Chiềng Pằn mở rộng vùng trồng rau an toàn

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Chiềng Pằn (Yên Châu) đã thay đổi tư duy sản xuất, tập trung phát triển rau an toàn, tạo sản phẩm sạch cung cấp cho thị trường, giúp bà con có nguồn thu nhập đáng kể.

 

Nông dân xã Chiềng Pằn (Yên Châu) chăm sóc vườn rau xanh.

Chiềng Phú là bản có diện tích trồng rau an toàn lớn nhất của xã Chiềng Pằn với 20 ha. Trước đây, hầu hết các hộ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ theo hướng tự phát, do đó, năng suất, sản lượng thấp, đầu ra của sản phẩm bấp bênh. Nhận thấy nhu cầu lớn rau sạch của thị trường, một số hộ đã liên kết thành lập HTX trồng rau an toàn theo quy trình VietGAP nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Ông Hà Văn Dự, Giám đốc HTX Nông nghiệp Chiềng Phú, cho biết: HTX thành lập tháng 9/2015, với 9 thành viên, quy mô sản xuất 5 ha, các hộ đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng rau an toàn từ khâu làm đất đến thu hoạch, hạn chế tối đa sử dụng phân bón hóa học, sử dụng chủ yếu là phân vi sinh để bón lót. Đối với phòng trừ sâu bệnh, hầu hết thuốc bảo vệ thực vật đều có nguồn gốc sinh học, sau khi phun thuốc 7-10 ngày mới tiến hành thu hoạch rau, đảm bảo thời gian cách ly. Ngoài ra, nguồn nước tưới rau cũng được sử dụng bằng nước giếng khoan không ô nhiễm. HTX đã có 3,1 ha rau được cấp giấy chứng nhận VietGAP, nên uy tín, thương hiệu càng được khẳng định trên thị trường, nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn, ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm rau của HTX được xuất bán cho các trường học bán trú trên địa bàn huyện, trong tỉnh, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và cả thương lái bên Lào đến tận vườn thu mua. Năm 2019, HTX bán ra thị trường 200 tấn rau, củ thu trên 1,5 tỷ đồng. Thấy hiệu quả từ trồng rau an toàn, tất cả các hộ dân trong bản đã làm theo, một số hộ còn mua xe tải để thu mua rau cho bà con xuất bán đi các tỉnh, thành khác.

 

Về bản Chiềng Thi, hai bên đường là vườn cà pháo, mướp đắng, rau bí xanh mướt đang độ thu hoạch. Đến thăm vườn rau an toàn của gia đình anh Nguyễn Văn Bảy, được biết, với hơn 5.000 m2, mùa nào thức nấy, gia đình anh Bảy trồng rau quanh năm; tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng rau an toàn, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học. Chính vì thế mà rau của gia đình anh luôn phát triển tốt, cho năng suất, sản lượng cao, chất lượng tốt, được nhiều thương lái đến thu mua hằng ngày. Năm 2019, gia đình anh Bảy thu về hơn 150 triệu đồng từ trồng rau. Hiện, gia đình anh đang thu hoạch mướp đắng với giá bán từ 15-20 nghìn đồng/kg, có ngày thu được 4- 5 triệu đồng, ước tính riêng vụ mướp đắng này thu về hơn 70 triệu đồng. Còn hộ gia đình ông Nguyễn Văn Khanh, ở bản Chiềng Thi có 5.000 m2 đất vườn trồng luân canh nhiều loại rau, củ: cà pháo, dưa chuột, đậu cô ve, cải ngọt... Ông Khanh cho biết: Trước đây, gia đình trồng rau theo phương pháp truyền thống chi phí cao, lợi nhuận thấp, đầu ra thường không ổn định, phụ thuộc rất nhiều vào thương lái. Từ khi trồng rau an toàn, tuy bỏ công chăm sóc nhiều hơn so với cách trồng truyền thống, nhưng giá rau bán lại cao hơn, đầu ra ổn định, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Năm vừa rồi, gia đình tôi thu được hơn 100 triệu đồng từ trồng rau an toàn.

 

Mô hình trồng rau an toàn của người dân bản Chiềng Thi. 

 

Trao đổi về việc phát triển rau an toàn trên địa bàn, ông Đào Xuân Dũng, Chủ tịch UBND xã Chiềng Pằn, cho biết: Doanh thu từ trồng rau an toàn cao hơn nhiều lần trồng lúa nên vài năm trở lại đây bà con mở rộng diện tích. Hiện, toàn xã có trên 30 ha rau an toàn tập trung nhiều nhất ở bản Chiềng Phú và Chiềng Thi, từ trồng rau an toàn, nhiều hộ đã xây được nhà khang trang, mua được nhiều vật dụng sinh hoạt cho gia đình. Nhận thấy hiệu quả, nhiều hộ dân ở các bản lân cận đã chủ động chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau. Thời gian tới, xã sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nhân rộng mô hình này, đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc rau an toàn cho nhân dân; hình thành vùng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP...

 

Có thể thấy, mô hình trồng rau an toàn của người dân xã Chiềng Pằn đang là hướng đi phù hợp của địa phương trong phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo nguồn cung thực phẩm an toàn, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống người dân. Qua đó, góp phần nâng cao tiêu chí thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

    Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

    Xã hội -
    Các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, tỉnh Sơn La đã và đang tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương chủ động tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, góp phần nâng cao sinh kế và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.
  • 'Mường La phát triển hạ tầng giao thông

    Mường La phát triển hạ tầng giao thông

    Nông thôn mới -
    Từ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và huy động đóng góp của nhân dân, huyện Mường La quan tâm đầu tư phát triển mạng lưới giao thông, tạo  thuận lợi giao thương hàng hóa, lưu thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
  • 'Hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”

    Hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”

    An toàn giao thông -
    Tháng 6 vừa qua, ông N.Đ.C ở tiểu khu 3/2, thị trấn Nông trường Mộc Châu đã bị Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Mộc Châu kiểm tra, xử phạt với hành vi không có giấy phép lái xe và có nồng độ cồn khi điều khiển xe máy. Đây là trường hợp “đặc biệt” với nhiều lần gây tai nạn khi điều khiển xe máy trong tình trạng say rượu.
  • 'Chung tay mua thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

    Chung tay mua thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

    Phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm 2024, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,1% dân số có mặt trên địa bàn, ngày 15/7/2024, UBND tỉnh đã có thư ngỏ gửi các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, kêu gọi mua thẻ BHYT tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn. Sau 2 tháng triển khai, việc quyên góp mua thẻ BHYT đã lan tỏa sâu rộng, được các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng.
  • 'Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật

    Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật

    Khoa Giáo -
    Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, tạo cơ hội bình đẳng, giúp các em được tiếp nhận và thụ hưởng dịch vụ giáo dục, tự tin hòa nhập với cộng đồng.
  • 'Bám sát địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở

    Bám sát địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở

    An ninh trật tự -
    Với tinh thần “Khi dân cần, khi dân khó có Công an”, cán bộ, chiến sĩ công an xã, Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai luôn chủ động, linh hoạt bám sát, nắm chắc tình hình địa bàn, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.
  • 'Xây dựng đơn vị mẫu mực, tiêu biểu

    Xây dựng đơn vị mẫu mực, tiêu biểu

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Thực hiện mục tiêu xây dựng đơn vị “Mẫu mực, tiêu biểu”, từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mai Sơn đã thực hiện nghiêm việc tổ chức lực lượng, rèn luyện và huấn luyện; duy trì nền nếp chế độ sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị chính quy. Đồng thời, chú trọng công tác hậu cần, kỹ thuật, tài chính kế hoạch và bảo vệ trang, thiết bị, chủ động trong mọi tình huống, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
  • 'Đảng bộ thị  trấn Bắc Yên đưa nghị quyết vào cuộc sống

    Đảng bộ thị  trấn Bắc Yên đưa nghị quyết vào cuộc sống

    Xây dựng Đảng -
    Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn Bắc Yên nhiệm kỳ 2020-2025, đã có 5/16 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết, Đảng ủy tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.