Mùa thu hoạch ngô giống ở Chiềng Sung

Từ cuối tháng 7 đến nay, trên các cánh đồng của xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn và Mường Chùm, huyện Mường La, bà con hối hả vào vụ thu hoạch ngô giống, không khí lao động hết sức khẩn trương, nhộn nhịp. Toàn bộ diện tích trồng ngô giống thu hoạch đến đâu, bà con lại cày ải đất gieo trồng cây màu vụ thu đông ngay đến đó.

 

Nông dân bản Cao Sơn, xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn thu hoạch ngô giống.

Vụ ngô giống năm nay, Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung tiếp tục liên kết trồng ngô giống với nông dân các bản của xã Chiềng Sung và Mường Chùm theo nguyên tắc hai bên cùng có lợi. Công ty bỏ vốn, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm, người nông dân trồng ngô giống trên chính diện tích đất sản xuất của gia đình và bán lại sản phẩm cho Công ty. Đồng thời, Công ty cam kết người nông dân sẽ có thu nhập cao hơn những cây trồng ngắn ngày khác để bà con yên tâm đồng hành cùng doanh nghiệp.

Ông Lộc Mậu Triển, Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung, cho biết: Năm nay, Công ty sản xuất 5 loại ngô giống, gồm LVN10, LVN61, HN88, SS586 và SS557, với tổng diện tích 525 ha; trong đó giống LVN10 chiếm tới 440 ha. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi, nhất là giai đoạn cây ngô trỗ cờ, tung phấn vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 lại mưa nhiều, nên đã ảnh hưởng đến năng suất, hiện Công ty đã có chính sách hỗ trợ cho bà con. Sản lượng năm nay dự kiến đạt khoảng 1.600 tấn, thời gian thu hoạch sẽ kết thúc vào nửa đầu tháng 9. Toàn bộ diện tích ngô giống sau thu hoạch Công ty sẽ giúp nông dân trồng vụ thu bằng ngô sinh khối, bí đỏ và đậu đỏ, vừa giải quyết việc làm lúc nông nhàn và tăng thêm thu nhập cho bà con.

Trên nương ngô của gia đình anh Mùa A Ly, bản Ta Đứng, xã Chiềng Sung mấy chục người đang tập trung thu hoạch. Anh Mùa A Ly chia sẻ: Đây là vụ thứ 3, gia đình liên kết trồng ngô giống với Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung. Với 1,2 ha, dự kiến năm nay sẽ thu lãi khoảng 40 triệu đồng, thu hoạch xong gia đình tiếp tục trồng đậu đỏ. Bản Ta Đứng có 30 đồng bào dân tộc Mông, thì hơn 20 hộ đã liên kết trồng hơn 30 ha ngô giống với Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung.

Còn gia đình chị Giàng Thị Dua, bản Nong Chạy, xã Mường Chùm đã liên kết trồng ngô giống với Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung gần 15 năm nay, với 5,5 ha, mỗi năm trừ chi phí, còn lãi hơn 200 triệu đồng. Chị Dua bảo: Bản có hơn 30 hộ đồng bào dân tộc Mông, hiện nay đều tham gia trồng ngô giống. Việc liên kết sản xuất giúp bà con không phải lo đầu ra cho sản phẩm, đầu vụ sản xuất được Công ty cung ứng giống, phân bón và hỗ trợ thuốc trừ sâu trị giá 1 triệu đồng/ha, hỗ trợ tiền thuê nhân công rút cờ 1 triệu đồng/ha. Ngoài ra, khi thu hoạch ngô giống xong, toàn bộ diện tích được cán bộ kỹ thuật Công ty hướng dẫn chuyển sang trồng bí, đậu đỏ, hình thức luân canh này không những tạo thêm việc làm, thu nhập, mà còn cải tạo đất, phòng chống sâu bệnh cho cây ngô vụ sau.

Trong nhà máy  chế biến ngô giống của Công ty, trung bình mỗi ngày có khoảng 60 tấn ngô bắp được chuyển từ ngoài đồng về. Hơn một tháng qua, mỗi ngày có hàng trăm nhân công của các hộ liên kết trồng ngô giống được Công ty thuê phục vụ sản xuất. Ngô bắp sau khi chuyển từ ngoài đồng về phải qua tuyển chọn lần 1 bằng thủ công loại bỏ những bắp không đạt tiêu chuẩn, rồi đưa vào sấy 72 tiếng, sau đó chuyển sang máy tách hạt, sàng và phân loại, đây là công đoạn hết sức quan trọng, để bảo đảm chất lượng ngô giống, cán bộ kỹ thuật của Công ty phải trực tiếp tham gia và hướng dẫn công nhân thực hiện đúng quy trình.

Kỹ sư Hoàng Văn Hạnh, phụ trách kỹ thuật, thông tin: Năm nay, bắt đầu vào vụ thu hoạch, thời tiết diễn biến thất thường, nhất là ảnh hưởng của hoàn lưu 2 cơn bão nhiều ngày có mưa lớn, bà con thu hoạch, vận chuyển ngô từ ngoài đồng về hết sức khó khăn. Do đó, cùng với có chính sách hỗ trợ nông dân, Công ty huy động hết cán bộ, công nhân tập trung các giải pháp bảo đảm tiến độ sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Theo ông Lộc Mậu Triển, Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung, với việc xây dựng mối liên kết sản xuất chặt chẽ đã mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người nông dân, những năm gần đây diện tích trồng ngô giống của Công ty liên tục được mở rộng. Cũng chính từ tham gia trồng giô giống, mà các bản như Nong Chạy, Cao Sơn, Tà Đứng... đã cơ bản không còn hộ nghèo. Đặc biệt, từ mối liên kết này, đã giúp bà con nông dân khai thác hiệu quả diện tích đất canh tác, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều hộ có thu nhập cao, bền vững.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới