HTX Chiềng Khay Xanh đa dạng sản phẩm nông nghiệp

Với 7 thành viên, HTX Chiềng Khay Xanh, xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai đã năng động nắm bắt thị trường, khai thác tiềm năng lợi thế để liên kết phát triển vùng nguyên liệu, ứng dụng công nghệ, sản xuất hữu cơ cho ra sản phẩm sạch, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho thành viên và lao động ở địa phương.

                                 

Thành viên HTX Chiềng Khay Xanh (Quỳnh Nhai) chăm sóc bưởi da xanh.

           

Trên cơ sở góp đất của thành viên được hơn 40 ha, HTX đã bố trí, phân vùng trồng cây ăn quả và trồng cỏ voi phát triển chăn nuôi. Quá trình xây dựng mô hình kinh tế, HTX luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cơ quan chuyên môn của huyện trong tư vấn lựa chọn cây trồng, vật nuôi; chuyển giao khoa học kỹ thuật. HTX tuyên truyền, khuyến cáo các thành viên không sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, chủ động làm cỏ, tận dụng các phụ phẩm, phế phẩm nông nghiệp, chất thải chăn nuôi thu gom, ủ mục thành phân hữu cơ bón cho cây trồng. Đến nay, HTX có hơn 30 ha cây ăn quả chủ yếu là mận hậu, mận tan hoa, xoài, lê và 36 con bò.

           

Anh Lò Văn Sỹ, thành viên HTX, cho biết: Các thành viên được tham gia nhiều lớp tập huấn, đi học tập kinh nghiệm từ mô hình kinh tế hiệu quả trong và ngoài huyện. Với kinh nghiệm tích lũy và sự trợ giúp của cơ quan chuyên môn, HTX đã tập trung đầu tư trồng cây ăn quả chất lượng cao. Năm 2018, gia đình tôi đã chuyển đổi 6,5 ha đất sang trồng xoài Đài Loan. Sau hơn 3 năm chăm sóc theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, cây sinh trưởng, phát triển tốt, vụ xoài vừa qua bắt đầu bói quả.

           

Theo tính toán của các thành viên HTX, khi chuyển đổi mục đích đất từ trồng ngô, sắn sang cây ăn quả sẽ cho thu nhập từ 150-200 triệu đồng/ha, những diện tích được đầu tư thâm canh cao, sử dụng giống mới và áp dụng quy trình sản xuất VietGAP có thể đạt từ 200-500 triệu đồng/ha. HTX còn liên kết với các hộ dân trong xã trồng sả Java để sản xuất tinh dầu. Niên vụ năm 2020-2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sản lượng hoa quả của HTX gặp khó khăn trong tiêu thụ, phần nào ảnh hưởng đến thu nhập của các thành viên. Khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh, năm 2020, HTX đã chuyển đổi, đầu tư trồng 3 ha bí xanh; ký hợp đồng bao tiêu với HTX Ngọc Linh ở huyện Yên Châu, trừ hết chi phí, mô hình trồng bí xanh cho thu nhập hơn 330 triệu đồng/ha. Linh hoạt trong chuyển đổi, lựa chọn mô hình sản xuất, 10 tháng qua, thu nhập từ sản xuất, chăn nuôi của HTX đạt gần 1 tỷ đồng.

           

Không chỉ giải quyết bài toán về thu nhập cho các thành viên, HTX còn tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương. Năm 2020, vợ chồng anh, chị Vì Văn Thơn và Lường Thị Hồng, ở bản Xa, xã Mường Giôn, được HTX nhận vào làm việc. Anh Vì Văn Thơn, cho biết: Làm việc ở đây, tôi rất yên tâm, trung bình mỗi tháng HTX trả 5 triệu đồng. Do nhà xa, HTX còn bố trí chỗ ăn, nghỉ cho 2 vợ chồng. Chúng tôi mong dịch bệnh Covid-19 sớm được kiểm soát, đẩy lùi, để HTX phát triển bền vững, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.

           

Nói về định hướng thời gian tới của HTX, ông Lò Xuân Hồ, Giám đốc HTX, cho biết: Với sự hỗ trợ của cơ quan chuyên môn, 15 ha cây ăn quả, gồm: Bơ, mận hậu, xoài, mận tam hoa của HTX đã được cấp Giấy chứng nhận VietGAP. Đây là động lực để HTX tiếp tục liên kết sản xuất, tìm kiếm mở rộng thị trường, ký kết các hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị... HTX sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư chăn nuôi gia súc, trồng các loại cây lâm nghiệp, như: keo, bồ đề, sưa... Đồng thời, liên kết với các hộ dân trong xã trồng 15 ha bí xanh. HTX rất mong sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; xúc tiến, giới thiệu quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của HTX để nhiều người tiêu dùng biết đến, tạo thị trường tiêu thụ ổn định, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

           

Với hướng đi phù hợp, HTX Chiềng Khay Xanh sẽ từng bước khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất, từng bước nâng cao lợi ích cho các thành viên, tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.  

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới