Phù Yên mở rộng mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Với mục tiêu tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn, thân thiện với môi trường, những năm qua, huyện Phù Yên đã tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu nông sản của huyện.

                      

           

Thành viên HTX trồng cây ăn quả Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi (Phù Yên) trao đổi hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

           

Bà Bạc Cầm Thị Xiêng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, thông tin: Phù Yên có trên 42.700 ha đất sản xuất nông nghiệp, phù hợp để thâm canh lúa, phát triển các loại cây ăn quả có múi, cây hoa màu, cây dược liệu... Xác định phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ là xu hướng mới, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, khảo sát, lựa chọn làm mô hình điểm sản xuất hữu cơ. Hiện nay, huyện Phù Yên triển khai 3 mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, gồm: HTX Trồng cam Văn Yên (xã Mường Thải), có quy mô 5 ha cam; HTX Cam hữu cơ Phù Yên (xã Mường Cơi) quy mô sản xuất 12 ha và HTX Dịch vụ nông nghiệp Quang Huy (xã Quang Huy), quy mô sản xuất 150 ha lúa hữu cơ.

           

Các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với Tập đoàn Quế Lâm tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất từ khâu làm đất, gieo cấy, chăm sóc, thu hoạch và bao tiêu sản phẩm. Nông dân được tư vấn về kỹ thuật cấy lúa theo phương pháp SRI, cung cấp phân bón hữu cơ theo từng giai đoạn phát triển của lúa. Đối với các HTX trồng cam, các thành viên được hướng dẫn kỹ thuật bón phân hữu cơ và các phương pháp xử lý sâu, bệnh gây hại cho quả; tuyệt đối không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật hóa học, chất kích thích sinh trưởng. Việc phòng trừ sâu bệnh thực hiện theo phương pháp kết hợp thiên địch và sử dụng các loại thuốc hữu cơ đã được hỗ trợ. Quy trình chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh cho cây đều được ghi chép vào sổ làm căn cứ để đánh giá, làm rõ nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

           

Các mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ ở Phù Yên đã và đang nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị các sản phẩm nông sản, mang lại thu nhập tăng từ 10-30% cho người nông dân so với phương pháp sản xuất thông thường. Các sản phẩm sản xuất hữu cơ tham gia quảng bá tại các hội chợ nông sản trong và ngoài tỉnh, nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Hơn nữa, việc triển khai mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất của người dân theo hướng an toàn, hiệu quả.

           

Có mặt tại cánh đồng bản Chiềng Thượng, xã Quang Huy đúng thời điểm vào vụ thu hoạch lúa hữu cơ. Chị Cầm Thị Ngân, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Quang Huy, cho biết: Đây là vụ lúa thứ 4 chúng tôi trồng lúa hữu cơ. Mặc dù vẫn sử dụng chủ yếu giống lúa BC15, Séng Cù  và J02, nhưng điểm khác biệt về chăm sóc là sử dụng toàn bộ bằng phân bón hữu cơ, phòng trừ sâu bệnh bằng chế phẩm sinh học nên không có chất độc hại. Năng suất lúa bình quân đạt hơn 7 tấn/ha cao hơn việc trồng lúa truyền thống khoảng 1 tấn/ha, giá bán cũng cao hơn từ 10-15% so với gạo được canh tác theo hướng cũ. Sản phẩm được Tập đoàn Quế Lâm bao tiêu, còn lại một phần, chúng tôi sử dụng cho gia đình. Hiện nay, HTX có 160 thành viên canh tác 126 ha lúa hữu cơ liền khoảnh. Chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng thêm 50 ha trồng lúa hữu cơ tại một số bản của xã Quang Huy.

           

Chia sẻ về định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ của địa phương trong thời gian tới, bà Bạc Cầm Thị Xiêng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, cho biết thêm: Phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch nhân rộng 600 ha trồng lúa hữu cơ tại một số xã thuộc cánh đồng Mường Tấc, xây dựng và nâng cao giá trị thương hiệu gạo Phù Yên trong thời gian tới. Đối với cây ăn quả, sau khi kết thúc giai đoạn thí điểm, huyện sẽ xây dựng kế hoạch nhân rộng trên 300 ha trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ tại xã Mường Thải, Mường Cơi và Tân Lang, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm để tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm xuất khẩu của tỉnh.

           

Chất lượng, năng suất, giá trị các sản phẩm nông nghiệp sản xuất hữu cơ được nâng lên so với sản phẩm canh tác theo phương pháp truyền thống, khẳng định sản xuất nông nghiệp hữu cơ là hướng phát triển nông nghiệp bền vững, góp phần nâng cao thương hiệu nông sản Phù Yên trên thị trường, giúp nông dân nâng cao thu nhập.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 23/9/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 23/9/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với lưỡi áp cao lục địa tăng cường; nhiễu động gió đông trên cao duy trì. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định. Thời tiết: Nhiều mây, đêm nay và sáng mai có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to; sau có mưa rào và dông vài nơi. Trời mát, vùng núi cao có nơi trời lạnh. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • 'Phát huy tinh hoa võ cổ truyền

    Phát huy tinh hoa võ cổ truyền

    Thể thao -
    Với mong muốn giữ gìn và phát huy võ cổ truyền của dân tộc, năm 2016, Trung tâm đào tạo Võ thuật tài năng trẻ Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Sơn La được thành lập, ngày càng thu hút nhiều người đến luyện tập; tuyển chọn, đào tạo nhiều vận động viên thi đấu thành tích cao.
  • 'Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”

    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”

    Thời sự - Chính trị -
    Sáng 22-9, tại Trung tâm Thông tin chỉ huy-Công an tỉnh, Tỉnh ủy phối hợp với Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức sơ kết 1 năm xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” (ATGT). Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự, chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; lãnh đạo một số Bộ, ngành, Ủy ban ATGT Quốc gia; Giám đốc Công an 12 tỉnh, thành phố…
  • 'Đảng bộ huyện Thuận Châu chú trọng phát triển đảng viên

    Đảng bộ huyện Thuận Châu chú trọng phát triển đảng viên

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 về kết nạp đảng viên mới. Đảng bộ huyện Thuận Châu đã triển khai nhiều giải pháp về phát triển đảng viên, đến nay đã kết nạp được 1.410 đảng viên, đạt 94% chỉ tiêu, góp phần tăng thêm nguồn nhân lực cho Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.
  • 'Mộc Châu: 2 người mất tích khi đi qua cầu tràn

    Mộc Châu: 2 người mất tích khi đi qua cầu tràn

    Huyện Mộc Châu -
    Theo thông tin từ UBND xã Đông Sang, vào lúc 11h30 phút ngày 21/9, có 2 người là Hạng A Hờ, bản Pa Khen 1, thị trấn Nông Trường Mộc Châu và Tráng Thị Sớ, bản Pha Nhên, xã Lóng Sập đi xe máy qua cầu tràn khu vực bản Áng, xã Đông Sang đã bị dòng nước chảy siết cuốn trôi cả người và xe.