Mô hình trồng dứa theo chuỗi liên kết ở Quỳnh Nhai

Thực hiện chủ trương của tỉnh về chuyển đổi diện tích đất trồng cây hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ăn quả theo chuỗi liên kết, huyện Quỳnh Nhai đã phối hợp với Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao triển khai mô hình trồng dứa theo chuỗi liên kết, cung cấp nguyên liệu cho Trung tâm chế biến rau quả Doveco. Mô hình được kỳ vọng tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới của địa phương.

 

Mô hình trồng dứa theo chuỗi liên kết của nông dân xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai).

 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chỉ tiêu phấn đấu, đến năm 2025, toàn huyện có 2.500 ha dứa, tập trung tại các xã: Mường Giôn, Chiềng Khay, Pá Ma Pha Khinh, Chiềng Ơn, Mường Sại, Nậm Ét, Mường Giàng, cung cấp nguyên liệu cho Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La.  Theo kế hoạch, giai đoạn 2020-2021, huyện xây dựng các mô hình sản xuất dứa quy mô 300 ha, với tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Tham gia mô hình, các hộ gia đình, HTX được hỗ trợ kinh phí mua cây giống, tập huấn kỹ thuật và từ năm 2021 trở đi, sẽ hỗ trợ giống từ cây đã trồng các năm trước.

Ông Cầm Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Triển khai mô hình trồng dứa nguyên liệu, huyện đã thành lập Tổ công tác tuyên truyền, vận động phát triển vùng nguyên liệu. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các xã rà soát hiện trạng, khả năng bố trí quỹ đất, tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi diện tích đất trồng cây hoa màu kém hiệu quả, quỹ đất cộng đồng, đất sản xuất nông nghiệp chưa giao, đất đã giao nhưng hiệu quả kinh tế không cao, đất có khả năng trồng xen dứa trên đất lâm nghiệp... Huyện cũng đã làm việc và cam kết đồng hành với Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao trong phát triển vùng nguyên liệu, đảm bảo cung cấp nguyên liệu cho nhà máy hoạt động.

Qua tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, đến đầu tháng 12, nhân dân các xã đã đăng ký trồng trên 103 ha dứa; trong đó, Chiềng Ơn gần 42 ha, Mường Giôn 46,7 ha; Mường Giàng 3 ha; Mường Sại gần 12 ha. Hiện, bà con đã phát dọn xong thực bì, làm đất và trồng được 5 ha. Được biết, trước khi triển khai mô hình trồng dứa nguyên liệu theo chuỗi liên kết, năm 2017, huyện đã trồng thí điểm 1 ha giống dứa Queen tại xã Mường Giàng. Sau trồng từ 18-24 tháng, dứa cho thu hoạch, năng suất đạt từ 40-50 tấn/ha, với giá bán 4.000 đồng/kg như hiện nay, trừ chi phí đầu tư giống, phân bón, công làm đất khoảng 100 triệu đồng, người trồng dứa có thu lãi từ 160 triệu đồng/ha trở lên, cao gấp nhiều lần so với trồng ngô, lúa, sắn.

Tại xã Chiềng Ơn, việc triển khai mô hình trồng dứa sẽ góp phần đa dạng thêm cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập trên diện tích đất canh tác. Ông Lò Văn Phương, Chủ tịch UBND xã phấn khởi: Thực hiện chủ trương phát triển mô hình trồng dứa của huyện, xã đã tuyên truyền, vận động và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân. Đến nay, xã có trên 70 hộ dân ở các bản Huổi Ná, Đồng Tâm, Đám Đăm đăng ký trồng 41 ha, chủ yếu là trồng xen trên diện tích cây ăn quả.

Đồng hành cùng người dân, Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đã cử cán bộ về các xã, bản hướng dẫn tổ chức sản xuất, cung ứng giống, thực hiện quy trình kỹ thuật. Ông Lưu Quốc Bảo, cán bộ kỹ thuật Công ty, thông tin: Tính đến thời điểm này, Công ty đã bàn giao trên 240.000 mầm giống dứa Queen cho người dân. Đồng thời, phối hợp với huyện tổ chức 5 lớp tập huấn kỹ thuật trồng dứa cho khoảng 500 lượt người. Công ty cam kết sẽ xây dựng giá mua dứa hợp lý cho từng thời điểm, tạo điều kiện cho các hộ dân được đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các vùng nguyên liệu của Công ty, tham quan nhà máy, cơ sở chế biến.

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành chức năng của tỉnh, sự đồng hành của huyện và Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, mô hình trồng dứa sẽ góp phần tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới