Đồng hành cùng nông dân trong sản xuất và đời sống

Trong những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã bám sát các chủ trương, cơ chế, chính sách của Trung ương và của tỉnh để hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, góp phần tích cực vào thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn ở các địa phương.

Hội Nông dân toàn tỉnh hiện có 12 tổ chức hội nông dân cấp huyện, 199 tổ chức hội cấp xã, 2.452 chi hội cơ sở với tổng số gần 169 nghìn hội viên. Tạo điều kiện cho nông dân trong phát triển sản xuất kinh doanh, hiện các cấp hội trong toàn tỉnh đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với số dư 1.474 tỷ đồng, cho trên 33 nghìn lượt hội viên vay vốn. Sử dụng hiệu quả nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp, với gần 66 tỷ đồng, hỗ trợ trên 5.000 lượt hộ nông dân vay phát triển kinh tế.

             

Mô hình trồng lúa SRI tại bản Nà Si, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn được dự án VOF và Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ.

             

Đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; giúp nông dân phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, của gia đình. Qua thực hiện phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, toàn tỉnh hiện có trên 28.000 hộ nông dân SXKD giỏi các cấp, gồm 188 hộ SXKD giỏi cấp Trung ương; 1.252 hộ SXKD giỏi cấp tỉnh; còn lại là hộ nông dân SXKD giỏi cấp huyện và cấp xã. Các hộ SXKD giỏi các cấp đã tạo việc làm cho hơn 12.000 lao động; giúp đỡ vốn, giống cây, con và kinh nghiệm sản xuất cho các hộ nông dân nghèo. Nhờ vậy, hàng năm có hơn 1.000 hộ nông dân thoát nghèo, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương, từng bước nâng cao đời sống nông dân, nhất là nông dân thuộc dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng biên giới.

             

Sơn La hiện có trên 660 HTX hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp. Các HTX hiện đang triển khai trên 200 chuỗi cung ứng nông sản, thủy sản an toàn. Mô hình kinh tế HTX hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 đã góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của hội viên nông dân trong thời kỳ hội nhập, dó là đẩy mạnh áp dụng quy trình sản xuất VietGAP và liên kết sản xuất với doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị, chất lượng nông sản, từng bước đưa các sản phẩm nông sản của tỉnh vào các chuỗi cửa hàng, siêu thị lớn trên toàn quốc.

             

Anh Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc HTX Tiến Thành, xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, cho biết: Chúng tôi được Hội Nông dân huyện tạo điều kiện cho đi học tập kinh nghiệm trồng cam tại huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình và trồng nhãn huyện Sông Mã, để áp dụng vào sản xuất. HTX còn được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ trên 50 triệu đồng tiền phân bón và vật tư nông nghiệp. Từ 20 ha ban đầu, chúng tôi đã mở rộng diện tích trồng cây ăn quả lên 40 ha, các loại quả đáp ứng được yêu cầu chất lượng của một số nhà máy, cơ sở chế biến trên địa bàn tỉnh.

             

Các cấp hội nông dân đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm, góp phần cùng toàn tỉnh nâng tổng số sản phẩm OCOP lên 83 sản phẩm. Trong đó, 1 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; 31 sản phẩm đạt 4 sao; còn lại đạt 3 sao. Hưởng ứng cuộc vận động “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, Hội nông dân các cấp toàn tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên, nông dân hiến 24.521 m² đất, góp gần 1,4 tỷ đồng, 43.758 nghìn ngày công lao động để sửa chữa, đổ bê tông đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa, sửa chữa mương nội đồng... Ngoài ra, còn quyên góp xây dựng hàng trăm ngôi nhà “Mái ấm Nông dân” gia đình hội viên nghèo, trị giá 25-30 triệu đồng/nhà...

             

Ông Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các cấp hội tiếp tục khảo sát, đánh giá tiềm năng, thế mạnh để tiếp tục lựa chọn các mô hình phù hợp trong phát triển kinh tế; chú trọng công tác đào tạo nghề cho nông dân, lấy phát triển kinh tế và thay đổi tư duy của nông dân làm động lực xây dựng nông thôn hiện đại, văn minh.

             

Với nhiều hoạt động thiết thực, Hội Nông dân các cấp trong toàn tỉnh đã và đang đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu và góp phần tích cực triển khai và thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới