Vụ mùa trên cánh đồng Mường Tấc

Thời điểm này, trên cánh đồng Mường Tấc (Phù Yên), vựa lúa lớn nhất của tỉnh, người dân đang khẩn trương làm đất, tích nước vào đồng ruộng, chuẩn bị giống đảm bảo các điều kiện cho vụ lúa mùa.

 

Người dân xã Huy Hạ (Phù Yên) làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ mùa.

 

Cánh đồng Mường Tấc có diện tích khoảng 1.800 ha, nằm trên địa bàn 7 xã vùng trọng điểm trồng lúa gồm: Quang Huy, Huy Hạ, Huy Thượng, Huy Tân, Huy Bắc và Huy Tường. Tính đến đầu tháng 7, người dân các xã cơ bản hoàn thành làm đất, lấy nước vào ruộng và chuẩn bị giống cho thời điểm gieo cấy trên cánh đồng Mường Tấc. Các giống lúa được các cơ quan chuyên môn của huyện tư vấn, khuyến khích người dân sử dụng là: Đài Thơm 8, J02, Bắc Thơm số 7, Séng Cù... Giá thóc giống của vụ mùa tăng 5-10% so với vụ chiêm xuân; các loại phân bón thường được sử dụng có giá ổn định.

Sáng sớm trên cánh đồng Mường Tấc, bà con nông dân xã Huy Hạ đã ra đồng chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa. Bà con đưa máy cày, máy bừa đất công suất lớn vào làm đất để tiết kiệm công lao động, nhờ vậy, hơn 172 ha ruộng lúa của xã Huy Hạ đã hoàn thành việc làm đất từ cuối tháng 6. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Ngân, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Để tiết kiệm ngày công lao động, một số hộ dân đã góp tiền mua máy cày công suất lớn để làm đất cho gia đình và làm dịch vụ cày thuê. Đến nay, bà con đã cơ bản hoàn thành việc làm đất và đến trung tuần tháng 7 sẽ bắt đầu cấy.

Còn chị Bạc Thị Lưu, bản Mo, xã Quang Huy chia sẻ: Gia đình tôi có hơn 3.000 m² ruộng lúa. Ngay sau thời điểm kết thúc vụ xuân, gia đình đã nhanh chóng tích nước vào đồng ruộng, tập trung chuẩn bị phương tiện, vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất đúng thời vụ.

Vụ mùa là vụ sản xuất chính trong năm cũng trùng với mùa mưa và nhiều đợt nắng nóng kéo dài, đây là khoảng thời gian sâu bệnh hại cây trồng phát triển mạnh gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cây trồng. Rút kinh nghiệm trong vụ sản xuất lúa mùa từ những năm trước, UBND huyện Phù Yên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cùng với 6 xã vùng trọng điểm lúa thuộc cánh đồng Mường Tấc hướng dẫn người trồng lúa các biện pháp phòng ngừa sâu bệnh như: Sử dụng phương pháp thiên địch; thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ... Để phòng trường hợp ruộng ngập nước khi trời có mưa lớn, các địa phương đã vận động người dân sửa chữa kênh mương dẫn nước, đảm bảo thoát nước cho đồng ruộng trong thời gian xảy ra mưa kéo dài. Ngoài ra, tuyên truyền hướng dẫn người nông dân phương pháp cấy lúa SRI đảm bảo lúa thẳng hàng khoảng cách giữa các cây từ 17-20cm để tiện cho việc chăm sóc. Khi cấy, chủ động tách mạ hợp lý để cây sinh trưởng tốt và đẻ nhiều nhánh.

Bà Bạc Cầm Thị Xiêng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, thông tin: Để nâng cao năng suất, chất lượng lúa, phòng phối hợp với UBND các xã hướng dẫn người nông dân 6 xã thuộc cánh đồng Mường Tấc chủ động thực hiện đúng quy trình kỹ thuật về gieo cấy, đảm bảo đúng khung thời vụ. Thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ sâu bệnh ngay từ khi làm mạ, phấn đấu cho một vụ mùa bội thu. Ngoài ra, tiếp tục thử nghiệm mô hình trồng lúa theo phương pháp hữu cơ, tổ chức đánh giá hiệu quả của mô hình này tại xã Quang Huy sau khi kết thúc vụ gặt vào tháng 10.

Cũng theo bà Xiêng, sau 3 năm triển khai thử nghiệm mô hình trồng lúa hữu cơ, phòng NN và PTNT sẽ tham mưu với UBND huyện về việc hỗ trợ nông dân mở rộng sản xuất lúa hữu cơ trên cánh đồng Mường Tấc, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và từng bước xây dựng thương hiệu gạo Phù Yên trong thời gian tới.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 23/9/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 23/9/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với lưỡi áp cao lục địa tăng cường; nhiễu động gió đông trên cao duy trì. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định. Thời tiết: Nhiều mây, đêm nay và sáng mai có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to; sau có mưa rào và dông vài nơi. Trời mát, vùng núi cao có nơi trời lạnh. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • 'Phát huy tinh hoa võ cổ truyền

    Phát huy tinh hoa võ cổ truyền

    Thể thao -
    Với mong muốn giữ gìn và phát huy võ cổ truyền của dân tộc, năm 2016, Trung tâm đào tạo Võ thuật tài năng trẻ Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Sơn La được thành lập, ngày càng thu hút nhiều người đến luyện tập; tuyển chọn, đào tạo nhiều vận động viên thi đấu thành tích cao.
  • 'Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”

    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”

    Thời sự - Chính trị -
    Sáng 22-9, tại Trung tâm Thông tin chỉ huy-Công an tỉnh, Tỉnh ủy phối hợp với Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức sơ kết 1 năm xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” (ATGT). Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự, chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; lãnh đạo một số Bộ, ngành, Ủy ban ATGT Quốc gia; Giám đốc Công an 12 tỉnh, thành phố…
  • 'Đảng bộ huyện Thuận Châu chú trọng phát triển đảng viên

    Đảng bộ huyện Thuận Châu chú trọng phát triển đảng viên

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 về kết nạp đảng viên mới. Đảng bộ huyện Thuận Châu đã triển khai nhiều giải pháp về phát triển đảng viên, đến nay đã kết nạp được 1.410 đảng viên, đạt 94% chỉ tiêu, góp phần tăng thêm nguồn nhân lực cho Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.
  • 'Mộc Châu: 2 người mất tích khi đi qua cầu tràn

    Mộc Châu: 2 người mất tích khi đi qua cầu tràn

    Huyện Mộc Châu -
    Theo thông tin từ UBND xã Đông Sang, vào lúc 11h30 phút ngày 21/9, có 2 người là Hạng A Hờ, bản Pa Khen 1, thị trấn Nông Trường Mộc Châu và Tráng Thị Sớ, bản Pha Nhên, xã Lóng Sập đi xe máy qua cầu tràn khu vực bản Áng, xã Đông Sang đã bị dòng nước chảy siết cuốn trôi cả người và xe.