Cây chuối tây ở bản Nhạn Nọc

Những năm gần đây, nhiều nông dân ở bản Nhạn Nọc, xã Tạ Khoa (Bắc Yên) đã chuyển sang trồng chuối tây chuyên canh. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, giúp nông dân có thu nhập ổn định.

                                 

Người dân bản Nhạn Nọc, xã Tạ Khoa (Bắc Yên) chăm sóc cây chuối tây.

           

Năm 2014, ông Đinh Văn Nhưng, bản Nhạn Nọc, đã chuyển hơn 3 ha đất trồng ngô, sắn sang trồng chuyên canh chuối tây. Nhờ khí hậu nóng ẩm, đất thoáng có độ tơi xốp cao và pha cát ven sông, nên cây chuối tây phát triển tốt, cho buồng chuối to. Sau 8 tháng trồng, chuối cho thu hoạch. Trung bình mỗi ha trồng chuối tây thu hoạch 2 tấn chuối quả/tháng, như vậy mỗi năm, ông thu hoạch hơn 72 tấn chuối, trị giá hơn 100 triệu đồng.

           

Ông Nhưng cho biết: Lúc đầu, tôi đi mua 2.000 gốc cây giống về trồng. Chuối tây không kén đất, mùa mưa cần chú ý kiểm tra để cây tránh bị úng nước. Trung bình một buồng chuối có 9 nải, nếu chăm sóc tốt có thể được 12 nải. So với một số cây trồng khác, trồng chuối tây có thu nhập ổn định hơn. Ngoài chuối quả, tôi còn có thêm thu nhập từ hoa chuối, thân chuối chế biến làm thức ăn chăn nuôi gia súc.

           

Còn ông Mùi Văn Phương, cũng là hộ đi đầu trong việc phát triển mô hình trồng cây chuối tây ở bản Nhạn Nọc, chia sẻ: Sau khi tìm hiểu nhu cầu thị trường, tôi đã chuyển đổi hơn 2 ha đất trồng lúa sang trồng chuối tây, với gần 6.000 cây trồng xen canh với cây ăn quả. Chuối tây rất dễ trồng, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, không tốn chi phí phân bón. Ưu điểm của cây là thời gian sinh trưởng nhanh, từ lúc trồng đến khi thu hoạch khoảng 8 - 10 tháng. Năm đầu tiên, buồng chuối có thể đạt 10 - 12 nải, sang năm thứ hai, cây mẹ đẻ ra nhiều cây con, số buồng cũng tăng thêm. Từ năm thứ ba trở đi, phải tỉa bớt nhánh để lại những mầm khỏe mới cho buồng to và khả năng phòng trừ sâu bệnh của cây tốt hơn.

           

Ông Hoàng Văn Anh, Trưởng bản Nhạn Nọc, thông tin: Hiện, bản có trên 100 hộ trồng cây chuối tây, với trên 57 ha đều đã cho thu hoạch, sản lượng đạt trên 1.300 tấn quả/năm. Trồng chuối tây cho giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với trồng ngô, sắn. Cây chuối tây có thể cho thu hoạch liên tục từ 3 - 5 năm mà không phải trồng lại. Nhiều hộ thu từ 100 - 150 triệu đồng/năm, nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của bản năm 2020 giảm còn dưới 10%.

           

Ông Quàng Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Tạ Khoa, cho biết: Thời gian tới, xã sẽ phối hợp với các ban ngành lựa chọn và bổ sung thêm giống chuối mới năng suất cao hoặc thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã thu mua, chế biến sản phẩm từ chuối tây, nhằm từng bước xây dựng thương hiệu chuối Nhạn Nọc, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho người trồng chuối.

Phạm Hoa
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới