và trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan

Việc Ban quản lý bản Thịnh Lang 1 và Thịnh Lang 2, xã Tân Lang (Phù Yên) tự ý bán tài sản của tập thể, mặc dù đã được nhân dân kịp thời phát hiện và kiến nghị với Đảng ủy, UBND xã Tân Lang, tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây mất đoàn kết ở cơ sở.

Bản Thịnh Lang 1 xây nhà văn hóa trong vườn nhãn của Chi hội Người cao tuổi.

Tính đến thời điểm này, đại diện các khối, đoàn thể và nhân dân bản Thịnh Lang 2 đã 4 lần viết đơn gửi huyện, xã và một số ngành liên quan kiến nghị về việc làm sai trái liên quan tới tài chính, đất đai của Ban quản lý bản Thịnh Lang 1 và 2. Cùng với đó, nhân dân trong bản đã nhiều lần xuống bản Thịnh Lang 1 để ngăn chặn việc làm trái quy định của Ban quản lý 2 bản. Thậm chí, UBND huyện Phù Yên đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND xã Tân Lang giải quyết đơn thư của nhân dân theo đúng quy trình, trình tự và báo cáo trước ngày 28/2/2017. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhân dân vẫn chưa đồng lòng và đang tiếp tục làm đơn gửi các cấp cao hơn. Vậy mà, ngày 25/2/2017, UBND xã Tân Lang đã gửi UBND huyện Phù Yên báo cáo kết quả giải quyết đơn thư của nhân dân bản Thịnh Lang 2, trong đó có nội dung “...Ngày 8/2/2017, ban quản lý 2 bản đã họp thống nhất được phương án chia tài sản chung của 2 cơ sở, có biên bản cụ thể và cả 2 cơ sở đều nhất trí không còn đơn từ khiếu kiện nữa...”.

Để tiếp tục nắm rõ hơn sự việc, chúng tôi tìm tới nhà ông Nguyễn Văn Phúc, Chi hội trưởng người cao tuổi bản Thịnh Lang 2. Trong lúc đang trao đổi với ông Nguyễn Văn Phúc, đã có nhiều người cao tuổi trong bản và các khối đoàn thể của bản Thịnh Lang 2 đến gặp khi biết có nhà báo xuống tìm hiểu sự việc. Ông Nguyễn Văn Phúc, khẳng định: Về tài sản chung ai cũng đều nắm rõ, nhất là vườn nhãn của người cao tuổi chúng tôi cũng đã trồng được hơn 40 năm rồi. Chúng tôi không đồng tình với cách làm thiếu dân chủ của Ban quản lý 2 bản khi không thông qua nhân dân mà tự ý bán đất của tập thể. Nhân dân đã phải họp rất nhiều lần, xã cũng đã gặp dân rồi nhưng vẫn không giải quyết ổn thỏa.  Mong muốn của chúng tôi là chia đều  tài sản chung của 2 bản. Nếu diện tích đất nào đã bán thì đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ tại sao Ban quản lý 2 bản lại tự ý bán được.

Vườn nhãn của Hội Người cao tuổi bản Thịnh Lang 1 và Thịnh Lang 2 đã bị bán 8 m mặt đường cho tư nhân. 

Cũng với những nội dung trên, tại buổi làm việc với ông Trần Văn Khoa, Bí thư chi bộ bản Thịnh Lang 2, được biết: Việc bán những tài sản chung trên đều đã có sự thống nhất giữa chi bộ, chính quyền 2 bản và nhân dân, xã cũng nắm được việc này. Riêng việc Thịnh Lang 1 tự ý phá vườn nhãn của người cao tuổi 2 bản làm nhà văn hóa thì Thịnh Lang 2 không biết. Việc này phải có người cho phép thì bản Thịnh Lang 1 mới làm được như vậy? Về các sổ sách, giấy tờ liên quan tới mua bán đất, bàn giao tiền đều do Trưởng bản nhiệm kỳ trước là ông Nguyễn Văn Đúng nắm giữ? Còn một số giấy tờ khác, trong đó có sổ tiết kiệm 200 triệu đồng mà ông Trần Văn Khoa đang giữ, hẹn sẽ cho phóng viên xem vào sáng ngày hôm sau. Ông Trần Văn Khoa, nói: Về trách nhiệm của chi bộ, chính quyền có giới hạn, chỉ có thể kiến nghị đến Đảng ủy, UBND xã và đến đó thì mắc. Khi phóng viên đặt câu hỏi cái chính nhất là mắc ở đâu mà chưa giải quyết được cho nhân dân thì ông Trần Văn Khoa nói “cái mắc này khó nói !?”.

Đất hội trường thuộc tài sản chung khi chưa san ủi.

Theo lời ông Trần Văn Khoa, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Văn Đúng, nguyên Trưởng bản Thịnh Lang 2 để thu thập một số giấy tờ, thông tin liên quan mà ông đang nắm giữ. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Đúng cho rằng, ông đã không làm Trưởng bản nữa nên không có trách nhiệm trả lời hay cung cấp các thông tin liên quan đến sự việc, trong khi có nhiều việc nhân dân đang tố giác liên quan tới ông Nguyễn Văn Đúng, trong đó có việc ông Đúng đã tổ chức họp để bán 8m mặt đường thuộc vườn nhãn của người cao tuổi 2 bản... Sáng hôm sau, khi phóng viên gọi 4 cuộc điện thoại cho Bí thư chi bộ bản Thịnh Lang 2 Trần Văn Khoa như đã hẹn, thì ông Khoa không nghe máy. Gọi tiếp 4 cuộc thì ông Nguyễn Văn Đúng lại cầm máy nghe và có những lời lẽ không chuẩn mực! Ông Nguyễn Viết Xuân, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh bản Thịnh Lang 2, thông tin: Bí thư chi bộ, Trưởng bản Thịnh Lang 2 thường có thái độ không chuẩn mực đối với nhân dân chúng tôi, nhất là khi nhân dân tới kiến nghị sự việc. Khi nguyên Trưởng bản Nguyễn Văn Đúng tuyên bố xã sẽ cho bản bán 8m đất mặt đường, nhân dân chúng tôi không đồng ý, nhưng Ban quản lý bản vẫn quyết bán ngay trong đêm đó. Chúng tôi thấy đây là việc làm sai của cán bộ lãnh đạo, đảng viên ở bản... Đến ngày 3/11/2016, chúng tôi lại nhận được văn bản của xã thông báo chấm dứt giải quyết đơn thư? Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ những sai phạm, tránh những mâu thuẫn đang gây mất đoàn kết tại cơ sở.

Phóng viên tiếp tục tìm gặp Ban quản lý bản Thịnh Lang 1 để làm rõ sự việc. Tuy nhiên, Trưởng bản Nguyễn Văn Mùi lại lấy lý do bận đi ăn cưới, gọi điện thoại đặt lịch làm việc không hợp tác (thậm chí Bí thư Đảng ủy xã gọi điện mời đến trụ sở làm việc với phóng viên cũng không đến và yêu cầu phóng viên đến gặp Bí thư chi bộ bản). Còn Bí thư chi bộ bản Thịnh Lang 1, ông Lê Văn Giáo lại từ chối cung cấp thông tin vì cho rằng mình không liên quan và không nắm được việc này, người nắm rõ toàn bộ việc này là Trưởng bản Nguyễn Văn Mùi. Còn các hồ sơ, sổ sách liên quan tới việc mua bán tài sản chung của 2 bản cũng do Trưởng bản giữ, ông không biết việc này, thời điểm đó ông đang đi vắng. Mặc dù Bí thư và Trưởng bản Thịnh Lang 1 đùn đẩy trách nhiệm cho nhau như vậy, nhưng qua tìm hiểu, cùng những chứng cứ liên quan đều cho thấy, họ tên và chức danh của Bí thư, Trưởng bản Thịnh Lang 1... đều có trong biên bản đo đạc, xác minh nguồn gốc, diện tích đất để cấp giấy CNQSD đất cho hộ đã đứng ra mua tài sản chung của 2 bản.

Tại buổi làm việc với Đảng ủy xã Tân Lang, lãnh đạo xã Tân Lang khẳng định: việc mua bán đất tập thể của Ban quản lý 2 bản xã không nắm được. Chỉ sau khi có đơn thư thì xã mới xuống giải quyết và đã giải quyết ổn thỏa. Khi phóng viên đề nghị được tiếp cận các hồ sơ đất, giấy tờ liên quan thể hiện được việc giải quyết của xã thì lãnh đạo xã lại nói rằng những người liên quan nắm giữ giấy tờ đang đi vắng ngoài huyện. Phóng viên có đặt lịch với lãnh đạo UBND xã để hẹn làm việc sau đó thì đều được trả lời là bận, chỉ có thể trao đổi qua điện thoại. Thậm chí, Chủ tịch UBND xã, ông Sa Đình Khoát còn khẳng định, xã không đứng ra xác nhận việc mua bán tài sản tập thể của 2 bản, Ban quản lý bản Thịnh Lang 1 và 2 tự ý bán đất của tập thể? Tuy nhiên, trong tay phóng viên lại có các giấy tờ mua bán tài sản chung của 2 bản được xác nhận, đóng dấu đỏ với tên, chữ ký của Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính xã. Cũng trong các giấy tờ này còn có cả tên của cán bộ bản và một số đoàn thể của Thịnh Lang 1...?

Xác nhận của cán bộ xã, bản trong Biên  bản đo đạc, xác minh nguồn gốc, diện tích thửa đất để cấp GCNQSD đất.

Trả lời về các nội dung liên quan tới sự việc trên, ông Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, nói: UBND huyện đã giao cho Thanh tra huyện có công văn yêu cầu UBND xã Tân Lang giải quyết, báo cáo sự việc theo đúng thẩm quyền, trình tự của đơn tố cáo. Tuy nhiên, đến nay, UBND xã Tân Lang giải quyết sự việc chưa đúng quy trình, chưa đúng nội dung và báo cáo chậm. UBND huyện sẽ giao cho Thanh tra vào cuộc xác minh làm rõ, ai chỉ đạo, chuyển nhượng và ký xác nhận vào các giấy tờ liên quan về việc bán tài sản của tập thể. Sau đó, sẽ làm rõ trách nhiệm và xử lý vi phạm. Nếu có dấu hiệu tội phạm, sẽ phối hợp với cơ quan chức năng điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Về kết quả thanh tra, xác minh vụ việc này, huyện sẽ có công văn trả lời báo chí trong thời gian tới...

Quốc Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới