Liên Hòa mở rộng diện tích cây gai xanh

Những năm gần đây, xã Liên Hòa (Vân Hồ) đã tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi diện tích đất trồng ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng cây gai xanh, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

 

 

 

Nhân dân bản Lắm, xã Liên Hòa (Vân Hồ) thu hoạch cây gai xanh.

                 

Liên Hòa là xã vùng III, từ nhiều năm nay, cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào canh tác cây ngô, sắn, lúa. Năm 2017, Công ty cổ phần đầu tư phát triển sản xuất và xuất nhập khẩu An Phước (Hà Nội) trồng thí điểm hơn 2.000 m² cây gai xanh, thay thế diện tích đất trồng ngô tại bản Nôn. Đây là loại cây ít bị sâu bệnh, không mất nhiều công chăm sóc, sau khi trồng khoảng 3 tháng là được thu hoạch và không phải trồng lại, sau 55-60 ngày có thể thu hoạch đợt tiếp theo. Đặc biệt, cây gai xanh không làm đất bạc màu, lá cây có thể tận dụng làm phân bón giúp đất tơi xốp hơn, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều loại cây trồng khác.

                 

Ông Vì Văn Luyến, Chủ tịch UBND xã thông tin: Sau khi trồng thí điểm, nhận thấy điều kiện tự nhiên của xã có khí hậu nóng ẩm, phần lớn là đất đồi, phù hợp cho việc trồng cây gai xanh, xã đã vận động người dân trồng gần 40 ha ở bản Nôn, Suối Nậu và bản Ngậm. Những ngày đầu triển khai, người dân được Công ty cổ phần đầu tư phát triển sản xuất và xuất nhập khẩu An Phước cung ứng cây giống, phân bón bằng hình thức vay trả chậm và chuyển giao kỹ thuật về trồng, chăm sóc, thu hoạch, đồng thời ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Cùng với đó, để giúp nhân dân mở rộng diện tích vùng trồng gai xanh, năm 2019, xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng mở 3 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây gai xanh cho gần 100 lượt người. Khuyến khích các hộ dân trồng trước có kinh nghiệm hướng dẫn những hộ dân mới trồng, nhờ vậy diện tích vùng trồng gai xanh ngày càng mở rộng. Hiện, toàn xã có 87 ha cây gai xanh đã cho thu hoạch sản lượng đạt gần 2 tấn vỏ khô/ha/năm, với giá thu mua 40 nghìn đồng/kg đã mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân.

                 

Đến thăm nương trồng gai xanh của gia đình ông Lý Văn Danh, bản Suối Nậu, là hộ đầu tiên trồng cây gai xanh ở bản, ông Danh cho biết: Đầu năm 2018, gia đình tôi chuyển đổi 5.000 m² đất trồng ngô sang trồng gai xanh, được Công ty An Phước hỗ trợ giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm nên yên tâm sản xuất. Trung bình thu hơn 1 tấn sợi/năm, sau khi trừ chi phí gia đình thu trên 30 triệu đồng. Nếu so với trồng ngô trên cùng diện tích trên thì cây gai xanh cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Còn gia đình ông Lý Văn Lún, có gần 1 ha diện tích gai xanh vừa thu hoạch xong đợt 2, đang chăm bón để chuẩn bị thu đợt tới, ông Lún chia sẻ: Thu hoạch cây gai xanh cũng đơn giản, chỉ việc chặt sát gốc, thân cây cho vào máy tuốt lấy vỏ sau đó đem phơi và được doanh nghiệp vào tận nơi thu mua. Trồng gai xanh vất vả năm đầu, những năm tiếp theo chỉ cần bón phân và làm cỏ, một năm gia đình tôi thu gần 2 tấn vỏ khô, thu nhập gần 70 triệu đồng.

                 

Với kết quả tích cực, cây gai xanh dần trở thành cây trồng mới mang lại thu nhập ổn định cho người dân ở Liên Hòa. Hiện nay, xã đang tiếp tục vận động, khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích trồng ngô năng suất thấp sang trồng cây gai xanh, phấn đấu hết năm nay toàn xã có 100 ha cây gai xanh, góp phần giúp người dân có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

 

 

 

A Trứ
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới