HTX Nông nghiệp hữu cơ Vân Hồ: Nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều sản phẩm nông sản của nhân dân huyện Vân Hồ khó tiêu thụ, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Trước thực tế trên, HTX Nông nghiệp hữu cơ Vân Hồ (Vân Hồ) đã thực hiện nhiều giải pháp tiêu thụ các mặt hàng nông sản, góp phần giảm bớt khó khăn, thiệt hại cho nông dân trên địa bàn huyện, giúp bà con yên tâm phát triển sản xuất.

                                       

Nhân dân xã Liên Hòa (Vân Hồ) gom bí xanh tập trung để bán.

             

Thành lập năm 2018, HTX Nông nghiệp hữu cơ Vân Hồ có 7 thành viên, chuyên trồng các loại rau, củ, quả; tiêu thụ và thu mua các mặt hàng nông sản cho nhân dân trên địa bàn huyện. Hiện, quy mô sản xuất của HTX gồm 50 ha trồng các loại rau, củ, quả tại xã Chiềng Khoa (Vân Hồ), trong đó 40 ha trồng một số loại rau xanh ngắn ngày theo phương pháp hữu cơ, cung cấp sản phẩm cho thị trường thành phố Hà Nội và thị trường các tỉnh khu vực miền Nam... Ông Đào Văn Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Vân Hồ, cho biết: Năm 2019, ngoài sản xuất 1.200 tấn rau các loại, HTX đã thu mua hơn 500 tấn mận hậu của nhân dân trong huyện xuất bán sang thị trường nước Campuchia. Riêng trong quý II năm nay, HTX đã thu mua trên 100 tấn cải bắp của nhân dân xã Vân Hồ, với giá mua đồng loạt 1.000 đồng/kg, vận chuyển đi tiêu thụ ở các tỉnh miền Nam. Hiện nay, HTX đang tiếp tục thu mua bí đao cho nhân dân hai xã Song Khủa và Liên Hòa, ước tính thu mua khoảng 500 - 700 tấn bí. Đồng thời, tạm ứng phân bón hữu cơ cho nhân dân hai xã tiếp tục đầu tư chăm sóc diện tích bí đang phát triển và sẽ liên hệ với các doanh nghiệp, thị trường để tiêu thụ.

             

Chúng tôi cùng các thành viên của HTX Nông nghiệp hữu cơ Vân Hồ đi thu mua bí đao cho nhân dân xã Song Khủa và Liên Hòa (trồng trên 50 ha bí đao, hiện đang được thu hoạch), gồm 2 xe vận tải lớn có thể vận chuyển từ 20-25 tấn bí/xe để mang đi tiêu thụ, 2 ngày sau lại tiếp tục thu mua đợt khác. Mới hơn 7 giờ, chúng tôi đã có mặt tại xã Liên Hòa, nhân dân đã thu gom hàng tấn bí để bên lề đường để xuất bán. Đang xếp bí của gia đình, ông Lý Văn Danh, bản Suối Nậu (Liên Hòa), cho biết: Vào thời điểm này năm ngoái, giá bán bí đao là 15.000 đồng/kg, có nhiều thương lái vào thu mua, vậy mà năm nay lại không bán được, cũng có thương lái vào mua, nhưng mua với số lượng rất ít, giá bán từ 800-1.000 đồng/kg. Được UBND xã thông báo, hôm nay có HTX Nông nghiệp hữu cơ Vân Hồ đến thu mua bí cho bà con, ai cũng vui mừng.

             

Còn hộ gia đình chị Đinh Thị Diêm, bản Nôn (Liên Hòa), chia sẻ: Gia đình tôi trồng hơn 6.000 m² bí, vừa thu được hơn 2 tấn, nhưng năm nay, các thương lái mua với số lượng ít, nên khó thu hồi vốn đầu tư. Nay được HTX Nông nghiệp hữu cơ Vân Hồ thu mua với giá 800 đồng/kg và cho tạm ứng phân bón để đầu tư vụ tới, gia đình tôi yên tâm tiếp tục sản xuất. Được biết, HTX Nông nghiệp hữu cơ Vân Hồ sẽ giúp nhân dân 2 xã Song Khủa và Liên Hòa thu mua tất cả sản phẩm bí và tiếp tục đầu tư phân bón cho các hộ dân có nhu cầu trồng và chăm sóc lứa bí tiếp theo.

             

Trong thời gian tới, cùng với việc tiếp tục giúp nhân dân tiêu thụ các mặt hàng nông sản, HTX Nông nghiệp hữu cơ Vân Hồ còn hướng tới sản xuất các loại rau, củ ngắn ngày mà các tỉnh miền xuôi không có để mở rộng quy mô sản xuất. Đồng thời, liên kết với các công ty, doanh nghiệp hướng tới xuất khẩu một số loại rau xanh sạch sang thị trường nước ngoài, giúp các thành viên và nông dân trên địa bàn nâng cao thu nhập.

A Trứ
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới