Quỳnh Nhai tập trung thu hoạch lúa mùa

Về Quỳnh Nhai thời điểm này, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người nông dân hối hả xuống đồng khẩn trương thu hoạch lúa mùa, sản xuất vụ đông.

                                 

Cánh đồng lúa chín vàng.

           

Những bông lúa hạt to, chắc mảy.

           

Ngay từ sáng sớm, trên khắp các cánh đồng của xã Chiềng Khoang, tiếng nói cười của bà con cùng với tiếng động cơ của máy tuốt lúa làm cho không khí ngày mùa càng thêm rộn ràng. Ngừng tay liềm cắt lúa, chị Lò Thị Đoán, bản Hán, cho biết: "Gia đình tôi có 2.000 m² ruộng lúa, chủ yếu là nếp tan địa phương, hôm nay tôi thu hoạch xong hơn 1 tấn thóc. Năm nay, thời tiết thuận lợi, nên lúa chắc hạt hơn". Còn ông Tòng Văn Then đang tập trung thu hoạch hơn 2.000 m² lúa mùa, ông Then nói: "Thời gian lúa sinh trưởng, qua kiểm tra đồng ruộng có xuất hiện sâu bệnh, như: Rầy nâu, sâu đục thân, cuốn lá nhỏ. Nhưng gia đình chủ động phòng trừ kịp thời, nên lúa vẫn phát triển tốt".

Vụ mùa năm nay, xã Chiềng Khoang gieo cấy 190 ha lúa, chủ yếu là giống lúa nếp tan địa phương. Ông Quàng Văn Nhất, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Bảm bảo cho sản xuất vụ mùa đạt kết quả, UBND xã đã chỉ đạo các bản vận động nhân dân thường xuyên tu sửa hệ thống mương dẫn nước nội đồng; phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện xuống hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Sản xuất vụ mùa năm nay khá thuận lợi, đến nay, nông dân trong xã thu hoạch khoảng 60% diện tích lúa; năng suất bình quân đạt 6 tấn thóc/ha. Nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đất, xã chỉ đạo các bản vận động bà con sản xuất vụ đông với cây màu ngắn ngày, như: Đỗ lạc, ngô, rau... 

           

Nông dân Quỳnh Nhai thu hoạch lúa mùa.

           

Còn tại xã Chiềng Bằng, người dân tranh thủ thời tiết nắng ráo thu hoạch 44 ha lúa mùa, chủ yếu là giống nếp 86, 87 và tẻ Thái Bình... Do chủ động trong các khâu sản xuất nên toàn bộ diện tích lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Có mặt ở cánh đồng lúa của bản Ngáy, người dân đang tất bật thu gom những bó lúa đã gặt sau vài ngày phơi nắng về nhà để tuốt. Theo chia sẻ của người dân, thì việc gặt lúa phơi ngoài đồng 1 đến 2 hôm là để cho rơm khô. Khi thu lúa về tuốt thì rơm có thể bó gọn luôn để dự trữ làm thức ăn cho đàn gia súc vào mùa đông. Ôm bó lúa trĩu hạt, gương mặt hồ hởi, anh Lò Văn Đôi, bản Ngáy, nói: Gia đình tôi cấy 1.400 m² giống lúa nếp địa phương. Vụ này, ngoài phần thóc đủ ăn đến vụ chiêm xuân, gia đình sẽ bán bớt để có thêm chi phí sinh hoạt.

           

Nông dân phấn khởi khi vụ mùa bội thu.

           

Đảm bảo sản xuất đúng khung thời vụ, huyện Quỳnh Nhai đã chủ động chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ làm đất, khơi thông hệ thống mương nội đồng nên toàn bộ diện tích được cấy đúng khung thời vụ. Hướng dẫn người dân lựa chọn giống lúa có năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh và thời gian sinh trưởng phù hợp với khí hậu, đất đai từng vùng để đưa vào sản xuất.

           

Người dân vận chuyển lúa về nhà.

           

Ông Điêu Chính Hải, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Nhai, cho hay: Vụ mùa năm nay, Quỳnh Nhai cấy 1.300 ha, đạt 100% kế hoạch. Toàn bộ diện tích lúa được chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, đúng kỹ thuật nên lúa sinh trưởng tốt, cứng cây, bông chắc. Đến nay, bà con đã thu hoạch gần 800 ha; năng suất bình quân ước đạt trên 50 tạ/ha; phấn đấu đến cuối tháng 11 sẽ thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa mùa. Có được kết quả đó, Phòng phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, gieo cấy đúng khung thời vụ và hướng dẫn cách bón phân, làm cỏ, kiểm tra đồng ruộng. Phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH một thành viên quản lý khai thác công trình thủy lợi Sơn La tại Quỳnh Nhai rà soát, đánh giá hiện trạng, hệ thống công trình bị hư hỏng do thiên tai để lập kế hoạch sửa chữa, đảm bảo nước tưới tiêu cho sản xuất.

           

Tuốt lúa tại đồng.

           

Những bông lúa chín vàng, hạt chắc mẩy là minh chứng cho sự tần tảo một nắng hai sương bám đồng, bám ruộng của người nông dân Quỳnh Nhai. Tăng thu nhập trên diện tích canh tác, cùng với khẩn trương thu hoạch lúa mùa, hiện nay, các xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân làm đất sản xuất vụ đông. 

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới