Thu nhập ổn định từ nuôi bò vỗ béo

Tại xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu, mô hình nuôi bò vỗ béo đang là hướng phát triển kinh tế gia đình hiệu quả, đem lại thu nhập ổn định, được nhiều hội viên nông dân áp dụng thực hiện. Trong đó, có chị Tòng Thị Sinh, bản Trai Chanh, có thu nhập 300 triệu đồng/năm từ mô hình này.

Mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình chị Tòng Thị Sinh, bản Trai Chanh, xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu.

 

Dẫn chúng tôi tham quan khu chuồng nuôi kiên cố, rộng và 3 bể ủ chua thức ăn dự trữ gần 100 m³ cỏ cho đàn vật nuôi. Chị Tòng Thị Sinh chia sẻ: Năm 2009, gia đình tôi từ bản Nà Lạn, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai về đây tái định cư để nhường đất cho công trình thủy điện Sơn La. Được chia đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ gạo trong 2 năm đầu. Sau đó, được Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ nông dân, cùng với khoản tiết kiệm của gia đình, tôi quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại và chọn mua 3 con bò đực lai Sind về nuôi vỗ béo. Trong tuần đầu nhốt riêng, tẩy giun sán, bổ sung thức ăn tinh bột để bò nhanh phục hồi sức khỏe. Nhờ đó, 3 con bò gầy ốm sau 4-5 tháng chăm sóc đã béo tốt, xuất bán lãi mỗi con 10 triệu đồng.

Nhận thấy mô hình mang lại hiệu quả, chị Sinh tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô và dành 4.000 m² đất trồng cỏ voi làm thức ăn. Hiện nay, trong chuồng thường xuyên duy trì đàn bò hơn 10 con, hàng ngày cho bò ăn cỏ tươi xay kết hợp thức ăn tinh, như cám ngô, cám gạo. Đồng thời, tiêm vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng, viêm da nổi cục, lở mồm long móng... Thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thu gom chất thải để không ô nhiễm môi trường.

Chị Sinh cho biết: Gia đình tôi vừa xuất bán 6 con bò, với giá 85 nghìn đồng/kg hơi. Việc nuôi bò theo hình thức này mang lại thu nhập trong thời gian ngắn, quay vòng vốn nhanh. Hơn nữa, quản lý tốt đàn vật nuôi, tận dụng được nguồn phụ phẩm nông nghiệp và có thể gom phân chuồng bán cho các hộ trồng cà phê để tăng thêm nguồn thu nhập.

Mô hình nuôi bò vỗ béo của chị Tòng Thị Sinh đã được nhiều hội viên nông dân trong xã đến tham quan, học hỏi và được chị hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, giúp chuyển đổi hình thức chăn nuôi để có thu nhập khá như gia đình chị.

Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới