Sốp Cộp tập trung chăm sóc lúa xuân

Vụ xuân năm nay, huyện Sốp Cộp gieo cấy hơn 870 ha lúa, cơ cấu chủ yếu là các giống lúa nếp 87, nếp 87-2, nếp 97, nếp tan và một số giống lúa địa phương. Hiện, lúa xuân đang vào giai đoạn chuẩn bị làm đòng. Các cơ quan chuyên môn cùng nông dân thường xuyên bám đồng ruộng để chăm bón và phòng trừ sâu bệnh, đảm bảo lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

 

Người dân bản Mường Và, xã Mường Và làm cỏ lúa xuân.

 

Đến xã Mường Và là địa phương có diện tích trồng lúa nhiều nhất huyện và nổi tiếng với thương hiệu “Nếp tan Mường Và”. Ngay từ sáng sớm, những người nông dân đã ra đồng, làm cỏ, bón phân, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho lúa. Đang làm cỏ cho lúa, chị Lò Thị Phiên, bản Mường Và, cho biết: Vụ này, gia đình tôi gieo cấy hơn 1.000 m² lúa, với giống chủ yếu là nếp 87 và nếp tan. Bắt đầu vào vụ, chúng tôi đã được cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn làm đất, xuống giống, gieo mạ, cấy lúa đúng cách và bón phân đúng thời điểm nên lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Cách đó vài thửa ruộng, đang bón phân lúa, anh Lò Văn Điểm chia sẻ: Mấy ngày trước, một số thửa ruộng hiện tượng bị rầy lưng trắng, sau khi được cán bộ bảo vệ thực vật hướng dẫn, tôi mua thuốc phun kịp thời, không để lây lan ra diện rộng.

 

Tìm hiểu, được biết: Vụ xuân năm nay, xã Mường Và gieo trồng hơn 229 ha lúa, chủ yếu là nếp 87, nếp tan hom, nếp tan nao, nếp tan hin và nếp tan nhe... Ngay từ đầu vụ, xã đã chỉ đạo các bản chú trọng làm tốt công tác thủy lợi, đảm bảo nước tưới phục vụ gieo cấy; cán bộ khuyến nông thường xuyên thăm đồng, phối hợp với các bản hướng dẫn nhân dân về kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại lúa; đồng thời, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn bà con sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”. Do thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng, những ngày vừa qua lại mưa nhiều, nên sâu bệnh phát triển mạnh. Những diện tích lúa có biểu hiện bị sâu bệnh, cán bộ khuyến nông phối hợp với các trưởng bản huy động bà con phun thuốc trị bệnh đồng loạt để tránh lây lan. Hiện 100% diện tích lúa đã được làm cỏ, đang bước vào giai đoạn làm đòng.

 

Dồm Cang cũng là một trong những xã trọng điểm của huyện về trồng lúa nước. Năm nay, mặc dù nắng nóng, ít mưa, nhưng do làm tốt công tác thủy lợi, đảm bảo nước tưới cho đồng ruộng nên toàn xã gieo cấy 128 ha lúa đúng khung thời vụ. Theo ông Quàng Văn Đông, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Hiện xã có 17 phai, đập, 29 tuyến mương nội đồng, với tổng chiều dài hơn 23 km, đảm bảo phục vụ nước tưới tiêu cho đồng ruộng. Bước vào vụ sản xuất năm nay, xã chỉ đạo 11 tổ đội quản lý thủy nông; huy động trên 1.000 lượt người tham gia kiểm tra, phát dọn kênh mương, nạo vét bùn rác, đắp bờ, khắc phục các tuyến mương bị hư hỏng.

 

Trao đổi với ông Lò Văn Việt, Trưởng phòng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sốp Cộp, được biết: Để giành thắng lợi vụ lúa xuân, ngay từ đầu vụ, huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, huy động mọi lực lượng, phương tiện đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo mạ và chuẩn bị mọi vật tư nông nghiệp cho sản xuất vụ gieo cấy lúa xuân; lựa chọn giống lúa có năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh và thời gian sinh trưởng phù hợp với khí hậu, đất đai từng vùng để đưa vào sản xuất; tuyên truyền người dân chủ động ứng phó những biến đổi bất thường của thời tiết, tình hình dịch bệnh gây hại cho cây lúa. Tích cực đẩy mạnh công tác tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp nhân dân nắm vững quy trình canh tác đối với từng loại giống. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức 6 lớp tập huấn cho 445 lượt người dân của các xã: Nậm Lạnh, Púng Bánh, Sốp Cộp về hướng dẫn kỹ thuật phòng chống rét cho mạ, lúa và bón phân cân đối cho lúa vụ xuân. Huy động hơn 7.000 lượt người, hơn 3.500 ngày công nạo vét gần 170 km mương nội đồng, với hơn 4.600 m3 bùn rác... Đến nay, toàn bộ diện tích lúa xuân của huyện đang bắt đầu làm đòng; bà con nông dân đang tiến hành bón thúc để lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

 

Ngoài việc tiếp tục chỉ đạo nhân dân chăm sóc tốt lúa vụ xuân, huyện Sốp Cộp cũng đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân gieo trồng các loại cây trên nương với cơ cấu cây trồng phù hợp với từng vùng, có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới