Dẻo thơm tẻ râu Song Khủa

Huyện Vân Hồ được thiên nhiên ưu đãi với phong cảnh đẹp cùng nhiều sản vật, trong đó phải kể đến gạo tẻ râu, loại đặc sản quý giá được đất mẹ thiên nhiên ban tặng cho người dân xã Song Khủa.

 

Để tìm hiểu về loại gạo này, chúng tôi đi hơn 40 km đường đèo dốc quanh co, vượt qua những khu rừng già, hai bên đường hoa đào đang hé nở, những đồi mận hậu, mơ đang bung hoa trắng xóa... để về xã Song Khủa. Giáp tết, những thửa ruộng trồng lúa tẻ dâu đã thu hoạch xong, người dân đang tập trung trồng cây vụ đông, chuẩn bị đón tết. Theo người dân địa phương, giống lúa tẻ dâu sinh trưởng và phát triển tốt ở nơi có điều kiện khí hậu ôn hòa từ 200C - 230C, nên rất thích nghi với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của xã Song Khủa với khí hậu quanh năm mát mẻ, mưa thuận gió hòa. Hạt thóc tẻ dâu có hình dáng khác hẳn với những loại thóc bình thường, hạt to, dài, phía cuối hạt có râu. Giống lúa này có nhiều điểm nổi trội hơn giống lúa khác, nhất là khâu chăm sóc, không đòi hỏi kỹ thuật thâm canh cao, thời gian sinh trưởng ngắn hơn 20 ngày so với giống lúa khác và năng suất đạt 4,5-5 tấn/ha.

 

Theo ông Thái Bá Sinh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vân Hồ, hiện nay, xã Song Khủa đang có trên 170 hộ tham gia trồng giống lúa tẻ râu với diện tích gần 30 ha, chủ yếu tập trung ở bản Co Hó, Tà Lạt, Lóng Khủa. Để mở rộng sản xuất và xây dựng thương hiệu loại gạo đặc sản này, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho UBND huyện, chuyển đổi diện tích trồng những giống lúa kém chất lượng sang trồng giống lúa tẻ râu, sản xuất theo quy trình VietGAP, vừa đem lại hiệu quả rõ rệt về kinh tế, lại tạo được việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân trên địa bàn xã. Đồng thời, chỉ đạo xã xây dựng mô hình hợp tác xã sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng cường tính liên kết, tăng khả năng tiếp cận thị trường và sức cạnh tranh của hợp tác xã. Năm 2019, gạo tẻ râu Song Khủa đã được đánh giá là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao, được Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản vùng I (Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản) cấp Giấy chứng nhận VietGAP. Hiện HTX đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đăng ký thương hiệu “Gạo tẻ râu Song Khủa”, có chỉ dẫn địa lý thương hiệu. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, để người tiêu dùng trong cả nước biết đến, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên trong HTX.

 

Là một trong những hộ có thu nhập cao từ trồng loại đặc sản này, chị Lường Thị Khoa, ở bản Co Hó, cho biết: Gia đình tôi trồng gần 1.200 m² lúa tẻ râu, vụ vừa qua thu hoạch hơn 7 tạ thóc, được gần 5 tạ gạo, giá thị trường được 45 nghìn đồng/kg, trừ chi phí thu về hơn 20 triệu đồng. Như vậy, tôi thấy giống lúa này đem lại giá trị kinh tế hơn hẳn với trồng các giống lúa khác. Hiện nay, gạo tẻ râu Song Khủa đã được nhiều người ở khắp các tỉnh, thành biết đến và ưa chuộng nên giá cả ổn định. Thời gian tới, tôi tiếp tục mở rộng diện tích và đầu tư thâm canh để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho gia đình. 

 

Tình cờ gặp chị Hoàng Thị Thu, người Hà Nội, nhân chuyến du lịch đến Vân Hồ, chị có mặt tại xã Song Khủa để tìm mua loại gạo đặc sản này. Khi hỏi vì sao lại thích loại gạo này, chị cho biết: Thông qua Hội chợ xúc tiến thương mại Sơn La tại Hà Nội, chúng tôi được biết nhiều đặc sản của Sơn La, trong đó, có gạo tẻ râu Song Khủa. Ăn một lần mê liền, cơm dẻo, thơm, ít ngọt, hạt không dính, để đến hôm sau ăn vẫn mềm nên cả nhà tôi đều thích. Đặc biệt, loại gạo này dễ nấu, dùng ít nước, gần giống như nấu gạo nếp, khi nấu tỏa mùi thơm, thật hấp dẫn. Lần này lên du lịch, tôi mua về ăn và để biếu người thân, bạn bè trong dịp tết Nguyên đán.

 

Hiện nay, gạo tẻ râu Song Khủa đã được tiêu thụ ở khắp các tỉnh thành trong cả nước, được người tiêu dùng ưa chuộng. Gạo được đựng trong túi ni lông và được hút chân không, đóng vuông vức theo từng gói, khối lượng từ 1 kg đến 10 kg. Trên bao bì có ghi đầy đủ các thông tin về sản phẩm, gạo được kiểm nghiệm chất lượng, các chỉ tiêu hình thái, cảm quan về màu sắc, kích thước hạt gạo đạt chất lượng; đảm bảo các chỉ số về hàm lượng dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, gạo tẻ râu có lượng đường thấp (0,2%) rất thích hợp cho người bị tiểu đường, ăn kiêng.

 

Giống lúa tẻ râu được trồng nhiều nơi ở vùng Tây Bắc, nhưng để  được các cơ quan chức năng kiểm định, đánh giá đảm bảo là gạo đủ tiêu chuẩn, chất lượng, thơm ngon và được người tiêu dùng chấp nhận, thì gạo tẻ râu Song Khủa đứng hàng đầu và đang nỗ lực vươn lên sánh vai với các thương hiệu gạo ngon trong nước và khu vực.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Động đất có độ lớn 3.3 độ richter tại huyện Mộc Châu

    Động đất có độ lớn 3.3 độ richter tại huyện Mộc Châu

    Huyện Mộc Châu -
    Theo thông tin từ Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu, vào hồi 7 giờ 36 phút, ngày 23/9, tại huyện Mộc Châu đã xảy ra trận động đất có độ lớn 3.3 độ richter tại vị trí có tọa độ (20.926 độ vĩ Bắc, 104.765 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.
  • 'Diễn đàn cử tri

    Diễn đàn cử tri

    Diễn đàn cử tri -
    Đề nghị có hướng dẫn kinh phí quản lý, nghiệm thu rừng; Ban hành thông tư thay thế Thông tư số 01/2021/TT-BKHCN; Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng Dự án Cục dự trữ Quốc gia; Ban hành nghị quyết thay thế Nghị quyết số 128/2020/NQ-HĐND
  • 'Vai trò của tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

    Vai trò của tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

    An ninh trật tự -
    Mặc dù mới đi vào hoạt động, nhưng lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn huyện Mường La đã tích cực tham gia hỗ trợ công an các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, giữ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi

    Trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi

    Pháp luật -
    Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người cao tuổi, những năm qua, các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm sóc người cao tuổi và triển khai hiệu quả chính sách trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi.
  • 'Trường Cao đẳng Y tế Sơn La nâng cao chất lượng giảng dạy

    Trường Cao đẳng Y tế Sơn La nâng cao chất lượng giảng dạy

    Khoa Giáo -
    Trường Cao đẳng Y tế Sơn La có nhiệm vụ đào tạo cán bộ y tế từ sơ cấp đến cao đẳng đã trở thành địa chỉ tin cậy trong việc đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao cho các tỉnh khu vực Tây Bắc và 9 tỉnh Bắc Lào. Nhà trường không ngừng đổi mới chương trình đào tạo, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các cơ sở y tế để sinh viên có thể phát triển toàn diện về kiến thức và kỹ năng chuyên môn.
  • 'Quy hoạch, đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số

    Quy hoạch, đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số

    Xã hội -
    Với trên 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
  • 'Tập trung phòng, chống bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò

    Tập trung phòng, chống bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò

    Kinh tế -
    Gần đây, bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò đã xuất hiện ở 4 xã của huyện Vân Hồ, gồm: Liên Hòa, Song Khủa, Xuân Nha và Lóng Luông. Huyện Vân Hồ đã chỉ đạo tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, khống chế, ngăn chặn không để lây lan ra diện rộng.
  • 'Hiệu quả giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng

    Hiệu quả giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng

    Agribank Sơn La -
    Hoạt động từ năm 2019, đến nay, mô hình giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng của Agribank Chi nhánh Thành phố, đã giúp nhân dân tiếp cận đầy đủ các dịch vụ, tiện ích của ngân hàng và thụ hưởng các nguồn vốn ưu đãi về nông nghiệp, nông thôn để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.