Đa dạng các sản phẩm quả sấy Sơn La

Vài năm trở lại đây, các loại quả sấy của Sơn La đã trở thành sản phẩm phổ biến có mặt trên các gian hàng siêu thị và cửa hàng tiện ích. Được làm từ chính những loại hoa quả theo mùa vụ trồng tại Sơn La với đủ các loại quả sấy khô, sấy dẻo, chủng loại phong phú, chế biến theo tiêu chuẩn an toàn, mẫu mã đóng gói đẹp mắt, những sản phẩm này đang trở nên quen thuộc với người tiêu dùng, được nhiều người ưu tiên lựa chọn.

 

Quy trình sản xuất mận sấy dẻo tại HTX nông nghiệp Quyết Thanh (Mộc Châu).

 

Chị Tào Thị Hoa, quản lý cửa hàng bách hóa tổng hợp Anh Đức, tổ 9, phường Chiềng Lề (Thành phố) cho biết: 2 năm nay, cửa hàng chuyên nhập sản phẩm quả sấy đã được chứng nhận nhãn hiệu từ các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh về tiêu thụ. Chủ yếu là các loại quả sấy như: chuối sấy giòn, chuối sấy dẻo, xoài sấy dẻo, mận sấy dẻo, hồng sấy dẻo... và ưu tiên vị trí trang trọng, dễ nhìn thấy nhất trong cửa hàng để bày bán các sản phẩm này. Những sản phẩm mới này được nhiều khách hàng quan tâm và có lượng tiêu thụ tăng dần mỗi năm.

Những sản phẩm quả sấy của Sơn La thu hút người dùng không chỉ bởi mặt hàng đa dạng được làm từ nhiều loại quả khác nhau, mà còn ở cách kết hợp các hương vị rất phong phú. Nổi bật phải kể đến những sản phẩm do các hợp tác xã tại Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn, Sông Mã sản xuất với 14 sản phẩm đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và 3 sao, như: Mận sấy gừng, mận sấy mật ong, mận sấy thảo mộc, ô mai mận gừng, hồng giòn sấy dẻo, táo sấy dẻo, chanh leo sấy dẻo, dâu tây sấy dẻo, long nhãn sấy khô, mứt dâu tây... Ngoài ra, nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn Thành phố và các huyện cũng đã đăng ký, cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm tương tự và có thêm những dòng sản phẩm mới như: ô mai, mứt, si rô hoa quả, kẹo dẻo hoa quả... làm phong phú thêm về chủng loại, giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn.

Hầu hết các sản phẩm sấy do các hợp tác xã đăng ký và sản xuất đều được chế biến theo quy trình hiện đại, được kiểm định về chất lượng, ứng dụng công nghệ ozone, sấy lạnh đảm bảo sạch và giữ được hương vị tự nhiên của các loại quả. Sản phẩm còn được thu hút bởi bao bì đóng gói đẹp mắt, mẫu mã đa dạng với kiểu túi rip tiện lợi hoặc hũ thủy tinh nhiều kích cỡ, tem nhãn ghi đầy đủ thông tin về thành phần, đơn vị sản xuất, hạn sử dụng, các chứng nhận đã được ngành chức năng kiểm định. Chính những thông tin cần thiết này đã giúp các sản phẩm quả sấy chiếm được lòng tin của người tiêu dùng địa phương và được đón nhận ở nhiều nơi trên cả nước, là mặt hàng xuất khẩu tiềm năng.

Chị Phạm Thị Thúy, tổ 2, phường Chiềng Cơi, chia sẻ: Các loại quả sấy của Sơn La có hương vị đa dạng, bao bì nhỏ gọn, giá chỉ từ 40.000 - 80.000 đồng/túi hoặc hũ thủy tinh 200g tùy từng loại nên phù hợp với mức chi dành cho mua sắm sinh hoạt của mỗi gia đình. Tôi ưu tiên lựa chọn quả sấy thay cho những món đồ ăn vặt, bánh kẹo hàng ngày cho các con và mọi người trong gia đình bởi sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là có hương vị thơm ngon tự nhiên, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Với lợi thế của tỉnh có nhiều mùa quả gối nhau quanh năm, ngoài  việc cung cấp sản lượng lớn quả tươi mỗi năm thì các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh cũng không ngừng sáng tạo trong sản xuất, cho ra những sản phẩm mang đặc trưng vùng miền. Các loại quả sấy khô, sấy dẻo theo những cách thức riêng, được đầu tư bài bản về quy trình chế biến, nghiên cứu về hương vị đã nhanh chóng được thị trường đón nhận, nhất là những sản phẩm đã được chứng nhận OCOP. Những sản phẩm quả sấy đóng gói tiện lợi, dễ sử dụng, ngon và dễ ăn, phù hợp với mọi lứa tuổi đang dần xuất hiện thường xuyên trong mỗi gia đình. Những sản phẩm này còn giúp làm phong phú thêm danh sách đặc sản của địa phương, là món quà đặc trưng và ý nghĩa thu hút du khách khi đến Sơn La.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 23/9/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 23/9/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với lưỡi áp cao lục địa tăng cường; nhiễu động gió đông trên cao duy trì. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định. Thời tiết: Nhiều mây, đêm nay và sáng mai có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to; sau có mưa rào và dông vài nơi. Trời mát, vùng núi cao có nơi trời lạnh. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • 'Phát huy tinh hoa võ cổ truyền

    Phát huy tinh hoa võ cổ truyền

    Thể thao -
    Với mong muốn giữ gìn và phát huy võ cổ truyền của dân tộc, năm 2016, Trung tâm đào tạo Võ thuật tài năng trẻ Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Sơn La được thành lập, ngày càng thu hút nhiều người đến luyện tập; tuyển chọn, đào tạo nhiều vận động viên thi đấu thành tích cao.
  • 'Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”

    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”

    Thời sự - Chính trị -
    Sáng 22-9, tại Trung tâm Thông tin chỉ huy-Công an tỉnh, Tỉnh ủy phối hợp với Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức sơ kết 1 năm xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” (ATGT). Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự, chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; lãnh đạo một số Bộ, ngành, Ủy ban ATGT Quốc gia; Giám đốc Công an 12 tỉnh, thành phố…
  • 'Đảng bộ huyện Thuận Châu chú trọng phát triển đảng viên

    Đảng bộ huyện Thuận Châu chú trọng phát triển đảng viên

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 về kết nạp đảng viên mới. Đảng bộ huyện Thuận Châu đã triển khai nhiều giải pháp về phát triển đảng viên, đến nay đã kết nạp được 1.410 đảng viên, đạt 94% chỉ tiêu, góp phần tăng thêm nguồn nhân lực cho Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.
  • 'Mộc Châu: 2 người mất tích khi đi qua cầu tràn

    Mộc Châu: 2 người mất tích khi đi qua cầu tràn

    Huyện Mộc Châu -
    Theo thông tin từ UBND xã Đông Sang, vào lúc 11h30 phút ngày 21/9, có 2 người là Hạng A Hờ, bản Pa Khen 1, thị trấn Nông Trường Mộc Châu và Tráng Thị Sớ, bản Pha Nhên, xã Lóng Sập đi xe máy qua cầu tràn khu vực bản Áng, xã Đông Sang đã bị dòng nước chảy siết cuốn trôi cả người và xe.