Cây trồng mới trên đất cũ

Với mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đa dạng sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, từ giữa năm 2019, người dân bản Nôn, xã Liên Hòa (Vân Hồ) đã mạnh dạn đưa nhiều loại cây trồng mới vào sản xuất, trong đó có cây măng tây. Hiện, cây măng tây đã khẳng định được ưu điểm về giá trị dinh dưỡng cao, dễ trồng, giá bán ổn định, mang lại thu nhập đáng kể cho nông dân địa phương.

 

Người dân bản Nôn, xã Liên Hòa (Vân Hồ) đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt chăm sóc cây măng tây.

 

Từ 1 hộ trồng ban đầu, đến nay, bản Nôn có 14 hộ trồng cây măng tây, với tổng diện tích gần 4 ha. Thực tế cho thấy, cây măng tây phù hợp với khí hậu và đất cát pha ở đây. Đặc biệt, cây măng tây trồng một lần nhưng cho thu hoạch từ 6-7 năm, mỗi năm thu hoạch từ 3-4 lứa, mỗi lứa kéo dài 2 tháng; với đặc tính dễ trồng, các hộ thâm canh cây măng tây sử dụng các chế phẩm sinh học trong chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, cho sản phẩm an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, có chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Ông Mùi Văn Hát, người đầu tiên đưa giống măng tây về bản Nôn để trồng thử nghiệm, cho biết: Năm 2019, qua tìm hiểu trên thị trường, tôi thấy cây măng tây cho giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương nên gia đình đã chuyển diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng măng tây. Sau 6 tháng, cây đã bắt đầu cho thu hoạch, mầm măng to, mập nên được thị trường ưa chuộng. Vườn măng tây hơn 3.000 m² của gia đình năm nay cho thu hoạch 8 tạ, trừ chi phí lãi hơn 35 triệu đồng.

Theo ông Hát, cây măng tây chỉ cần đủ độ ẩm cây sẽ sinh trưởng, phát triển tốt, thời gian thu hoạch từ 5 đến 7 giờ sáng, vì khi có ánh nắng mặt trời, chất dinh dưỡng và độ ngọt đều giảm. Trong lúc người tiêu dùng đang lo ngại về thực phẩm không an toàn, nhất là tồn dư chất bảo quản thực vật, cây măng tây sạch với độ giòn, ngọt, hàm lượng dinh dưỡng cao hứa hẹn thị trường tiêu thụ khá tiềm năng.

Liền kề là vườn măng tây của nhà bà Vì Thị Thắm đang tỉa bớt những cây nhỏ, già cỗi quanh gốc, tạo độ thoáng cho mầm măng bật lên. Gia đình bà Thắm bắt đầu trồng hơn 1.000 m² măng tây từ tháng 8/2020. Bà Thắm thông tin: Trong quá trình sinh trưởng và phát triển, cây măng cao lớn, tăng dần số lượng thân cây trên một bụi và bung tán rộng vì vậy cần cắm cọc, giăng dây chống bị đổ. Đầu tư ban đầu cho hơn 2.000 m² măng tây gồm tiền giống, vật liệu làm giàn, phân bón, hệ thống tưới ẩm hết khoảng 20-25 triệu đồng, sau 6 tháng, cho thu hoạch hơn 4 tạ măng. Trong khi chi phí sản xuất từ năm thứ 2 sẽ giảm đi và sản lượng tăng lên. Gia đình dự định sẽ thuê thêm đất của các hộ trong bản để mở rộng diện tích trồng cây măng tây.

Để hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, 14 hộ dân bản Nôn đã thành lập HTX nông nghiệp hữu cơ Liên Hòa, liên kết với Công ty cổ phần Greenfarm Mộc Châu để tiêu thụ sản phẩm. Anh Vì Văn Thìn, Phó Giám đốc HTX, cho biết: HTX được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Vân Hồ hỗ trợ hơn 90 triệu đồng, các thành viên đối ứng 90 triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho 1 ha măng tây. Sản phẩm được Công ty cổ phần Greenfarm Mộc Châu bao tiêu với giá ổn định tại vườn 60.000 đồng/kg đối măng loại 1 và 50.000 đồng/kg đối với măng loại 2, nên bà con rất yên tâm. Từ đầu năm đến nay, sản lượng măng tây của bản đạt hơn 7 tấn, các hộ trong bản dự kiến sẽ trồng thêm khoảng 5 ha.

Sau hơn 2 năm đưa vào trồng, cây măng tây đã tạo được niềm tin với người tiêu dùng về chất lượng, mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho người dân bản Nôn. Kết quả từ mô hình này đã góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã, giúp người dân có thêm thu nhập, nâng cao đời sống.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 23/9/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 23/9/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với lưỡi áp cao lục địa tăng cường; nhiễu động gió đông trên cao duy trì. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định. Thời tiết: Nhiều mây, đêm nay và sáng mai có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to; sau có mưa rào và dông vài nơi. Trời mát, vùng núi cao có nơi trời lạnh. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • 'Phát huy tinh hoa võ cổ truyền

    Phát huy tinh hoa võ cổ truyền

    Thể thao -
    Với mong muốn giữ gìn và phát huy võ cổ truyền của dân tộc, năm 2016, Trung tâm đào tạo Võ thuật tài năng trẻ Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Sơn La được thành lập, ngày càng thu hút nhiều người đến luyện tập; tuyển chọn, đào tạo nhiều vận động viên thi đấu thành tích cao.
  • 'Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”

    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”

    Thời sự - Chính trị -
    Sáng 22-9, tại Trung tâm Thông tin chỉ huy-Công an tỉnh, Tỉnh ủy phối hợp với Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức sơ kết 1 năm xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” (ATGT). Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự, chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; lãnh đạo một số Bộ, ngành, Ủy ban ATGT Quốc gia; Giám đốc Công an 12 tỉnh, thành phố…
  • 'Đảng bộ huyện Thuận Châu chú trọng phát triển đảng viên

    Đảng bộ huyện Thuận Châu chú trọng phát triển đảng viên

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 về kết nạp đảng viên mới. Đảng bộ huyện Thuận Châu đã triển khai nhiều giải pháp về phát triển đảng viên, đến nay đã kết nạp được 1.410 đảng viên, đạt 94% chỉ tiêu, góp phần tăng thêm nguồn nhân lực cho Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.
  • 'Mộc Châu: 2 người mất tích khi đi qua cầu tràn

    Mộc Châu: 2 người mất tích khi đi qua cầu tràn

    Huyện Mộc Châu -
    Theo thông tin từ UBND xã Đông Sang, vào lúc 11h30 phút ngày 21/9, có 2 người là Hạng A Hờ, bản Pa Khen 1, thị trấn Nông Trường Mộc Châu và Tráng Thị Sớ, bản Pha Nhên, xã Lóng Sập đi xe máy qua cầu tràn khu vực bản Áng, xã Đông Sang đã bị dòng nước chảy siết cuốn trôi cả người và xe.