Tân Lang mở rộng diện tích trồng cây ăn quả có múi

Những năm qua, xã Tân Lang, huyện Phù Yên đã vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng cây ăn quả có múi, tích cực áp dụng quy trình sản xuất VietGAP, hướng tới sản xuất hữu cơ, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm cây ăn quả của địa phương.

Mô hình trồng cây ăn quả có múi của người dân bản Diệt, xã Tân Lang (Phù Yên).

 

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến xã Tân Lang đó là những vườn cam, bưởi... xanh tốt trải dài trên các sườn đồi. Theo lời người dân địa phương, cách đây khoảng 6 năm, đa phần là những diện tích trồng ngô. Tuy nhiên, năng suất ngô giảm theo từng năm, giá bán bấp bênh, nên khi chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc được triển khai, các hộ dân đã tích cực hưởng ứng trồng thay thế cây ngô.

Ông Lê Văn Tý, bản Thịnh Lang 2, một trong những hộ dân đầu tiên của xã Tân Lang thực hiện việc chuyển đổi cây trồng từ ngô sang cây ăn quả có múi từ năm 2015. Ông Tý chia sẻ: Được xã tập huấn, cán bộ của huyện về tận nhà hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” nên thay đổi sản xuất không khó. Tôi cũng tự học thêm kinh nghiệm trên sách, báo, sau đó quyết định trồng cây cam, bưởi trên 2 ha trồng ngô của gia đình. Sau 3 năm, mỗi vụ gia đình tôi thu hoạch trên 30 tấn quả, trừ chi phí thu từ 200-300 triệu đồng/vụ. Hiện gia đình tôi đang tìm hiểu để ứng dụng phương pháp sản xuất theo hướng VietGAP để nâng cao giá trị sản phẩm và thuận lợi cho tiêu thụ.

Cũng với cách làm tương tự, từ năm 2015 gia đình ông Nông Văn Chiểm, bản Diệt đã phát triển được 4 ha cây cam và bưởi, đến nay chuẩn bị cho thu vụ quả thứ 4. Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật sản xuất an toàn sản phẩm quả của gia đình ông luôn dễ dàng tiêu thụ với giá cao, thu nhập bình quân mỗi vụ của gia đình đạt trên 500 triệu đồng.

Từ kết quả tích cực của những hộ đầu tiên chuyển đổi trồng cây ăn quả có múi, đã lan tỏa trở thành phong trào. Hiện nay, Tân Lang có trên 147 ha cây ăn quả, chủ yếu trồng cam Vinh, bưởi da xanh, trong đó gần 40 ha đã cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt trên 10 tấn/ha, sản lượng đạt trên 400 tấn quả các loại, sản phẩm quả được bán chủ yếu trên thị trường trong tỉnh và một số tỉnh lân cận. Nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng một năm từ trồng cây ăn quả có múi.

Thông tin với chúng tôi về định hướng phát triển cây ăn quả có múi của địa phương trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch UBND xã Tân Lang, cho hay: Cùng với việc khuyến khích người dân chuyển đổi, mở rộng diện tích trồng cây ăn quả có múi từ diện tích đất trồng các loại cây lương thực ngắn ngày, UBND xã đã định hướng để một số hộ đã có kinh nghiệm chuyển sang sản xuất theo quy trình VietGAP và sản xuất bằng phương pháp hữu cơ để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, từng bước xây dựng thương hiệu cam Phù Yên. Trong năm 2021, Tân Lang phấn đấu trồng mới 50 ha cam Vinh và bưởi da xanh.

Hiện nay, xã Tân Lang có trên 1.100 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó, gần 700 ha trồng các loại cây lương thực ngắn ngày. Như vậy, xã còn nhiều tiềm năng về đất đai để mở rộng diện tích trồng các loại cây ăn quả có múi. Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, xã cũng tìm cách tạo nguồn thu nhập cho người dân trong thời gian đầu thực hiện chuyển đổi trồng cây ăn quả. Đó là, hướng dẫn người dân duy trì trồng cây ngô hoặc một số loại cây hoa màu khác xen canh diện tích trồng mới cây ăn quả. Với cách làm này, giúp người dân đảm bảo thu nhập và có thêm nguồn lực để đầu tư thâm canh cây ăn quả.

Khai thác tiềm năng, lợi thế để mở rộng diện tích trồng, chú trọng sản xuất theo quy trình VietGAP và sản xuất bằng phương pháp hữu cơ và từng bước xây dựng thương hiệu cây ăn quả, hy vọng mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tân Lang, huyện Phù Yên.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 23/9/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 23/9/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với lưỡi áp cao lục địa tăng cường; nhiễu động gió đông trên cao duy trì. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định. Thời tiết: Nhiều mây, đêm nay và sáng mai có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to; sau có mưa rào và dông vài nơi. Trời mát, vùng núi cao có nơi trời lạnh. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • 'Phát huy tinh hoa võ cổ truyền

    Phát huy tinh hoa võ cổ truyền

    Thể thao -
    Với mong muốn giữ gìn và phát huy võ cổ truyền của dân tộc, năm 2016, Trung tâm đào tạo Võ thuật tài năng trẻ Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Sơn La được thành lập, ngày càng thu hút nhiều người đến luyện tập; tuyển chọn, đào tạo nhiều vận động viên thi đấu thành tích cao.
  • 'Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”

    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”

    Thời sự - Chính trị -
    Sáng 22-9, tại Trung tâm Thông tin chỉ huy-Công an tỉnh, Tỉnh ủy phối hợp với Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức sơ kết 1 năm xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” (ATGT). Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự, chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; lãnh đạo một số Bộ, ngành, Ủy ban ATGT Quốc gia; Giám đốc Công an 12 tỉnh, thành phố…
  • 'Đảng bộ huyện Thuận Châu chú trọng phát triển đảng viên

    Đảng bộ huyện Thuận Châu chú trọng phát triển đảng viên

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 về kết nạp đảng viên mới. Đảng bộ huyện Thuận Châu đã triển khai nhiều giải pháp về phát triển đảng viên, đến nay đã kết nạp được 1.410 đảng viên, đạt 94% chỉ tiêu, góp phần tăng thêm nguồn nhân lực cho Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.
  • 'Mộc Châu: 2 người mất tích khi đi qua cầu tràn

    Mộc Châu: 2 người mất tích khi đi qua cầu tràn

    Huyện Mộc Châu -
    Theo thông tin từ UBND xã Đông Sang, vào lúc 11h30 phút ngày 21/9, có 2 người là Hạng A Hờ, bản Pa Khen 1, thị trấn Nông Trường Mộc Châu và Tráng Thị Sớ, bản Pha Nhên, xã Lóng Sập đi xe máy qua cầu tràn khu vực bản Áng, xã Đông Sang đã bị dòng nước chảy siết cuốn trôi cả người và xe.