Xây dựng sản phẩm OCOP từ hoa đu đủ

Dự án trồng và chế biến các sản phẩm từ hoa đu đủ của HTX Tuổi trẻ 26/3, tiểu khu 4, thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu vừa đoạt giải nhất tại Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2022”; hiện đang xây dựng thương hiệu đề nghị công nhận là sản OCOP cấp tỉnh năm 2022.

Thành viên HTX Tuổi trẻ 26/3, huyện Yên Châu đóng gói sản phẩm trà hoa đu đủ.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn trồng cây đu đủ lấy hoa tại xã Sặp Vạt, anh Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc HTX say sưa giới thiệu về cách trồng, chăm sóc để cây ra hoa to, cánh dày, quy trình sơ chế, bảo quản ngon và giữ được mùi thơm nguyên chất... Anh Tuấn chia sẻ: Cây đu đủ được trồng tại hầu hết các xã trên địa bàn huyện, nhưng rải rác trong vườn, chủ yếu phục vụ nhu cầu của gia đình và thường sử dụng hoa đu đủ tươi, phơi hoa khô, sao khô pha nước uống, hoặc dùng làm món ăn. Qua nghiên cứu về những tác dụng của hoa đu đủ trong hỗ trợ điều trị các bệnh: Tiểu đường, mỡ máu, huyết áp, phòng chống ung thư và có nhiều người ưa chuộng, sử dụng dùng làm trà uống hằng ngày, tôi đã quyết định xây dựng thương hiệu, phát triển vùng trồng, chế biến các sản phẩm từ cây đu đủ thành hàng hóa, thông qua sơ chế sấy lạnh, đóng gói bán ra thị trường và xây dựng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm nay.

Tháng 11 năm 2021, các thành viên của HTX đã nghiên cứu, chọn giống ươm, nhân giống từ cây đu đủ đực đã trồng trước đó, đến nay HTX mở rộng diện tích lên 3 ha tại các xã Sặp Vạt, Tú Nang, Phiêng Khoài. Vùng trồng đảm bảo nguồn nước tưới, sử dụng hoàn toàn bằng phân hữu cơ, không sử dụng  thuốc trừ cỏ.

Sản phẩm hoa đu đủ của HTX Tuổi trẻ 26/3 được sản xuất theo quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các thành viên HTX thu hoạch hoa đu đủ vào buổi sáng, sau đó làm sạch và phân loại, cắt cuống đưa vào máy sấy lạnh trong vòng 20 tiếng (khi độ ẩm đạt dưới 5%) và chế biến. HTX đã đầu tư 500 triệu đồng xây dựng dây chuyền sản xuất, như: Máy xay, máy đóng túi trà, máy in hạn sử dụng...; chủ động đầu tư nghiên cứu về kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm có tem nhãn tạo sự tin cậy đối với người tiêu dùng.

Đến nay, HTX đã sản xuất, chế biến các sản phẩm từ hoa đu đủ, gồm: Hoa đu đủ sấy lạnh nguyên hoa; nghiền thành trà lọc gồm vị nguyên bản và vị mix (sả và cỏ ngọt); mỗi tháng, HTX sản xuất, chế biến 5 tạ hoa đu đủ tươi, sản phẩm được bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng đặc sản tỉnh và huyện, các khu du lịch; qua các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

Với mong muốn xây dựng trà hoa đu đủ làm sản phẩm OCOP và được thị trường biết đến rộng rãi hơn nữa, đầu năm 2022, HTX đã đăng ký với UBND huyện Yên Châu hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện các quy trình và được các cơ quan chuyên môn của huyện khảo sát, đánh giá tiềm năng, hoạt động tài chính, nguồn gốc sản phẩm chế biến hoa đu đủ; phối hợp hướng dẫn quy trình sản xuất; hoàn thiện hồ sơ tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP.

Ông Lại Hữu Hưng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Châu, cho biết: Phòng đã hướng dẫn cho HTX về việc đóng gói bao bì sản phẩm, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, làm thủ tục để được công nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Phối hợp với các cơ quan chức năng giúp HTX quản lý kinh doanh hiệu quả, cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, mã vạch.

Hiện, huyện Yên Châu đã có 6 sản phẩm OCOP được cấp giấy chứng nhận 3 sao, 4 sao gồm: Chuối sấy giòn, chuối sấy dẻo, xoài sấy dẻo, tỏi đen Châu Yên, tinh bột nghệ vàng Thược Mai, rượu chuối. Hy vọng năm 2022, sản phẩm trà hoa đu đủ của HTX Tuổi trẻ 26/3 sẽ tiếp tục được công nhận là sản phẩm OCOP, góp phần gia tăng giá trị hàng hóa nông sản, nâng cao giá trị sản phẩm của địa phương.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới