Liên kết nông dân “3 trong 1” ở Chà Mạy

Bản Chà Mạy, xã Long Hẹ (Thuận Châu), là 1 trong 18 bản, làng đặc biệt khó khăn trong toàn quốc được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam lựa chọn triển khai thực hiện thí điểm thành lập Chi hội Nông dân nghề nghiệp, HTX dịch vụ nông nghiệp Chà Mạy vào tháng 4/2021, với mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất cho người dân, đưa sản xuất nông nghiệp ở vùng cao từng bước theo hướng hiện đại. Đây là mô hình điểm để nhân rộng tới các bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Thành viên Chi hội nông dân nghề nghiệp, HTX dịch vụ nông nghiệp Chà Mạy chăm sóc cây ăn quả.

 

Bản Chà Mạy có 93 hộ, cách trung tâm xã Long Hẹ 16 km, nhiều năm nay, sản xuất của người dân vẫn còn mang tính tự cung, tự cấp; việc tiếp cận với sản xuất hàng hóa còn hạn chế, nên các sản phẩm nông nghiệp chưa phong phú, chất lượng chưa cao, đời sống người dân còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 40%.

Việc thành lập Chi hội Nông dân nghề nghiệp, HTX dịch vụ nông nghiệp Chà Mạy theo Đề án “Xây dựng Chi hội Nông dân nghề nghiệp, Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp” của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Đây là mô hình kiểu mới “3 trong 1”, gồm: Chi hội nông dân; HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 và tổ đảng viên của HTX sinh hoạt tại bản. Hiện, HTX dịch vụ nông nghiệp Chà Mạy có 17 thành viên, hoạt động trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, gồm: Trồng cây ăn quả; chăn nuôi, cung cấp các giống vật nuôi và kinh doanh vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp. Số vốn điều lệ của HTX trên 800 triệu đồng. Ngoài ra, khi tham gia HTX, mỗi thành viên còn đóng góp 5 triệu đồng để đầu tư một số trang, thiết bị phục vụ sản xuất.

Hiện tại, quy mô sản xuất của HTX gồm có 5 ha các loại cây ăn quả các loại, như xoài lai, nhãn ghép; trên 200 con lợn trên 2 tháng tuổi và gần 1.000 con gà giống đang được nuôi theo hướng trang trại. Tham gia HTX, các thành viên được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả theo hướng sản xuất an toàn, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, được chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi theo hình thức nuôi nhốt chuồng, chăn nuôi tập trung, với mục đích sản phẩm chăn nuôi trở thành hàng hóa.

Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui khi được tham gia HTX, chị Mùa Thị So, bản Chà Mạy, phấn khởi: Tham gia HTX, chúng tôi có điều kiện được tiếp cận với phương thức sản xuất mới để phát triển kinh tế gia đình, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm sản xuất, không phải lo đầu ra sản phẩm. Đây là cơ hội để chúng tôi nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. 

Ông Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: Hội hỗ trợ các thành viên HTX xây dựng phương án sản xuất; hướng dẫn Ban Giám đốc và các thành viên HTX hoạt động theo nguyên tắc “5 tự” (tự nguyện, tự giác, tự chủ, tự quản, tự chịu trách nhiệm) và “5 cùng” (cùng lĩnh vực lao động sản xuất, cùng mối quan tâm, cùng chia sẻ, cùng chịu trách nhiệm, cùng hưởng lợi). Từ đó, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các thành viên trong quá trình lao động sản xuất, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích, ý nghĩa của mô hình kinh tế tập thể. Từ đó, huy động nguồn lực từ các thành viên trong việc xây dựng, mở rộng quy mô và phát triển sản xuất bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân vùng cao.

Trao đổi với chúng tôi về định hướng hoạt động của HTX, bà Mùa Thị Kía, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Chà Mạy, chia sẻ: Trước mắt, HTX ổn định số lượng thành viên; hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, chăm sóc tốt đàn vật nuôi đã được các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ để gây đàn, đáp ứng khả năng cung cấp giống cho bà con trong bản, trong xã. Đối với 5 ha cây ăn quả mới trồng, chúng tôi tập trung chăm sóc theo hướng dẫn kỹ thuật đã được tiếp thu, hiện diện tích cây ăn quả đang sinh trưởng và phát triển tốt. Chúng tôi rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật để mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi.

Mô hình Chi hội Nông dân nghề nghiệp, HTX dịch vụ nông nghiệp Chà Mạy mới được thành lập, song mang nhiều kỳ vọng giúp người nông dân thay đổi tư duy sản xuất; có thêm kiến thức sản xuất theo hướng hàng hóa. Mong rằng, HTX sẽ đạt nhiều kết quả tích cực trong sản xuất nông nghiệp và được nhân rộng ở nhiều địa phương khác, giúp người dân vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh có cơ hội thoát nghèo bền vững, vươn lên có cuộc sống khá giả.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 23/9/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 23/9/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với lưỡi áp cao lục địa tăng cường; nhiễu động gió đông trên cao duy trì. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định. Thời tiết: Nhiều mây, đêm nay và sáng mai có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to; sau có mưa rào và dông vài nơi. Trời mát, vùng núi cao có nơi trời lạnh. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • 'Phát huy tinh hoa võ cổ truyền

    Phát huy tinh hoa võ cổ truyền

    Thể thao -
    Với mong muốn giữ gìn và phát huy võ cổ truyền của dân tộc, năm 2016, Trung tâm đào tạo Võ thuật tài năng trẻ Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Sơn La được thành lập, ngày càng thu hút nhiều người đến luyện tập; tuyển chọn, đào tạo nhiều vận động viên thi đấu thành tích cao.
  • 'Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”

    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”

    Thời sự - Chính trị -
    Sáng 22-9, tại Trung tâm Thông tin chỉ huy-Công an tỉnh, Tỉnh ủy phối hợp với Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức sơ kết 1 năm xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” (ATGT). Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự, chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; lãnh đạo một số Bộ, ngành, Ủy ban ATGT Quốc gia; Giám đốc Công an 12 tỉnh, thành phố…
  • 'Đảng bộ huyện Thuận Châu chú trọng phát triển đảng viên

    Đảng bộ huyện Thuận Châu chú trọng phát triển đảng viên

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 về kết nạp đảng viên mới. Đảng bộ huyện Thuận Châu đã triển khai nhiều giải pháp về phát triển đảng viên, đến nay đã kết nạp được 1.410 đảng viên, đạt 94% chỉ tiêu, góp phần tăng thêm nguồn nhân lực cho Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.
  • 'Mộc Châu: 2 người mất tích khi đi qua cầu tràn

    Mộc Châu: 2 người mất tích khi đi qua cầu tràn

    Huyện Mộc Châu -
    Theo thông tin từ UBND xã Đông Sang, vào lúc 11h30 phút ngày 21/9, có 2 người là Hạng A Hờ, bản Pa Khen 1, thị trấn Nông Trường Mộc Châu và Tráng Thị Sớ, bản Pha Nhên, xã Lóng Sập đi xe máy qua cầu tràn khu vực bản Áng, xã Đông Sang đã bị dòng nước chảy siết cuốn trôi cả người và xe.