Tạ Khoa chuyển đổi cây trồng

Xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên là xã ven sông Đà, có địa hình đồi núi phức tạp, độ dốc cao, diện tích đất sản xuất nông nghiệp ít, bạc màu, không phù hợp với các loại cây nông nghiệp ngắn ngày. Để giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cấp ủy, chính quyền xã đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi các loại cây trồng phù hợp điều kiện thổ nhưỡng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cán bộ xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây nhãn.

Ông Quàng Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Cùng việc việc tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng các loại cây ăn quả phù hợp, như: Nhãn ghép, xoài lai, mận, bưởi, táo, chuối.., xã đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức tập huấn chuyển giao các kỹ thuật mới trong việc chăm sóc cây trồng, áp dụng quy trình sản xuất theo hướng hàng hoá cho nông dân; hướng dẫn kỹ thuật tỉa cành, tạo tán, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng quy trình sản xuất theo hướng hàng hoá cho nông dân; quảng bá, giới thiệu, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài huyện bao tiêu sản phẩm, giúp nông dân yên tâm sản xuất.

Tạ Khoa đã lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án, như: Chương trình 135, 30a; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo… hỗ trợ người dân chuyên đổi cây trồng hiệu quả. Trong 5 năm qua, xã đã  hỗ trợ 15.000 cây xoài Đài Loan, 5.000 cây mận và gần 4.000 cây nhãn cho các hộ để chuyển đổi cây trồng. Vận động nhân dân ở các bản thực hiện cải tạo vườn tạp, cắt tỉa những loại cây ăn quả đã cằn cỗi, năng suất thấp để lai ghép, cải tạo các loại giống mới. Hiện, xã Tạ Khoa có trên 380 ha cây ăn quả các loại, chủ yếu là cây xoài, chuối, mận hậu, nhãn...  đem lại nguồn thu nhập ổn định từ 100-200 triệu đồng/năm cho nhiều gia đình.

Cán bộ xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây nhãn.

Ở bản Nhạn Nọc, người dân đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cây trồng nên có diện tích trồng cây ăn quả lớn nhất xã. Anh Hoàng Văn Anh, Trưởng bản Nhạn Nọc, cho biết: Người dân trong bản đã chuyển đổi những loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng xoài, nhãn, chuối... Đến nay, bản có gần 20 ha cây xoài, nhãn và khoảng 200 ha chuối, mỗi năm cho thu hoạch trên 2.500 tấn quả các loại, nhờ đó, đời sống người dân trong bản từng bước được nâng lên. Hiện, bản chỉ còn 4 hộ nghèo.

Gia đình anh Mùi Văn Thăm, bản Nhạn Nọc, một trong những hộ tiêu biểu trong thực hiện chuyển đổi cây trồng trên đất dốc, đem lại hiệu quả kinh tế, anh Thăm cho biết: Năm 2016, gia đình tôi bắt đầu cải tạo vườn đồi trồng cây ăn quả, nhờ tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả, cùng với học hỏi qua sách, báo, mạng internet và những mô hình trồng cây ăn quả đạt hiệu quả cao trong huyện nên việc chuyển đổi cho hiệu quả tích cực. Đến nay, gia đình có hơn 2 ha trồng xoài, nhãn và gần 2 ha chuối cho thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, gia đình tôi chăn nuôi thêm 6 con bò, nuôi 4 con hươu lấy nhung và hàng trăm con gia cầm, đem lại tổng thu nhập cho gia đình tôi khoảng trên 200 triệu đồng/năm, cuộc sống gia đình tôi ổn định hơn trước rất nhiều.

Người dân xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên tận dụng đất đai trồng chuối trên diện tích đồi ven sông Đà để tăng thu nhập.

Đến Tạ Khoa hôm nay, những vườn, đồi cây ăn quả đang dần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, người dân đang tích cực sản xuất, chuyển đổi cây trồng. Năm 2022, xã tiếp tục quy hoạch vùng trồng cây ăn quả phù hợp; sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án để hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi diện tích trồng cây kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả; vận động thành lập HTX để liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm; phối hợp với cơ quan chuyên môn hướng dẫn xây dựng mô hình trồng cây ăn quả theo quy trình ứng dụng công nghệ cao... Phấn đấu, đến năm 2025, toàn xã có trên 550 ha cây ăn quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới