Cùng nông dân thêm mùa xuân no ấm

Trong những chuyến công tác cùng cán bộ Hội Nông dân tỉnh về các huyện trong tỉnh, chúng tôi được gặp, trò chuyện với những “tỷ phú nông dân”. Càng phấn khởi hơn khi được biết toàn tỉnh hiện có trên 40.000 hộ nông dân SXKD giỏi các cấp. Đây là kết quả đáng ghi nhận của tổ chức hội nông dân các cấp, trở thành “điểm tựa” vững chắc cho hội viên tiếp tục làm giàu.

Hội Nông dân tỉnh Sơn La liên kết với Hội Nông dân thành phố Hải Phòng tiêu thụ nông sản cho nông dân trong thời kỳ Covid-19.

Không giấu niềm vui, anh Nguyễn Văn Phú, bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi (Phù Yên), phấn khởi: Gia đình tôi có 2 ha cây ăn quả trồng từ năm 2015. Khi mới trồng, cán bộ Hội Nông dân xã thường xuyên về tận gia đình hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc để cây phát triển tốt. Từ năm thứ 4 cây cho thu hoạch quả. Năm nay, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng được Hội Nông dân huyện kết nối tiêu thụ sản phẩm, nên gia đình tôi vẫn “được mùa, được giá”, với sản lượng trên 50 tấn quả, thu hơn 400 triệu đồng.

Còn gia đình anh Hà Văn Hùng, bản Thín, xã Xuân Nha (Vân Hồ) chọn phát triển chăn nuôi đại gia súc. Anh Hùng chia sẻ: Gia đình tôi hiện có hơn 20 con trâu, bò và được Hội Nông dân tỉnh lựa chọn tham gia dự án VOF với định hướng phát triển chăn nuôi đại gia súc từ những điều kiện thực tế của địa phương. Sau hơn 4 năm tham gia, ngoài được hỗ trợ vốn, tôi còn được cung cấp thêm kiến thức trong xử lý chất thải chăn nuôi thành khí đốt và làm phân bón.

Chia sẻ về vai trò của tổ chức hội trong việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, ông Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: Hội chỉ đạo các cấp hội khảo sát, đánh giá tiềm năng, thế mạnh, phù hợp với thực tế địa phương. Từ đó, giúp nông dân phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chuyển đổi diện tích trồng cây lương thực năng suất thấp sang trồng cây ăn quả trên đất dốc; thực hiện cải tạo vườn tạp, tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, từng bước nâng cao đời sống cho hội viên nông dân, vươn lên làm giàu.

Đồng hành cùng hội viên, các cấp hội đã liên kết, phối hợp tuyên truyền, hỗ trợ nông dân chuyển đổi sản xuất hữu cơ tại vùng trồng xoài ở Yên Châu, dâu tây Mộc Châu, cam Phù Yên, nhãn Sông Mã và vùng nguyên liệu dứa cho Trung tâm chế biến rau quả DOVECO... Đến nay, toàn tỉnh duy trì và phát triển 196 chuỗi tiêu thụ nông sản, 181 mã vùng trồng. Hội đã trình UBND tỉnh chuyển giao cho Hội Nông dân tỉnh sở hữu quyền khai thác và sử dụng hệ thống nhận diện sản phẩm đối với Chứng nhận nhãn hiệu “Xoài Sơn La”, “Chanh leo Sơn La”, “Nhãn Sơn La”, “Mận Sơn La” để phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Mai Sơn là huyện trọng điểm trồng cây ăn quả của tỉnh với hơn 10.000 ha xoài, nhãn, thanh long, na cùng một số loại cây ăn quả có múi, huyện đã được cấp 40 mã số vùng trồng với diện tích 1.150 ha đủ các tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Úc, Mỹ... Ông Đoàn Trung Kiên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, chia sẻ: Hội phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện thường xuyên tổ chức các lớp chuyển giao kỹ thuật sản xuất. Vận động hội viên thành lập 106 HTX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, làm cầu nối hỗ trợ nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tiêu thụ nông sản. Mừng nhất là đời sống của hội viên ngày càng được nâng lên, toàn huyện hiện có trên 4.600 hộ được công nhận sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Hội Nông dân tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông sản. Trao đổi về việc này, ông Trần Anh Hùng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ nông dân tỉnh, thông tin: Trung tâm đã kết nối với Hội Nông dân các tỉnh, thành phố tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm cho nông dân. Cùng với đó, kết nối với hệ thống các siêu thị BigC, VinMart... để tiêu thụ sản phẩm, giúp nông dân yên tâm phát triển sản xuất. Năm 2021, toàn tỉnh đã tiêu thụ trên 2.100 tấn xoài, trên 90.000 tấn nhãn tại các thị trường Trung Quốc, Úc và các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Mùa xuân mới đang về, trên các sườn đồi, màu xanh của các loại cây ăn quả lấp lánh dưới ánh nắng vàng, mang lại niềm tin, niềm hy vọng cho nông dân về những mùa vàng bội thu. Và họ càng vững tin hơn, bởi luôn có tổ chức Hội nông dân đồng hành, là “điểm tựa” vững chắc trong hành trình phát triển.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới