Đồng hành giúp nông dân sản xuất hiệu quả

Những năm qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Vân Hồ đã tư vấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng, nhân rộng các mô hình khuyến nông, giúp các hộ nông dân ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập.

 

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hỗ trợ hệ thống tưới tiết kiệm cho cây măng tây tại bản Nôn, xã Liên Hòa, huyện Vân Hồ.

 

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Vân Hồ, cho biết: Trung tâm đã phân công cán bộ phụ trách các xã để tư vấn, hướng dẫn, bám sát và triển khai những kỹ thuật sản xuất phù hợp với tiềm năng, lợi thế của người dân ở từng vùng. Trong năm 2021, Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức 22 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cây trồng cho trên 500 người dân trên địa bàn các xã Mường Tè, Chiềng Yên, Vân Hồ, Chiềng Khoa, Tân Xuân; tuyên truyền các biện pháp kỹ thuật sản xuất cây trồng, vật nuôi để người dân lựa chọn, xác định phương thức phát triển kinh tế có hiệu quả cao, an toàn, bền vững.

Trong công tác quản lý dịch hại cây trồng, Trung tâm đã phân công cán bộ tích cực bám sát đồng ruộng, vườn cây để tổ chức điều tra phát hiện sinh vật hại trên các loại cây trồng, đã hướng dẫn phòng trừ gần 300 ha bị nhiễm sâu bệnh đến ngưỡng phải phòng trừ. Đặc biệt, trong tháng 5/2021, đàn châu chấu tre lưng vàng phát sinh, gây hại tại các bản trên địa bàn xã Tân Xuân, Xuân Nha. Trung tâm đã phối hợp với UBND xã Tân Xuân, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Xuân Nha cấp 225 kg thuốc bảo vệ thực vật cho các bản xuất hiện châu chấu tre để phun phòng trừ trên diện tích 187 ha cây rừng, không để dịch lan rộng. Đến nay, châu chấu đã bước vào thời kỳ đẻ trứng và chết sinh lý, Trung tâm đã lên phương án phòng trừ ngay từ vụ xuân năm 2022.

Ông Hà Văn Bảy, bản Bướt, xã Chiềng Yên, chia sẻ: Vừa qua, tôi được tham gia lớp tập huấn về trồng cây ăn quả có múi do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức. Qua lớp tập huấn, tôi đã áp dụng những kiến thức được học vào chăm sóc hơn 1,2 ha quýt bản địa. Chú ý bón phân vào đầu tháng giêng sau khi thu hoạch xong, xử lý khử chua cho đất bằng vôi bột và quét vôi vào gốc cây, thân cây từ 1 m trở xuống để phòng trừ sâu bệnh. Ngoài ra, Trung tâm còn tuyên truyền, khuyến cáo các hộ dân thường xuyên thăm vườn, cập nhật thời tiết và tình hình sâu bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời. Vụ năm nay, gia đình đã thu được hơn 5 tấn quả, giá bán 25-30 nghìn đồng/kg, mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình.

Tăng cường bám sát cơ sở nắm chắc tình hình chăn nuôi, giám sát dịch bệnh trên đàn vật nuôi; xác minh, báo cáo kịp thời khi có ổ dịch phát sinh; triển khai lấy mẫu giám sát chủ động dịch bệnh động vật; hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống, xử lý kịp thời không để nguồn bệnh phát tán ra diện rộng. Đồng thời, cấp trên 1.700 lít hóa chất cho các xã trên địa bàn triển khai phun tiêu độc khử trùng; tiếp nhận và phối hợp với UBND các xã triển khai tiêm 14.000 liều vắc xin viêm da, nổi cục cho đàn trâu, bò, gần 3.900 liều vắc xin dịch tả lợn châu Phi tại 14/14 xã. Nhờ đó, đàn vật nuôi trên địa bàn huyện duy trì ổn định với hơn 40.100 con trâu, bò, gần 40.000 con lợn và trên 454.000 con gia cầm.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thực hiện thành công các mô hình trình diễn có hiệu quả kinh tế cao có thể nhân rộng, như: Mô hình trồng ngô ngọt tại xã Chiềng Yên quy mô 1 ha với 3 hộ tham gia, sản lượng đạt 12 tấn, lợi nhuận thu về 17,8 triệu đồng/ha, cao hơn so với trồng ngô lấy bắp khoảng 8,8 triệu đồng; mô hình nuôi 40 con dê nhốt chuồng tại bản Co Tang, xã Lóng Luông, hiện đàn dê sinh trưởng tốt, thích nghi với điều kiện của địa phương; mô hình hỗ trợ lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm cho cây măng tây và một số loại cây rau tại xã Liên Hòa...

Với sự tư vấn, hướng dẫn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật của cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Vân Hồ, việc chăn nuôi, trồng trọt trên địa bàn huyện được duy trì ổn định và phát triển, không xảy ra dịch bệnh lớn, góp phần thúc đẩy cơ cấu nông nghiệp ở địa phương, nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích canh tác.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới