Hướng đi đúng của HTX nông nghiệp An Phú

Đổi mới hoạt động, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất đã giúp HTX nông nghiệp An Phú (bản Sò Lườn, xã Mường Sang, Mộc Châu) nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng của địa phương.

 

 

Thành viên HTX nông nghiệp An Phú thu hoạch cam.

 

Đưa chúng tôi đi thăm mô hình trồng cây ăn quả của các thành viên HTX, chị Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc HTX nông nghiệp An Phú, cho biết: Năm 2005, bà con bắt đầu trồng các loại cây ăn quả như cam, xoài, bưởi, nhãn... Nhưng do sản xuất manh mún, chưa chú trọng sản xuất an toàn, đầu ra sản phẩm không ổn định, chủ yếu bán tại các chợ địa phương và bán buôn cho thương lái, giá cả bấp bênh. Năm 2017, Hợp tác xã nông nghiệp An Phú được thành lập, hiện có 10 thành viên, với diện tích 17 ha cây ăn quả. HTX hoạt động theo nguyên tắc các hộ thành viên tự sản xuất trên diện tích đất của hộ theo kế hoạch sản xuất của HTX và tuân thủ các quy định sản xuất hoa quả an toàn; Ban quản trị HTX cung ứng toàn bộ giống, vật tư, phân bón và tìm kiếm thị trường, thu mua sản phẩm của các thành viên.

 

Đến thăm vườn đồi cam vàng rực những trái chín mọng của gia đình anh Nguyễn Đình Đông, thành viên HTX, được biết: Với việc tham gia HTX và thực hiện đúng quy trình sản xuất VietGAP, 2 ha trồng 380 gốc cam của gia đình cho năng suất 12-13 tấn/ha, tăng gấp hai lần so với trước đây. HTX thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, thường xuyên tiếp cận với các doanh nghiệp ở Hà Nội và các tỉnh miền xuôi, nên chúng tôi rất yên tâm.

 

Được biết, HTX đang phấn đấu từng bước chuyển dịch sang sản xuất cam an toàn, nông nghiệp hữu cơ. Hiện nay, HTX nông nghiệp An Phú đã ký hợp đồng với các công ty cung ứng phân bón hữu cơ cho các hộ thành viên; khuyến khích, hướng dẫn các thành viên HTX sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học, có nguồn gốc chiết xuất từ tỏi, ớt... tuyệt đối không sử dụng thuốc trừ cỏ trong toàn bộ quá trình chăm sóc, sản xuất cam. Các thành viên thống nhất quy trình kỹ thuật cơ bản và hệ thống quản lý chất lượng; đầu tư trang bị vật dụng thiết yếu để đảm bảo việc kiểm định, giám sát về an toàn thực phẩm; tuân thủ thực hiện các biện pháp kỹ thuật trong trồng trọt, dịch vụ vật tư nông nghiệp. Niên vụ 2019, HTX đã cung cấp ra thị trường 121 tấn quả, trong đó nhãn khoảng 57 tấn, cam 50 tấn, xoài 11 tấn,  bơ 3 tấn và khoảng 3.000 quả bưởi. Với tiêu chí chất lượng sản phẩm đặt nên hàng đầu, HTX nông nghiệp An Phú đã có  5 loại quả các loại sản xuất theo quy trình VietGAP, góp phần vào quảng bá cũng như phát triển thương hiệu “Rau quả an toàn Mộc Châu”.

 

Chị Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc HTX cho biết thêm: Hiện nay, trên 1 ha đất trồng cây ăn quả, mỗi hộ xã viên của HTX thu từ 300-500 triệu đồng/năm (gấp 7-10 lần trồng ngô). Đời sống của thành viên hợp tác xã được cải thiện rõ rệt; nhà cửa được xây dựng mới, khang trang hơn, có tiền đầu tư vào sản xuất. HTX cũng đã tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương tham gia vào khâu thu hoạch, sơ chế, vận chuyển... Trong năm 2018, các thành viên HTX đã hoàn thành xây dựng hệ thống tưới phun mưa tiết kiệm nước, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật của hệ thống với tổng diện tích là 10 ha.

 

Với những kết quả đã đạt được, cùng sự nỗ lực, đoàn kết của các thành viên, tin tưởng HTX nông nghiệp An Phú sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao giá trị các sản phẩm nông sản ở địa phương.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới