Mở rộng liên kết, phát triển sản xuất bền vững

Sau gần 8 năm hoạt động, HTX Hưng Thịnh, tiểu khu 3, xã Mường Bú, huyện Mường La, đã trở thành một trong những HTX hoạt động hiệu quả của huyện, với mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng, nâng cao thu nhập cho các thành viên, góp phần xây dựng và đưa thương hiệu nông sản Mường La đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Thành lập cuối năm 2014, với 7 thành viên, đến nay HTX đã phát triển lên 20 thành viên, quy mô sản xuất 155 ha cây ăn quả các loại, gồm: 20 ha nhãn, 20 ha xoài ghép, 50 ha táo đại, 60 ha mít, bưởi, vải và 5 ha na thái, na sầu. Từ năm 2017 đến nay, HTX đã liên kết với một số HTX, như: HTX Chanh leo Mộc Châu; Nông nghiệp xanh 26/3 Thành phố; HTX xây dựng và nông nghiệp Bảo Khánh, huyện Mai Sơn; HTX nông nghiệp Mường Bú để học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây ăn quả và chia sẻ, hỗ trợ giống cây, đầu ra cho sản phẩm.

             

Thành viên HTX Hưng Thịnh, xã Mường Bú trao đổi kỹ thuật trồng và chăm sóc xoài ghép.

             

Hiện nay, HTX có trên 100 ha xoài, nhãn, bưởi da xanh, mít, táo đại đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, sản lượng trên 600 tấn quả/năm; sản phẩm được kiểm định, đánh mã QR, dán tem truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, sản phẩm táo đại đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2020, với 20 ha, năng suất bình quân từ 18-22 tấn/ha/năm. Từ khi được đánh giá là sản phẩm OCOP 3 sao, sản lượng tiêu thụ hàng năm tăng gần 10%, nhiều thành viên có thu nhập khá từ trồng táo đại.

             

Vụ xoài vừa qua, HTX đã xuất khẩu hơn 400 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc. Tại thị trường trong nước, các sản phẩm táo đại, mít, bưởi da xanh, xoài ghép, xoài Úc, vải được xuất bán thông qua chuỗi gian hàng xanh; chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố phía Bắc, tại các siêu thị lớn: VinMart, Lotte, Big C, BRGMart... Đồng thời, thông qua kênh trao đổi hàng hóa Bắc - Trung - Nam và qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội facebook, zalo...

             

Thăm vườn cây ăn quả của gia đình ông Doãn Văn Học, tiểu khu 2, xã Mường Bú, vào thời điểm xoài ghép chuẩn bị cho thu hoạch. Ông Học phấn khởi: Từ ngày tham gia HTX, tôi được chia sẻ kinh nghiệm trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ, vừa an toàn lại cho năng suất cao, chất lượng tốt, việc tiêu thụ cũng thuận lợi hơn. Năm 2021, vườn cây ăn quả hơn 10 ha, gồm xoài ghép, nhãn, vải, mít, táo đại, bưởi da xanh của gia đình đạt sản lượng hơn 100 tấn, thu gần 300 triệu đồng. Dự kiến năm nay, sẽ có thu nhập cao hơn năm trước từ cây ăn quả.

             

Để giúp các thành viên thuận lợi trong việc tiêu thụ, bảo quản nông sản, HTX đã đầu tư mua 2 xe tải có hệ thống làm lạnh, 1 kho lạnh 200m², tổng trị giá trên 2 tỷ đồng, nhằm giảm thời gian vận chuyển sản phẩm nông sản đi các tỉnh, thành phố và các hệ thống siêu thị; kho lạnh, giúp tăng thời gian lưu trữ nông sản từ 5 ngày lên 1-3 tháng sau thu hoạch. Ông Nguyễn Đình Hướng, Giám đốc HTX Hưng Thịnh, cho biết: Thực hiện mô hình liên kết cho thấy, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của HTX tăng lên rõ rệt, sản lượng quả tăng gấp nhiều lần so với trước. Thông qua liên kết đã giúp HTX giảm chi phí đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ.

             

Nắm bắt cơ hội và bắt nhịp xu hướng liên kết sản xuất nông sản để phát triển, HTX Hưng Thịnh luôn nỗ lực nâng cao chất lượng, sản lượng sản phẩm, phấn đấu trở thành nhà sản xuất và cung ứng các mặt hàng nông sản uy tín trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới