Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung ở Mường Lạn

Trong chuyến công tác tại xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, chúng tôi được giới thiệu mô hình nuôi hươu sao lấy nhung của gia đình anh Tòng Văn Luân, bản Phiêng Pen, xã Mường Lạn. Mô hình mới này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp gia đình có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.

 

Anh Tòng Văn Luân chăm sóc đàn hươu.

Nói về cơ duyên đến với nghề nuôi hươu sao, anh Tòng Văn Luân cho biết: Trước đây, gia đình tôi cũng như các hộ gia đình khác của bản, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi nhỏ lẻ, nên kinh tế rất khó khăn. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sơn La, với ý chí khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, tôi trăn trở với câu hỏi nuôi con gì, trồng cây gì để đem lại hiệu quả kinh tế cao? Tôi đã thường xuyên đọc và tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế trên sách, báo và internet và tình cờ đọc được bài viết về nuôi hươu sao lấy nhung và sinh sản, tôi thấy đây là vật nuôi phù hợp. Năm 2017, từ nguồn vốn tích góp của gia đình, tôi đã mạnh dạn đầu tư 100 triệu đồng để mua 3 đôi giống hươu sao từ tỉnh Nghệ An và huyện Sông Mã về nuôi.

Nuôi hươu sao rất dễ, chúng chủ yếu ăn cỏ và ngô; hươu sao rất hiền nên chuồng trại không cầu kỳ, chỉ cần thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ; đặc biệt là giữ ấm lúc mùa đông giá rét. Hươu sao từ lúc đẻ ra đến năm thứ 4 là bắt đầu cho thu hoạch nhung; mỗi con cho 2 lứa nhung/năm, mỗi lứa được 5-6 lạng, bán với từ 2-2,5 triệu đồng/lạng nhung. Đàn hươu của anh Luân đang có 4 con đang cho thu hoạch nhung, mang lại thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Ông Đào Văn Tưởng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sốp Cộp, cho biết: Hươu sao thuộc vào nhóm động vật hoang dã thông thường, nên không phải xin cấp phép nuôi. Nếu có nhu cầu mua bán, trao đổi, chỉ cần đến Hạt làm bảng kê vận chuyển, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Mô hình nuôi hươu sao của gia đình anh Tòng Văn Luân đã nuôi nhiều năm, đang góp phần bảo tồn giống loài và mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình.

Một cặp hươu sao từ 4 năm tuổi.

Cùng với nuôi hươu sao lấy nhung, anh Tòng Văn Luân nuôi thêm 2 con đà điểu, 3 con bò và mở cửa hàng tạp hóa kinh doanh tổng hợp phục vụ bà con trong bản. Hiện, tổng thu nhập của gia đình anh đạt gần 200 triệu đồng/năm. Anh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi, cung cấp giống, hướng dẫn, giúp các hộ dân trong bản, trong xã xây dựng mô hình nuôi hươu sao lấy nhung.

Anh Giàng A Lầu, Bí thư Đoàn xã Mường Lạn, cho biết: Anh Tòng Văn Luân là một đoàn viên đi đầu trong lập thân, lập nghiệp, tự vươn lên làm giàu chính đáng. Đoàn xã đã tổ chức cho các đoàn viên thanh niên trong xã đến tham quan mô hình này để triển khai nhân rộng mô hình nuôi hươu sao lấy nhung trong toàn xã, để thanh niên xây dựng phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới