Mường Men tích cực chăm sóc lúa xuân

Vụ xuân năm nay, xã Mường Men (Vân Hồ) gieo cấy trên 70 ha lúa, đạt 100% kế hoạch. Hiện, nông dân đang tập trung ra đồng tỉa dặm, làm cỏ, bón phân, kiểm tra phát hiện sâu bệnh, chăm sóc cho diện tích lúa đang trong giai đoạn ra lá và đẻ nhánh.

Nông dân bản Ui, xã Mường Men (Vân Hồ) chăm sóc lúa xuân.

Để sản xuất vụ lúa xuân thắng lợi, ngay từ đầu năm, xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc lúa cho nhân dân, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, đảm bảo khung thời vụ. Đồng thời, chỉ đạo ban quản lý các bản phụ trách các phai, đập điều tiết, phân bổ nguồn nước hợp lý cho từng cánh đồng; vận động người dân nạo vét kênh mương, tích cực dẫn nước vào ruộng, duy trì mức nước hợp lý và sử dụng nguồn nước tưới tiêu tiết kiệm, hiệu quả. Tuyên truyền, hướng dẫn bà con sử dụng các loại phân bón như: NPK, phân đạm, phân kaly... tại các cơ sở kinh doanh phân bón có uy tín để bón thúc đợt 1, đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây lúa sinh trưởng phát triển tốt.

Ông Hà Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, trên các cánh đồng của xã chưa xuất hiện các loại sâu bệnh hại, song xã đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và chỉ đạo cán bộ khuyến nông trực tiếp xuống đồng cùng bà con để theo dõi, kiểm tra tình hình sâu bệnh hại trên cây lúa. Nếu có sâu bệnh hại sẽ hướng dẫn cách phun thuốc phòng trừ kịp thời, tránh để sâu bệnh lây lan diện rộng. Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tranh thủ thời tiết nắng ráo chủ động tỉa dặm, làm cỏ để bón thúc đợt 1 cho lúa.

Những cơn mưa đầu mùa cũng đã làm cho diện tích lúa xuân ở Mường Men thêm đủ nước và xanh tốt hơn. Bà Lò Thị Tế, bản Ui phấn khởi: Năm nay, gia đình tôi cấy lúa vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, gặp thời tiết nắng ấm, đủ nước, lại tuân thủ đúng khung thời vụ và hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã nên 2.000 m² ruộng của gia đình phát triển tốt, đều cây. Vụ xuân này, gia đình sử dụng giống lúa nếp N87, N97, bây giờ gia đình đang tích cực làm cỏ để lúa chuyển sang giai đoạn đẻ nhánh.

Còn ông Hà Văn Bình, bản Nà Pa cho biết: Theo kinh nghiệm, đối với cây lúa được 5 đến 6 tuần tuổi, là giai đoạn quan trọng quyết định năng suất, nên ngay sau khi làm cỏ, các hộ đã bón thúc phân NPK đợt 1 để cây lúa bén rễ, đẻ nhánh nhanh. Gia đình tôi vừa làm xong cỏ và bón thúc đợt 1 cho hơn 7.000 m² lúa, duy trì nguồn nước hợp lý, giúp cây lúa đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển tốt.

Với sự tích cực, chủ động trong sản xuất, toàn bộ diện tích lúa xuân ở Mường Men đang sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, trước những diễn biến bất thường của thời tiết và tình hình sâu bệnh xuất hiện ở từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây lúa, vì vậy bà con cần chủ động, tích cực thăm đồng, kịp thời phát hiện sâu bệnh hại để có các biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới