Tăng thu nhập từ cây trồng vụ đông

Trên những diện tích ruộng lúa sau thu hoạch thường để không hơn ba tháng, nhiều năm nay, nông dân xã Tường Phù (Phù Yên) đã biết tận dụng tăng vụ trồng rau màu các loại, dần trở thành phong trào làm vụ đông mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cán bộ khuyến nông xã Tường Phù (Phù Yên) hướng dẫn người dân kiểm tra sâu bệnh trên cây vụ đông.

Trao với ông Cầm Việt Thái, Chủ tịch UBND xã, được biết: Trước đây, người dân cũng trồng cây vụ đông nhưng chủ yếu là phục vụ nhu cầu của gia đình. Nhằm nâng giá trị sử dụng đất, góp phần tăng thu nhập cho người dân, từ năm 2010 đến nay, xã Tường Phù đã tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện của địa phương, trong đó có cây vụ đông mang lại nguồn thu đáng kể, trung bình đạt 35 triệu đồng/ha/vụ. Cây vụ đông ở Tường Phù gồm rau màu, ngô và nhiều nhất là cây tỏi trở thành sản phẩm thế mạnh của địa phương, các hộ dân đã liên kết thành lập HTX kinh doanh tỏi Tường Phù với sản phẩm đã được công nhận OCOP đạt tiêu chí 3 sao năm 2019.

Đảm bảo tiến độ gieo trồng cây vụ đông theo đúng khung thời vụ, xã đã chỉ đạo đội ngũ khuyến nông phối hợp với các tổ chức đoàn thể mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật; khuyến khích bà con tăng cường cơ giới hóa khâu làm đất, khoanh vùng sản xuất để thuận lợi cho việc chăm sóc; tích cực tham gia nạo vét hệ thống kênh mương để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu. Với phương châm “gặt lúa mùa đến đâu thì trồng cây vụ đông đến đó”, đến nay, nhân dân xã Tường Phù đã trồng được hơn 90 ha cây vụ đông. Tại chân ruộng nhà ông Lò Văn Kỷ, bản Đông gần 2.000 m² lúa ruộng, vụ đông này, gia đình ông trồng toàn bộ cây ngô. Qua kiểm tra, cây ngô đang ở giai đoạn 4 lá, không có sâu bệnh phát triển tốt. Đây sẽ là nguồn thức ăn dự trữ đảm bảo cho 12 con trâu, bò của gia đình ông trong vụ đông này.

Còn tại khu vực ruộng trồng tỏi của bà Hoàng Thị Hồng, bản Bùa Thường 1, tiếng nói cười rôm rả, vang cả cánh đồng. Tìm hiểu được biết, nhiều năm trước, bà Hồng chủ yếu trồng tỏi và cây ngô, tuy nhiên, do khâu chăm sóc chưa đúng kỹ thuật nên năng suất không cao. Năm 2019, được HTX sản xuất kinh doanh tỏi Phù Yên hỗ trợ kỹ thuật nên bà đã trồng 500 m² tỏi, thu gần 2 tạ củ. Bà Hồng chia sẻ: Cây tỏi ở Tường Phù chỉ phù hợp và đạt năng suất cao ở vụ đông. So với trồng lúa thì trồng tỏi cho thu nhập cao hơn, nhất là tỏi một nhánh có giá bán trung bình khoảng 250 nghìn đến 300 nghìn đồng/kg, nếu sản xuất thành tỏi đen thì giá trị còn cao hơn. Vụ này, gia đình tôi trồng 800 m² tỏi, 600 m² cây ngô làm nguồn thức ăn phục vụ 4 con bò, hy vọng sẽ có một vụ đông thắng lợi.

Tỏi là loại cây dễ chăm sóc, không bị sâu bệnh, thu hoạch khá thuận lợi, chi phí đầu tư ban đầu không quá cao, do vậy, được khá nhiều người dân trong xã trồng trong vụ đông với diện tích hơn 20 ha.  Chị Hà Thị Chưng, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh tỏi Phù Yên cho biết: Năm 2019, 8 hộ trong xã đã liên kết thành lập HTX, với diện tích trồng tỏi hơn 11 ha. Từ khi thành lập đến nay, HTX đã xuất bán được 500 kg tỏi cô đơn, hơn 19 tấn tỏi nhánh và 200 kg tỏi đen; thu nhập của thành viên đạt 35-50 triệu đồng/vụ. Ngoài bán tỏi củ, HTX còn chế biến tỏi thành các sản phẩm như: rượu tỏi, tỏi ngâm mật ong và tinh dầu tỏi. HTX đã ký kết với 5 doanh nghiệp ở Hà Nội, Sài Gòn để tiêu thụ sản phẩm tỏi cho các thành viên. HTX đang tập trung vào khâu trồng, chế biến phấn đấu năm 2021, sản phẩm tỏi của HTX sẽ đạt chuẩn 4 sao.

Với việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng sản xuất các vụ trong năm một cách hợp lý, khai thác được lợi thế của địa phương, nông dân xã Tường Phù có thêm một vụ đông hiệu quả, góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống cho nông dân.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới