Chủ động tái đàn gia súc, gia cầm

Phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp tết, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Vân Hồ đã xuất bán một số lượng lớn gia súc, gia cầm. Hiện, huyện đang tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi chủ động các phương án phòng, chống dịch bệnh, khẩn trương vệ sinh chuồng trại để thực hiện việc tái đàn, đảm bảo nguồn cung trong thời gian tới.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu chuồng nuôi lợn đã được vệ sinh, khử khuẩn cẩn thận để chuẩn bị nuôi lứa mới, chị Mùi Thị Hường, bản Nôn, xã Liên Hòa, cho biết: Trước tết, gia đình tôi đã xuất bán 35 con lợn, tổng trọng lượng 3,5 tấn, trừ chi phí lãi hơn 70 triệu đồng, hiện còn 15 con lợn thương phẩm có trọng lượng từ 70-80 kg/con, dự kiến sang tháng 4 sẽ xuất bán. Kinh nghiệm từ những năm trước, gia đình thường tập trung tái đàn từ tháng 1 đến tháng 3, song đây là thời điểm giao mùa, dễ phát sinh dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, năm nay cộng thêm giá thức ăn chăn nuôi tăng cao nên tái đàn với số lượng vừa phải. Sau khi xuất bán đàn lợn, tôi đã dùng vòi tăng áp bơm nước rửa sạch toàn bộ hệ thống chuồng trại, sử dụng hóa chất và vôi bột để khử khuẩn. Dù chuẩn bị rất kỹ cho lứa nuôi mới nhưng để tránh rủi ro, tôi không chọn tái đàn ồ ạt mà trước mắt chỉ nuôi khoảng 60% so với trước đây, chọn mua lợn giống tại các hộ dân trong xã để bảo đảm con giống khỏe, không có bệnh.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, gia đình anh Vì Văn Minh, bản Uông, xã Mường Men đã xuất bán trên 350 con gà thịt, tổng trọng lượng hơn 700 kg với giá bán 100 nghìn đồng/kg, đem lại nguồn thu trên 70 triệu đồng. Anh Minh nói: Chuẩn bị tốt các điều kiện cho việc tái đàn gà, gia đình đã tôn cao nền chuồng, rắc vôi bột, phun tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực chuồng trại để chuẩn bị nhập khoảng 200 con gà về nuôi để duy trì và ổn định đàn. Đối với gà con mới nở, thực hiện phương pháp úm bằng bóng đèn, giúp gà dần thích nghi với môi trường.

 

Người dân xã Liên Hòa, huyện Vân Hồ nuôi lợn hàng hóa.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Vân Hồ hiện có trên 37.500 con trâu, bò, gần 40.000 con lợn và hơn 420.000 con gia cầm. Năm 2022, huyện Vân Hồ đặt mục tiêu phấn đấu tổng đàn trâu, bò trên 41.500 con, đàn lợn khoảng 50.500 con và đàn gia cầm gần 500.000 con. Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, các địa phương khuyến cáo, hướng dẫn các cơ sở, hộ chăn nuôi thực hiện tái đàn, tăng đàn bảo đảm an toàn dịch bệnh. Trước khi thực hiện việc tái đàn, các hộ nuôi tổng vệ sinh chuồng trại bằng vôi bột, dung dịch sát khuẩn, sát trùng dụng cụ chăn nuôi; cải tạo chuồng nuôi đảm bảo cao ráo, thoáng mát, tránh mưa tạt, gió lùa... Việc lựa chọn con giống cần được thực hiện kỹ lưỡng, tại những cơ sở có uy tín, đảm bảo chất lượng, con giống phải khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng và đã được tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm đầy đủ theo quy định của cơ quan chuyên môn; không nhập con giống từ những vùng có dịch về nuôi để tránh thiệt hại và ảnh hưởng tới an toàn dịch bệnh trên địa bàn. Đối với gia súc, gia cầm còn non, cần chú ý sưởi ấm, nhất là vào ban đêm; cung cấp thức ăn, nước uống sạch sẽ, khẩu phần ăn đảm bảo chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin, men tiêu hóa vào thức ăn, nước uống, nâng cao sức đề kháng để đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh.

Đến thời điểm này, tình hình chăn nuôi trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, không phát sinh dịch bệnh khó kiểm soát trên đàn gia súc, gia cầm. Hầu hết các xã làm tốt tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi áp dụng biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, hạn chế không để mầm bệnh lây lan. Ông Giàng A Dê, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông, cho biết: Hiện, người dân trên địa xã đang nuôi trên 2.600 con trâu, bò, 400 con dê, hơn 3.600 con lợn và gần 15.500 con gia cầm các loại. Ngay sau Tết, khi dịch bệnh trên đàn vật nuôi được khống chế, xã Lóng Luông đã khuyến cáo người dân thực hiện tái đàn có kiểm soát kết hợp tuân thủ quy trình phòng, chống dịch bệnh. Trước khi tái đàn, người chăn nuôi vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại ít nhất 2 lần/tuần; tập trung vào biện pháp bảo vệ các đàn lợn nái, trâu, bò, dê sinh sản.

Ông Thái Bá Sinh, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vân Hồ, cho biết: Người chăn nuôi cần bình tĩnh, thận trọng trong công tác tái đàn, đẩy mạnh các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; tìm hiểu kỹ thông tin, theo dõi tín hiệu thị trường để chủ động kế hoạch sản xuất, không tái đàn, mở rộng quy mô chăn nuôi ồ ạt dẫn đến nguồn cung vượt quá nhu cầu thị trường, nhất là tại các hộ chăn nuôi nhiều và vùng đã xảy ra dịch bệnh trong thời gian trước đó. Các gia trại, hộ chăn nuôi cần duy trì đàn giống bố mẹ để bảo đảm nguồn cung con giống phục vụ nhu cầu tái đàn. Chủ động phòng bệnh cho đàn vật nuôi bằng vắc xin theo đúng hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn nhằm hạn chế rủi ro trong quá trình chăn nuôi...

Trước tình hình giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, việc người dân tái đàn gia súc, gia cầm có kế hoạch cụ thể gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh hợp lý, hạn chế rủi ro, sẽ góp phần đưa ngành chăn nuôi huyện Vân Hồ năm 2022 phát triển ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới