Thoát nghèo từ trồng cây ăn quả

Nhận thấy người dân ở trong và ngoài huyện thành công với những loại cây ăn quả có múi, chị Lò Thị Thương ở bản Nong, xã Nặm Ét, huyện Quỳnh Nhai đã học hỏi và chuyển đổi 6.000 m² đất trồng sắn sang trồng cây cam, bưởi da xanh, kết hợp chăn nuôi đại gia súc giúp gia đình có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu.

Mô hình trồng cây ăn quả của chị Lò Thị Thương cho thu nhập cao.

Đầu năm 2019, chị Thương đã vay 50 triệu của Ngân hàng Nông nghiệp huyện mua 400 cây cam và 100 cây bưởi giống, đầu tư hệ thống tưới nước và được nhà vườn bán giống lên tận nơi hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm, nên cây bị mắc các bệnh rệp lá, bọ xít xanh, nhện đỏ, sâu đục thân... Không nản chí, chị Thương vừa làm vừa học cách chăm bón, trị sâu bệnh cho cây, sau 3 năm vườn cây bắt đầu cho quả.

Dẫn chúng tôi thăm vườn cam gần 4 năm tuổi sai trĩu quả, chị Thương phấn khởi nói: Năm vừa rồi, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng vườn cây ăn quả vẫn cho thu lãi gần 50 triệu đồng. Hiện, cây đang cho quả vụ thứ 2, thời điểm này là giai đoạn quả phát triển mạnh, khả năng tích lũy đường bột trong quả tăng cao, nên cây cần rất nhiều dưỡng chất thiết yếu để giúp cho quả ngọt và không bị nứt. Đảm bảo cây sinh trưởng, cho năng suất, gia đình tôi đang tập trung tỉa cành, làm cỏ, bón phân để nuôi dưỡng quả. Dự kiến, gia đình sẽ chuyển 7.000 m² đất còn lại sang trồng cây cam và sản xuất theo quy trình VietGAP. Cùng với phát triển cây ăn quả, gia đình còn nuôi 3 con bò và trồng ngô, sắn, thu nhập bình quân đạt gần 200 triệu đồng/năm.

Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình chị Thương giờ đây là địa chỉ tham quan, học hỏi của nhiều nông dân trong và ngoài xã. Từ mô hình nhà chị Thương, đến nay, nông dân trong xã đã nhân rộng lên 14,6 ha cây ăn quả các loại. Ông Quàng Văn Oai, Chủ tịch UBND xã Nặm Ét, cho biết: Xã đã tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi diện tích cây trồng ngắn ngày kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả; vận động các hộ liên kết thành lập HTX trồng cây ăn quả theo quy trình VietGAP; phấn đấu đến năm 2025, toàn xã trồng 100 ha cây ăn quả, góp phần tăng thu nhập cho người dân, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Phát huy tiềm năng lợi thế của quê hương, cùng với sự quyết tâm, chịu khó tìm hướng đi thích hợp, gia đình chị Lò Thị Thương là một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế ở xã Nặm Ét, được bà con quý mến, tin yêu.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới